Cách điều trị chống bệnh nhức đầu do học tập căng thẳng

Hà Thuỷ | 13/09/2023, 17:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Trong thời điểm học tập căng thẳng, thanh thiếu niên thường gặp tình trạng nhức đầu, đau đầu. Điều chỉnh lối sống, sử dụng thêm các bài thuốc Đông y sẽ giúp điều trị hiệu quả chứng nhức đầu.

dau-dau-do-hoc.jpg
Cách điều trị chống nhức đầu do căng thẳng học tập. Ảnh minh hoạ.

Nhức đầu như đeo vòng kim cô

Biểu hiện thông thường của bệnh là đau như bị siết chặt ở hai bên đầu như vòng băng siết lấy xung quanh đầu, cơ ở cổ thường căng và đau khi chạm vào, sợ ánh sáng, tiếng ồn.

Nếu không kèm bệnh lý khác thì tình trạng nhức đầu như đeo vòng kim cô thường là hệ quả của việc người bệnh có sự căng thẳng, stress quá độ, lo lắng, làm việc liên tục, học tập trong thời gian dài dẫn đến tâm trạng giận dữ, thất vọng hoặc quá nhạy cảm.

Cha mẹ cần chú ý thay đổi lối sống cho con để hạn chế những yếu tố kích thích. Khuyến khích trẻhọc cách để thư giãn cơ thể và tinh thần như nằm trong bồn nước ấm, đắp khăn ấm ở những vùng bị đau, hoặc nghe bản nhạc yêu thích có tính êm dịu. Hàng ngày, hãy giảm bớt áp lực của công việc, làm việc có kế hoạch và khoa học.

Tập dưỡng sinh, thể thao phù hợp với bản thân như khiêu vũ, đi bộ, chơi ten nit, bóng bàn...

Tập thể dục đều đặn thường xuyên, đặc biệt là những bài tập aerobic, chạy bộ, đạp xe và những kỹ thuật thực hành thư giãn, sẽ giúp bớt đi những cơn nhức đầu do căng thẳng.

Nếu vùng cổ bị đau, hãy xoa bóp và vận động theo bài tập thể dục đặc hiệu sẽ giúp giảm đau.

Nên ăn tăng rau xanh, hoa quả tươi. Tránh các thức ăn đồ uống kích thích như cà phê, rượu... Chú ý tránh để táo bón vì táo bón cũng có thể gây nhức đầu hoặc làm nhức đầu nặng nề thêm.

Đối với loại nhức đầu do căng thẳng, do thời tiết thì dùng các loại thuốc giảm đau thông thường như Acetaminophen, Aspinn Ibuprofen, đều có hiệu quả. Chú ý cần đọc kỹ thông tin hướng dẫn sử dụng và theo đúng liều lượng được hướng dẫn để tránh sử dụng không đúng.

benh-dau-dau-o-tre-nho.jpeg
Cần giảm bớt căng thẳng để chống nhức đầu ở trẻ em.

Một số bài thuốc Đông y hay chữa nhức đầu

Theo Đông y, nhức đầu được quy về chứng đầu thống, có nhiều nguyên nhân gây ra như can khí uấtkết, tình chí bị tổn thương.

Các chứng nhức đầu do căng thẳng do thời tiết đều có thể điều trị tốt bằng các phương pháp không dùng thuốc như châm cứu, xoa bóp bâm huyệt.

Người bệnh cũng có thể sử dụng một số bài thuốc Đông y để điều trị chứng nhức đầu rất hiệu quả.

Bạch chỉ 9g, cúc hoa 9g xuyên khung, sắc uống ngày một thang chia 2 - 3 lần uống trong ngày. Bài thuốc này có tác dụng chữa nhức đầu do cảm phong hàn (nhức đầu, gai gió sợ rét, không ra mồ hôi...)

Man kinh tử 10g, thạch cao sông 18g, xuyên khung 10g, cam thảo 3g. Sắc uống ngày một thang, chia 2 - 3 lần uống trong ngày. Bài thuốc này có tác dụng chữa nhức đầu do cảm phong nhiệt (nhức đầu, ra mồ hôi, sợ nóng...).

Đương quy 15g, thục địa 18g xuyên khung 12g, bạch thược 12g, mẫu lệ 30g, long cốt 30g, đảng sâm 18g. Sắc uống ngày một thang, chia 2 - 3 lần uống trong ngày. Bài thuốc này có tác dụng chữa nhức đầu do khí huyết hư (mệt mỏi, đoản hơi, ăn kém, hoa mắt chóng mặt...).

Tần di 9g, thăng ma 6g, thương nhĩ tử (ké đầu ngựa) 15g, chi tử (hạt dành dành) 9g, mạn kinh tử 9g. Sắc uống ngày một thang. chia 2 - 3 lần uống trong ngày. Bài thuốc này có tác dụng chữa nhức đầu do viêm xoang.

Với những cơn nhức đầu mạn tính xảy ra hàng ngày liên tục người bệnh cần đi khám và điều trị theo chỉ dẫn của thầy thuốc. Cần chú ý phát hiện sớm các dấu hiệu nhức đầu nguy cơn tăng huyết áp, do u mạch máu não, do u não... Khi có biểu hiện nhức đầu dữ dội, buồn nôn, nôn, choáng váng, cần phải đi khám bệnh ngay để kịp thời điều trị.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách điều trị chống bệnh nhức đầu do học tập căng thẳng