Cách thi IELTS trên máy tính dành cho hội low-tech

PV | 15/03/2023, 07:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Không cần phải 'sành' công nghệ, thí sinh vẫn có thể chinh phục kỳ thi IELTS trên máy tính.

 Dưới đây là một vài mẹo nhỏ được bật mí từ các giáo viên IELTS để hội low-tech gạt bỏ âu lo, tự tin đạt điểm số trong mơ.

Tận dụng triệt để các hỗ trợ của máy tính

Trên thực tế, thi IELTS trên máy chỉ là hình thức số hoá việc thi trên giấy với những thao tác cực kỳ đơn giản như bấm chọn, kéo thả, nhập văn bản. Theo thầy Tú Phạm - một “chiến thần” IELTS với thành tích đáng nể (IELTS 8.5), thi IELTS trên máy tính thực chất chỉ yêu cầu kỹ năng sử dụng máy tính ở mức cơ bản, thậm chí có nhiều điểm thuận tiện hơn vì không cần tốn công viết tay hay lật qua lật lại giấy thi.

Đối với kỹ năng Đọc, màn hình bài đọc và màn hình câu hỏi chia làm hai khung dọc (mỗi khung có thanh trượt riêng) nên các bạn có thể linh hoạt đối chiếu trực tiếp nội dung câu hỏi và nội dung bài đọc.

“Một số tips thực tế các bạn thí sinh có thể áp dụng là kiểm tra câu đã làm có được tô đậm chưa sau khi đã chọn đáp án để tránh bỏ sót. Giữa các câu hỏi trong phần thi Listening và Reading bạn nên bấm Tab hoặc Shift-Tab để đi tiến/đi lùi thay vì mất thời gian rê chuột. Trên phần mềm thi có các công cụ hỗ trợ ở phần Trợ giúp (Help) và Cài đặt (Setting), các bạn nên dành chút thời gian để điều chỉnh độ sáng tối, cỡ chữ,... để màn hình trở nên phù hợp nhất với bản thân.” Thầy Tú hiến kế.

image001(1).png

Nút “Help” mô tả loại câu hỏi và hướng dẫn mọi thao tác sẽ là trợ thủ luôn ở bên bạn trong suốt phần thi.

Bạn còn có thể tận dụng "tất tần tật" những công cụ hỗ trợ hữu ích khác của máy tính như ghi chú, bôi đậm tương tự như khi làm trên giấy, tập sử dụng các cụm phím tắt thông dụng như Ctrl+X (cắt), Ctrl+V (dán), Ctrl+Y (phục hồi), ... để tránh mắc lỗi chính tả, hoặc Ctrl+Backspace để xoá từ nhanh thay vì Backspace (xoá ký tự) để tiết kiệm tối đa thời gian.

Điều chỉnh thiết bị phù hợp

Tại Hội đồng Anh, đơn vị khảo thí này cũng cực kì tâm lý khi cho phép thí sinh chọn thi trên laptop hoặc trên máy bàn với màn hình lớn để phù hợp với thói quen cá nhân. Cô Trần Thị Minh Hạnh, cựu du học sinh Mỹ, hiện đang là giáo viên IELTS nhắn nhủ: “Với bài thi Nghe, dù chất lượng âm thanh của tai nghe Hội đồng Anh cung cấp rất tốt nhưng các bạn cũng nên nhớ điều chỉnh độ vừa vặn và âm lượng đủ thoải mái vì sẽ phải mang trong thời gian tương đối lâu.”

image003(1).png

Thiết bị hiện đại từ các hãng công nghệ “quốc dân” giúp thí sinh thêm phần quen thuộc khi thao tác.

Thầy Tú Phạm cũng nhắc nhở: “Nhiều bạn lo nghe không rõ và bị phân tâm khi làm bài nên có xu hướng mở âm lượng to, thực chất, bạn chỉ nên mở volume vừa đủ, không nên to quá dễ khiến âm thanh dồn dập, khó theo dõi nội dung hơn. Phòng thi tương đối yên tĩnh nên không lo ảnh hưởng đến mức độ tập trung của bạn nhé.”

Tạm biệt giấy nháp

Một mẹo nhỏ cho phần thi Viết là bạn có thể viết dàn bài ngay trong khung làm bài thay vì viết trên giấy nháp rồi chép vào, vì có thể xoá dàn bài đi hoặc chỉnh sửa lại thành câu hoàn chỉnh.

Tất nhiên, nếu thuộc hội “không thể sống thiếu giấy nháp” thì bạn vẫn có thể tận dụng tờ thông tin được phát trong mỗi phần thi để nháp. Chức năng đếm ký tự (word count) tích hợp sẵn sẽ giúp bạn cân đối độ dài bài viết và thời gian còn lại nên hãy để mắt đến nó trong khi làm bài nhé.

Việc thi trên máy tính cũng cho phép bạn sử dụng những chiến thuật viết như sắp xếp các ý tưởng vào dàn bài trước, viết bản nháp hoàn chỉnh đầu tiên rồi chỉnh sửa thành bản cuối cùng, điều vốn không thể làm được nếu viết giấy. Đặc biệt, đối với bài thi Viết trên máy tính, dù đã “tạm biệt” nỗi lo chữ xấu, các bạn thí sinh vẫn phải chú ý tuân thủ các quy chuẩn về soạn thảo văn bản dù là đơn giản nhất (vị trí dấu câu, viết hoa,...) để bài làm được chỉnh chu và gây thiện cảm cho người đọc.

image005(1).png

Trải nghiệm thi Viết trên máy tính thường được các thí sinh mô tả gói gọn trong hai từ “tiện” và “sướng”.

Một vài "mách nhỏ" khác

Ngoài ra, nếu bạn thấy mình không phải người chơi hệ “high-tech”, đừng ngần ngại trải nghiệm ngay các buổi thi thử IELTS tại các điểm khảo thí chính thức cũng như tham gia các hội thảo trực tuyến để luyện tập kỹ thuật làm bài và kỹ năng cần thiết cho kỳ thi IELTS trên máy.

Tại Hội đồng Anh cũng đang có các chương trình ưu đãi cho các thí sinh đăng ký thi IELTS trên máy, bao gồm các bộ tài liệu ôn thi, phiếu quà tặng và nhiều phần quà thú vị khác.

Cụ thể, khi đăng ký lịch thi IELTS tại Hội đồng Anh vào năm 2023, các sĩ tử sẽ có cơ hội nhận phiếu quà tặng mua sắm, xem phim và ăn uống tại hơn 300 thương hiệu lớn, bộ tài liệu độc quyền chuẩn bị cho thi máy cùng khóa Road to IELTS với 10 bài thi thử mới nhất.

Các hỗ trợ này sẽ giúp cả hội “mọt IELTS” lẫn hội “ma mới” có được tinh thần thoải mái và trải nghiệm chân thực nhất trước kỳ thi IELTS trên máy tính, giúp bạn yên tâm và tự tin hơn để chinh phục “band điểm” mong muốn.

Hội đồng Anh vừa chính thức công bố địa điểm thi mới tại khu vực trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh, nâng tổng số điểm thi được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt lên 15 địa điểm trên phạm vi 8 tỉnh thành trên toàn quốc.
Tham khảo ngay lịch thi và trải nghiệm một kỳ thi IELTS chuyên nghiệp, uy tín, cùng các nguồn tài liệu luyện thi đáng tin cậy tại bit.ly/VN-ORS2-1.
Bài liên quan
Thực hư chuyện thi IELTS trên máy khó hơn thi trên giấy
(GDTĐ) - Rủi ro trục trặc kỹ thuật, đề thi khó hơn, thao tác không quen tay… là những lăn tăn của nhiều thí sinh trước lựa chọn thi IELTS trên máy.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách thi IELTS trên máy tính dành cho hội low-tech