Cách lực lượng biên phòng Pháp tiêu tiền hỗ trợ của Anh: Mua những thứ cực bất ngờ

Hữu Hiển | 20/11/2023, 07:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tài liệu do tờ Politico thu thập được đã làm sáng tỏ thỏa thuận biên giới quan trọng giữa Anh và Pháp.

Mua phương tiện giao thông và thiết bị giám sát biên giới

Theo tờ Politico, thông tin chi tiết về việc chính quyền Pháp đã dùng tiền của Vương quốc Anh nhằm ngăn chặn người di cư vượt qua eo biển Anh đã lần đầu tiên được tiết lộ. Theo đó, Pháp đã chi tiền cho các thiết bị khác nhau, từ thiết bị giám sát công nghệ cao đến máy hút bụi và bộ sạc điện thoại trên ô tô...

Cách lực lượng biên phòng Pháp tiêu tiền hỗ trợ của Anh: Mua những thứ cực bất ngờ - Ảnh 1.

Cảnh sát Pháp đã ngăn chặn chưa được một nửa số người di cư cố gắng vượt eo biển Anh kể từ khi hiệp ước được ký kết vào năm 2018. Ảnh: AP

Theo tài liệu mà Politico thu thập được theo các quy tắc tự do thông tin, số tiền được Anh trao cho Pháp theo Hiệp ước Sandhurst về an ninh biên giới cũng được sử dụng để giám sát biên giới với Ý, cách eo biển Anh 900 km.

Tài liệu cho thấy, Pháp đã chi 46,5 triệu euro mà Anh cấp cho nước láng giềng theo Hiệp ước Sandhurst do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Anh lúc đó là bà Theresa May ký kết.

Một phần đáng kể số tiền đã được chi cho phương tiện giao thông vận tải bao gồm: máy bay trực thăng, ô tô, xe máy, xe tay ga điện và xe địa hình bốn bánh (ATV); và thiết bị giám sát biên giới như: ống nhòm, máy bay không người lái, camera hành trình, camera săn bắn, máy nội soi và phần mềm.

Tuy nhiên, quỹ Sandhurst cũng đã được sử dụng để trang bị cho cảnh sát Pháp các thiết bị gia dụng hàng ngày như: lò vi sóng, máy hút bụi cho ô tô và bộ chuyển đổi cổng sạc trên ô tô...

Tổng cộng 150.000 euro đã được sử dụng để thành lập một lữ đoàn ngựa ở Baie de Somme trên bờ biển vùng Picardie của nước Pháp, mua ủng cưỡi ngựa, mũ bảo hiểm và chăm sóc ngựa, với chi phí hoạt động hàng năm là 30.000 euro.

Tiền của Anh cũng được chi cho một lực lượng của Pháp chuyên giám sát biên giới Pháp – Ý để mua phương tiện giao thông, máy in và máy bay không người lái...

Một nửa số chi tiêu này diễn ra vào năm 2023, khi hơn 20 triệu euro đã được chi; trong khi vào năm 2019 – năm cuối cùng trước đại dịch COVID-19, chi tiêu từ quỹ của Anh chỉ ở mức 1,9 triệu euro.

Theo tài liệu mà Politico thu thập được, nguồn tài trợ của Anh chiếm 10% tổng ngân sách của Pháp để bảo vệ biên giới vào năm 2023 và Anh dự định phân bổ thêm 540,3 triệu euro cho Pháp cho mục đích tương tự từ nay đến năm 2026.

Cách lực lượng biên phòng Pháp tiêu tiền hỗ trợ của Anh: Mua những thứ cực bất ngờ - Ảnh 2.

Một phần đáng kể số tiền đã được chi cho phương tiện giao thông vận tải bao gồm: máy bay trực thăng, ô tô, xe máy, xe tay ga điện và xe địa hình bốn bánh (ATV); và thiết bị giám sát biên giới như: ống nhòm, máy bay không người lái, camera hành trình, camera săn bắn, máy nội soi và phần mềm. Ảnh: AFP

Ngăn chặn chưa được một nửa số người di cư cố gắng vượt biển

Tài liệu mà Politico thu thập được cho thấy, cảnh sát Pháp đã ngăn chặn chưa được một nửa số người di cư cố gắng vượt eo biển Anh kể từ khi Hiệp ước Sandhurst được ký kết vào năm 2018, làm dấy lên những nghi ngờ mới về lời hứa của Thủ tướng Anh Rishi Sunak về việc "chặn thuyền" khi cuộc bầu cử sắp diễn ra.

Bộ Nội vụ Pháp đã từ chối bình luận cụ thể về các con số theo đề nghị của Politico, nhưng nhấn mạnh trọng tâm của họ là triệt phá các mạng lưới buôn người, với 47 nhóm đã bị giải tán trong năm 2022 và 28 nhóm tính đến nay trong năm 2023.

Một quan chức giấu tên nói thêm rằng, có "một số logic" trong việc tài trợ cho lực lượng ở biên giới Pháp - Ý khi một số người di cư đến vùng Calais của Pháp đã đi qua nước Ý.

Người phát ngôn của Bộ Nội vụ Vương quốc Anh từ chối bình luận về các lĩnh vực chi tiêu cụ thể, nhưng cho biết: "Số lượng người liều mạng không thể chấp nhận được khi thực hiện những cuộc vượt biên nguy hiểm này đang gây căng thẳng chưa từng thấy đối với hệ thống tị nạn của chúng tôi."

Người phát ngôn nói thêm: "Ưu tiên của chúng tôi là ngăn chặn các tàu thuyền và nhờ vào hiệu quả công việc của Bộ chỉ huy Điều hành Thuyền Nhỏ (SBOC) cùng với các đối tác Pháp của chúng tôi, số lượt qua lại đã giảm hơn 20% so với cùng thời điểm năm ngoái."

Theo một tài liệu khác mà Politico thu thập được, từ tháng 1/2018 đến tháng 8/2023, cảnh sát Pháp đã phát hiện và ngăn chặn 3.400 chiếc thuyền nhỏ chở khoảng 81.000 người đến Anh.

Nhưng số liệu cũng cho thấy, 3.500 chiếc thuyền nhỏ chở 111.000 người được ghi nhận là đã thực hiện hành trình vượt biển thành công. Con số thực sự có thể lớn hơn vì một số người di cư có thể đã đến Vương quốc Anh mà không bị phát hiện.

Dan O'Mahoney - Tư lệnh phụ trách về mối đe dọa tại eo biển giữa Pháp và Anh – từng nói với Ủy ban Nội vụ của Quốc hội Anh vào năm ngoái rằng, việc ngăn chặn một nửa số nỗ lực vượt biển là "một thành tựu đáng kể".

Peter William Walsh - nhà nghiên cứu cao cấp tại Đài quan sát di cư của Đại học Oxford (Anh) - cho biết, số người bị ngăn chặn vượt biển là "một thành tích không nhỏ và phản ánh sự đầu tư lớn của người Anh và người Pháp", nhưng "với 111.000 người đã vượt biển thành công, con số này sẽ không được coi là một thành công về mặt chính sách."

Bài liên quan
Giá vàng hôm nay 1/5: Lao dốc như đứt phanh
Giá vàng thế giới giảm mạnh trong phiên giao dịch hôm nay, trượt khỏi mốc quan trọng 2.300 USD/ounce.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách lực lượng biên phòng Pháp tiêu tiền hỗ trợ của Anh: Mua những thứ cực bất ngờ