Để khắc phục thực trạng học sinh lưu ban, ngay từ trong năm học, nhà trường đã phát động giáo viên nhận đăng ký giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học lực yếu. Rà soát phân loại, bám sát những em cần kèm cặp phụ đạo nhiều hơn. Phân công giáo viên có kinh nghiệm phụ đạo. Tổ chuyên môn, giáo viên bộ môn phải xây dựng kế hoạch phụ đạo học sinh yếu kém gồm: Nội dung, thời lượng, mức độ cần đạt… Nhà trường xây dựng thời khóa biểu tổ chức dạy 3 buổi/tuần, bảo đảm các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh được 1 buổi/ tuần.
Trong các tiết dạy, giáo viên thường xuyên quan tâm, động viên, lựa chọn những câu hỏi phù hợp, kiểm tra ở yêu cầu cần đạt; đánh giá cho điểm theo mức độ tiến bộ của học sinh. Thầy cô còn tạo các nhóm học tập, đôi bạn học tập để giúp đỡ học sinh yếu. Bên cạnh đó, liên đội nhà trường tổ chức nhiều hoạt động để tất cả học sinh hợp tác, giao lưu, tạo niềm vui, động lực để trò yếu có cơ hội thể hiện thế mạnh của mình như bóng đá, văn nghệ, thể dục thể thao, hoặc năng lực khác.
Giáo viên chủ nhiệm thường xuyên theo dõi, động viên, hỗ trợ, miễn giảm kinh phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học chưa tốt. Thông báo kịp thời tình hình học tập, rèn luyện của học sinh với cha mẹ để phối kết hợp giáo dục; nhất là ý thức chuyên cần, ý thức học tập, chuẩn bị bài ở nhà để các em tự tin hơn khi đến lớp.
Trong năm học và nghỉ hè, giáo viên vẫn có kế hoạch giao bài, giám sát việc thực hiện qua hệ thống OLM, Zalo để học sinh có ý thức hơn trong học tập; đồng thời nắm chắc, củng cố kiến thức, nhất là phần còn hổng, chưa rõ. Những giải pháp trên góp phần đưa chất lượng giáo dục của nhà trường ổn định và nâng lên; tăng tỷ lệ học sinh khá, giỏi; giảm số học sinh yếu, chưa đạt. Học sinh được giúp đỡ đã tự tin, biết cách học, kiến thức chắc chắn hơn, ít vi phạm nội quy.
Thầy Trần Gia Thảo. |
Trường PTDTBT Tiểu học Mường Típ 2 đóng trên địa bàn xã biên giới đặc biệt khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Để đến trường, có học sinh phải đi bộ 4 tiếng đồng hồ, số ít em còn vắng học, chưa hoàn thành môn học. Việc sàng lọc học sinh chưa hoàn thành các môn học được trường thực hiện trước khi nghỉ hè và thông báo đến phụ huynh. Hằng năm có khoảng 6 - 8 em thuộc diện này.
Để bồi dưỡng nâng cao chất lượng học sinh chưa hoàn thành chương trình, để sau hè các em đủ điều kiện lên lớp, nhà trường chỉ đạo tổ khối và giáo viên chủ nhiệm lập đề cương hệ thống lại kiến thức các môn học, những nội dung trọng tâm, phù hợp nhận thức học sinh, nội dung dễ nhớ, cơ bản nhất.
Cùng với đó, kết hợp với đoàn xã và chi đoàn bản mở lớp tình nguyện hè dành cho học sinh chưa hoàn thành nội dung các môn học và tổ chức sinh hoạt hè để các em vui chơi nâng cao vốn tiếng Việt. Đặc biệt, sau nghỉ hè, học sinh trở lại trường nhưng chưa vào học chính khóa, nhà trường tổ chức lớp ôn tập củng cố kiến thức và kiểm tra lại để các em đủ điều kiện học lên các lớp trên.
Những giải pháp trên có hiệu quả rõ rệt, thể hiện ở số lượng học sinh ở lại lớp tương đối ít, góp phần nâng cao chất lượng học sinh trong thời gian hè cũng như cho năm học tiếp theo. Việc làm tốt công tác huy động sĩ số và chăm lo chất lượng học sinh, đặc biệt trong thời gian nghỉ hè cũng là giải pháp giúp chất lượng học sinh nhà trường luôn đứng tốp đầu của huyện, dù thuộc địa bàn vùng sâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.