Cách các quốc gia châu Âu bảo vệ người dạy và học khi mở lại trường

Vân Huyền | 07/01/2022, 07:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Chính phủ nhiều nước châu Âu quyết định mở cửa trở lại trường học sau kỳ nghỉ lễ Giáng sinh, dù số ca mắc Covid-19 đạt kỷ lục mới và gây áp lực lên hệ thống y tế.

Động thái mở lại trường học đã làm dấy lên tranh luận về cách cân bằng giá trị của giáo dục, việc bảo vệ sức khỏe trẻ em và kiểm soát đại dịch. 

Hà Lan và Hy Lạp là một trong số các quốc gia thông báo sẽ mở cửa lại trường học vào đầu tuần tới. Italy cũng quyết định không kéo dài kỳ nghỉ. Khẩu trang FFP2 có khả năng bảo vệ cao là thứ bắt buộc ở Italy. Loại khẩu trang này sẽ được phân phối cho các trường học từ ngày 10/1.

Tại Áo, nhân viên trong trường và học sinh bắt buộc phải đeo khẩu trang. Đặc biệt, người trên 16 tuổi phải sử dụng khẩu trang FFP2. Bên cạnh đó, các trường sẽ tổ chức xét nghiệm Covid-19 ba lần một tuần. Trong đó, bao gồm một lần xét nghiệm PCR.

chau-au.jpg

Bỉ là quốc gia chú trọng vào hệ thống thông gió. Do đó, các trường học tại đây được tài trợ máy theo dõi carbon dioxide.

“Luồng không khí và thông gió tối đa vẫn là một trong những biện pháp phòng ngừa quan trọng nhất”, các nhà chức trách vùng Flemish (Bỉ) nhận định. Trong khi đó, Wallonia (Bỉ) quy định, các trường học phải “đóng cửa sổ trong giờ và mở hết khi giải lao”. Tất cả trẻ em và nhân viên phải đeo khẩu trang mọi lúc ở Wallonia. Các lớp học sẽ phải tạm dừng nếu hai học sinh có kết quả dương tính trong một tuần.

Tây Ban Nha, việc giảng dạy trực tiếp sẽ tiếp tục hoàn toàn vào ngày 10/1. Nước này yêu cầu tất cả học sinh từ 6 tuổi trở lên đeo khẩu trang khi ở trường. Một trong những vấn đề gây tranh cãi nhất tại quốc gia này là quy định cách ly 10 ngày toàn bộ lớp học, nếu phát hiện một trường hợp dương tính. Tuy nhiên, Chính phủ Tây Ban Nha nhận định, khoảng 90% trẻ từ 5 - 11 tuổi sẽ được tiêm vắc-xin vào cuối tháng 1. Khi đó, yêu cầu cách ly sẽ được cân nhắc lại.

Tại Pháp, khi số ca Covid-19 ngày càng tăng, các công đoàn giáo viên đã đe dọa đình công, nếu chính phủ không cung cấp cho trẻ khẩu trang y tế hoặc FFP2. Trong lá thư gửi tới Bộ trưởng Y tế Olivier Veran, các chuyên gia đã kêu gọi trì hoãn ngày nhập học. Đồng thời, khuyến nghị chính phủ tăng cường các biện pháp thông gió trong lớp học. Tuy nhiên, Chính phủ Pháp cho rằng, sự khác biệt trong quy tắc tiếp xúc dành cho người đã và chưa tiêm chủng sẽ bảo vệ nhân viên cũng như học sinh.

Bài liên quan
Hà Nội: 24 học sinh Ba Đình đạt Huy chương Vàng kỳ thi ITMC
(GDTĐ) - Học sinh quận Ba Đình tham dự Vòng Chung kết Cuộc thi "Tìm kiếm tài năng Toán học Quốc tế ITMC" năm 2021 xuất sắc giành 260 giải, trong đó có 24 Huy chương Vàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách các quốc gia châu Âu bảo vệ người dạy và học khi mở lại trường