Cách nào khắc phục giáo viên ngoại ngữ thiếu lẫn yếu?

13/07/2023, 16:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đội ngũ giáo viên ngoại ngữ tại tỉnh Thanh Hóa hiện trong tình trạng vừa thiếu lẫn yếu.

Cách nào khắc phục giáo viên ngoại ngữ thiếu lẫn yếu? ảnh 1
Đại biểu HĐND tỉnh Thanh Hóa chất vấn Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa về vấn đề thiếu giáo viên Ngoại ngữ.

Tăng cường tuyển dụng, biệt phái

Trước thực trạng trên, ông Đỗ Trọng Hưng, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa, khẳng định, HĐND tỉnh sẽ chỉ đạo các sở GD&ĐT, Nội vụ, UBND huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nội dung, gồm: Giải pháp khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên các môn Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật. Đồng thời, đề nghị cần tiếp tục sắp xếp lại mạng lưới trường lớp học.

HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo sở Nội vụ phối hợp với sở GD&ĐT khẩn trương hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố tuyển dụng kịp thời, hết chỉ tiêu biên chế được giao. Trong đó, ưu tiên tuyển dụng giáo viên thuộc các bộ môn còn thiếu nhiều, như: Văn hóa, Tin học, Ngoại ngữ, Mỹ thuật đối với cấp tiểu học; Tin học, Ngoại ngữ, Mỹ thuật đối với cấp THCS; Âm Nhạc, Mỹ thuật đối với cấp THPT.

Tiếp tục thực hiện biệt phái giáo viên từ nơi thừa đến nơi thiếu, triển khai dạy liên môn, liên cấp, liên trường ở những nơi có điều kiện. Hợp đồng lao động với số giáo viên đã nghỉ hưu còn đủ sức khỏe, tâm huyết với nghề và sinh viên sư phạm ra trường chưa có việc làm...

Về các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học NN trên địa bàn tỉnh, ông Đỗ Trọng Hưng đề nghị đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của phụ huynh, học sinh về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của việc dạy, học NN, bao gồm tiếng Anh và các môn NN khác.

“Phấn đấu đến năm học 2025 - 2026, bố trí đủ giáo viên dạy học NN cho tất cả cấp học, nhất là huyện miền núi. Trước mắt, thực hiện tuyển dụng, hợp đồng giáo viên NN, thực hiện biệt phái giáo viên tiếng Anh (THPT) từ miền xuôi lên miền núi để giảm thiểu tình trạng thiếu giáo viên NN khu vực miền núi”, ông Hưng thông tin.

Cũng theo Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa, tỉnh tiếp tục triển khai các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học NN. Bảo đảm 100% giáo viên dạy NN đạt chuẩn trình độ theo quy định; 100% giáo viên đạt trình độ năng lực NN theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT. Bố trí, sắp xếp công tác khác hoặc thực hiện chính sách tinh giản biên chế đối với giáo viên không đạt yêu cầu theo quy định.

Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tối thiểu cho bộ môn NN. Chỉ đạo Trường Đại học Hồng Đức, Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện tốt kế hoạch đào tạo giáo viên gắn với nhu cầu sử dụng của các trường trên địa bàn tỉnh…

Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa nhận trách nhiệm khi năng lực NN của đội ngũ giáo viên tiếng Anh sau khảo sát có kết quả đạt thấp. Theo ông Thức, sở GD&ĐT chưa làm tốt công tác phối hợp với cơ sở để tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên. Đối với công tác tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học NN, sở GD&ĐT triển khai còn chậm, chưa đúng tiến độ. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo chuyên môn, nâng cao chất lượng dạy học NN của sở chưa kịp thời, dẫn đến chất lượng dạy học môn Tiếng Anh thấp, tạo điểm nóng trong dư luận xã hội...

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/cach-nao-khac-phuc-giao-vien-ngoai-ngu-thieu-lan-yeu-post646551.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/cach-nao-khac-phuc-giao-vien-ngoai-ngu-thieu-lan-yeu-post646551.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách nào khắc phục giáo viên ngoại ngữ thiếu lẫn yếu?