Huyết áp

Cách phòng ngừa cao huyết áp khi thời tiết lạnh

Phạm Hoa - Việt Anh 30/12/2023 08:00

(GDTĐ) - Giữ ấm cơ thể, thường xuyên vận động, tránh hút thuốc lá... là những cách để phòng ngừa tăng huyết áp trong thời tiết lạnh.

Nguyên nhân tăng huyết áp khi thời tiết lạnh

Khi nhiệt độ giảm, cơ thể thường sản xuất nhiều catecholamin hơn trong máu, làm co bóp mạch máu và tăng áp lực trong hệ thống mạch máu, dẫn đến tăng huyết áp và nhịp tim. Những người có nguy cơ tăng huyết áp bệnh khi thời tiết lạnh như, người cao tuổi đặc biệt là những người có bệnh lý nền như đái tháo đường, bệnh tim mạch, người béo phì, tăng cholesterol, hút thuốc lá, tiêu thụ nhiều muối...

huyet-ap-cao.png
Kiểm soát tốt huyết áp khi trời lạnh, giữ ấm cơ thể thường xuyên vận động

Cách duy trì kiểm soát huyết áp trong mùa đông

Để tránh tình trạng huyết áp tăng cao trong mùa lạnh, người bệnh cần thực hiện những biện pháp sau đây:

Người có bệnh nền và đang sử dụng thuốc, hãy tuân thủ đúng liều lượng và không tự y áp dụng thay đổi. Đo huyết áp hàng ngày và thực hiện tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ.

Dùy trì lối sống lành mạnh để ngăn chặn tăng huyết áp, bao gồm việc giảm ăn muối dưới 5g mỗi ngày, tăng cường khẩu phần rau xanh và trái cây, đảm bảo ăn uống cân đối và đủ năng lượng. Ngoài ra, cần duy trì sự cân bằng nước trong cơ thể bằng cách uống đủ nước, ưu tiên nước ấm và chia nhỏ thành nhiều lần trong ngày. Người bệnh cũng nên tránh để tình trạng khát trở nên quá lâu trước khi uống nước.

Tránh uống rượu bia, vì chúng làm mạch máu giãn ra. Khi tiếp xúc với thời tiết lạnh, sự co bóp của mạch máu có thể gây tăng huyết áp, dễ dẫn đến đột quỵ não. Hạn chế sử dụng chất kích thích tăng nhịp tim và cần loại bỏ thuốc lá. Đồng thời, tập thư giãn và tránh căng thẳng. Ngủ đủ 7-8 giờ mỗi ngày là quan trọng và nên đảm bảo phòng ngủ ấm áp, nhiệt độ trên 20 độ C.

Luôn mặc ấm khi ở trong nhà hoặc ra ngoài. Đội mũ và quàng khăn giữ ấm cho đầu và cổ, đeo tất để giữ ấm cho chân. Khi ra ngoài, đeo khẩu trang để tránh hít thở không khí lạnh và nguy cơ bị nhiễm virus như cúm. Hạn chế ra ngoài khi thời tiết quá lạnh vào buổi sáng sớm hoặc khuya muộn, và tránh tắm quá muộn sau 9 giờ tối.

Thực hiện hoạt động thể chất đều đặn để giảm nguy cơ đột quỵ. Mọi người nên tập luyện ít nhất 30 phút mỗi ngày, tối thiểu 4 lần/tuần. Tuy nhiên, trong thời tiết lạnh, không khuyến khích thể dục vào buổi sáng sớm. Đặc biệt đối với người cao tuổi vào mùa đông, hạn chế việc tập luyện ngoài trời vào buổi sáng sớm hoặc muộn, thay vào đó, tốt nhất là duy trì hoạt động tại nhà trong môi trường ấm áp.

Đặt sự chú trọng vào vệ sinh cá nhân bằng cách rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng và sử dụng nước muối sinh lý để xịt mũi, làm sạch họng. Ngay cả đối với những người không có bệnh lý nền hoặc có nguy cơ, việc kiểm tra sức khỏe định kỳ trước thời kỳ lạnh giúp phát hiện sớm nguy cơ đột quỵ và can thiệp kịp thời.

che-do-an.png
Xây dựng chế đọ ăn hợp lý với đầy đủ dưỡng chất

Ăn uống khoa học

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát mức huyết áp. Các loại ngũ cốc nguyên hạt như yến mạch, đậu (đậu nành, đậu đen, đậu xanh), hạt kê, hạt diêm mạch... chứa nhiều kali hỗ trợ giảm huyết áp, bảo vệ mạch máu, ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch. Vitamin C có ích trong phòng trị cao huyết áp, giúp giảm cholesterol, tăng tính đàn hồi mạch máu.

Người bệnh tăng huyết áp nên duy trì uống sữa tươi mỗi ngày để có đầy đủ canxi cần thiết. Natri có trong muối ăn làm cơ thể tiết ra nhiều dịch tế bào, khiến tim đập nhanh hơn và kéo theo tăng huyết áp. Vì vậy, mỗi người nên hạn chế đồ ăn mặn.

Vitamin E có tác dụng chống oxy hóa mạnh, hỗ trợ ngăn ngừa nhiều axit béo không bão hòa, phòng ngừa xơ cứng động mạnh, tốt cho huyết áp. Dầu ngô, dầu đậu tương, dầu ô liu, một số loại trái cây như bơ, xoài, cà chua giàu viatmin E.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách phòng ngừa cao huyết áp khi thời tiết lạnh