Cách ôn tập hiệu quả của nữ sinh đạt 10 điểm Ngữ văn thi THPT

20/05/2023, 15:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nguyễn Mai Anh - cựu học sinh Trường THPT Phạm Văn Nghị (Nam Định) đạt điểm 10 Ngữ văn kỳ thi THPT 2022 đã có những chia sẻ về cách ôn tập hiệu quả.

Giữ tinh thần thật thoải mái

Thời điểm này, năm học 2022-2023 đang bước vào những ngày cuối cùng; các sĩ tử chỉ còn hơn một tháng nữa sẽ chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ngữ văn là một trong 3 môn thi bắt buộc thí sinh dự thi phải tham gia, cách học và ôn tập hiệu quả môn này là mối quan tâm của đông đảo học sinh.

Nguyễn Mai Anh - sinh viên năm 1 theo học ngành Kinh doanh quốc tế, Trường Đại học Ngoại thương, đồng thời cũng là một trong 5 thí sinh đã đạt điểm 10 môn Ngữ văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 vừa qua đã có một số chia sẻ về những cách ôn tập cho thí sinh ở giai đoạn nước rút. Đặc biệt, ta nên giữ một tinh thần học tập thoải mái nhất để bố trí thời gian ôn thi một cách khoa học.

Cách ôn tập hiệu quả của nữ sinh đạt 10 điểm Ngữ văn thi THPT ảnh 1

Các thí sinh lớp 12 sẽ còn hơn 1 tháng nữa để bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Trước hết, nói về phương pháp học bài, học sinh không nên quá đè nặng áp lực vào môn học này. Mai Anh học Văn vì đam mê, Văn học đối với em là nơi để giải tỏa cảm xúc, để "chill" theo những con chữ bay bổng của văn chương. Khi ở trên lớp, các em nên chăm chú nghe giảng và hăng hái phát biểu xây dựng bài.

Trong quá trình nghe giáo viên giảng bài, phân tích văn bản thì các em tự luyện khả năng vừa nghe vừa ghi tóm tắt lại những ý chính trong lời giảng của thầy cô. Việc này sẽ giúp các bạn luyện cơ tay, viết bài nhanh hơn, suy nghĩ nhanh và đặc biệt là có thể nhớ bài ngay khi còn ở trên lớp. Tuy nhiên, dù thí sinh không cần phải viết chữ quá đẹp nhưng chữ viết phải dễ nhìn, dễ đọc và không tẩy xóa.

Bằng việc áp dụng cách học này trong suốt thời gian học tập, nên em gần như không mất thêm thời gian ở nhà để học lại những kiến thức trên lớp. Thay vào đó, Mai Anh đã dạo quanh các fanpage, group trên Facebook, Instagram hay Pinterest để trang bị thêm những lí luận văn học, nhận định văn học, dẫn chứng nghị luận xã hội, nghị luận văn học giúp đa dạng hóa bài làm hơn.

Phân bổ thời gian hợp lý

Cách ôn tập hiệu quả của nữ sinh đạt 10 điểm Ngữ văn thi THPT ảnh 2
Việc chủ động tìm kiếm các nguồn tài liệu sẽ giúp thí sinh củng cố vốn kiến thức xã hội của mình.

Mai Anh cũng dành riêng một quyển sổ tay để ghi chép lại những tư liệu tham khảo và đọc những lúc rảnh rỗi hay vào buổi sáng sớm. Đối với việc luyện đề, đứng trước mỗi đề Văn, thí sinh nên đọc lướt qua đề một lượt và phân bố thời gian làm bài hiệu quả. Ta nên dành từ 10-15 phút cho phần Đọc hiểu, 15-20 phút dành cho Nghị luận xã hội, 85-90 phút còn lại sẽ dành cho Nghị luận văn học.

"Thời gian ban đầu sẽ khá khó khăn nếu làm bài theo bố cục thời gian như thế, nhưng khi đã luyện lâu dài, quen với việc tư duy nhanh, vừa viết vừa nghĩ thì khoảng thời gian này là khá ổn đối với tôi. Các em có thể luyện viết một đoạn văn ngắn như mở bài, tác giả, tác phẩm, đánh giá chung... hay chỉ đơn giản là một lí luận văn học ngẫu hứng. Phải như thế thì kỹ năng viết của mình mới được củng cố" - Mai Anh tâm sự.

Cách ôn tập hiệu quả của nữ sinh đạt 10 điểm Ngữ văn thi THPT ảnh 3

Các mốc thời gian thí sinh cần nhớ về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Về nguồn tài liệu, thí sinh có thể tìm kiếm trên các trang mạng như đã nói ở trên, đọc những bài bình giảng, bài lí luận của nhà phê bình văn học trên google hoặc hỏi thầy cô để xin tài liệu. Các em không nên ngại hỏi giáo viên vì đó là thể hiện tinh thần học hỏi để tự trang bị, củng cố kiến thức cho mình nên thầy cô hẳn sẽ rất sẵn lòng.

Bên cạnh đó, các thí sinh cần tập trung ôn kỹ phần tác giả tác phẩm, đánh giá nghệ thuật/nội dung của từng tác phẩm. Đến lúc thi có thể triển khai sâu hơn các khía cạnh mà đề thi yêu cầu để hoàn thành bài thi của mình. Khi đó, mình mới có thời gian để tập trung tư duy vào phần phân tích đoạn văn và các phần còn lại của bài thi.

Cũng theo Nguyễn Mai Anh, các sĩ tử nên tập cho mình thói quen lập dàn ý khi làm bài để tránh viết lan man. Lập dàn ý chính là cách để các em tư duy mạch lạc, có định hướng rõ ràng và tối ưu hóa điểm số. Ngoài ra, thí sinh có thể lồng vào bài thi quan điểm cá nhân cũng như hiểu biết của bản thân về chủ đề mà đề thi yêu cầu, miễn sao ý kiến đó phù hợp với những chuẩn mực đạo đức và pháp luật. Thí sinh cũng cần giữ sức khỏe thật tốt để có thể tham gia kỳ thi một cách an toàn và hiệu quả nhất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách ôn tập hiệu quả của nữ sinh đạt 10 điểm Ngữ văn thi THPT