Giảng viên không phải là đối tượng duy nhất “đau đầu” về sản phẩm nghệ thuật của AI. Các sinh viên nghệ thuật cũng đang đối phó với những ảnh hưởng của AI như bão hòa thị trường dành cho các nghệ sĩ. Điều này có thể có tác động tới sự nghiệp của họ.
“Cách các nghệ sĩ tiếp nhận nền văn hóa siêu công nghệ thực sự rất đáng thất vọng”, Marla Chinbat, sinh viên nghệ thuật tại ĐH Illinois-Chicago, chia sẻ.
Không giảng viên hoặc sinh viên nào tại các tổ chức được phỏng vấn cho biết khoa hoặc trường của họ ban hành hướng dẫn sử dụng nghệ thuật AI hoặc chính sách sử dụng trình tạo nghệ thuật AI cho các dự án.
Charlotte Belland, giáo sư kiêm Chủ nhiệm chương trình hoạt hình tại ĐH Nghệ thuật & Thiết kế Columbus, cho biết việc thiết lập các thông số được giao cho từng người hướng dẫn tùy thuộc vào nội dung được dạy trong lớp.
“Miễn là họ thiết lập các thông số của mình là gì, đó là một diễn đàn mở để có thể sử dụng hoặc không sử dụng công nghệ AI", bà Belland nói.
Tuy nhiên, việc tìm hiểu cách thức hoạt động của các chương trình này và công dụng của nó trong việc giáo dục cần thêm thời gian và công sức. Nếu một giảng viên chưa quen với công nghệ, việc điều hướng cách giảng dạy về chúng có thể mất nhiều công sức hơn.
Susan Behrends Valenzuela, sinh viên nghệ thuật tại ĐH New York. Ảnh: Courtesy of artist. |
Ngay cả khi những giảng viên không đưa nghệ thuật AI vào các lớp học, sinh viên vẫn trằn trọc về cách AI đang ảnh hưởng đến thế giới nghệ thuật.
Susan Behrends Valenzuela, sinh viên nghệ thuật tại ĐH New York, cho biết chủ đề này chỉ mới xuất hiện một lần trong một lớp học của cô ấy, nhưng cô quan tâm đến chủ đề này trong các cuộc thảo luận sâu hơn ở các lớp học khác.
“Tôi ước gì chúng ta đã nói về nó nhiều hơn một chút. Nhưng đồng thời, tôi nghĩ để điều đó xảy ra, các giáo sư cần phải biết thêm một chút về loại công nghệ đó. Tuy nhiên, đó không phải là điều họ thực sự tập trung”, cô nói.
Bên cạnh đó, sinh viên cũng đang suy nghĩ về cách họ áp dụng những công cụ này như một phần trong học tập và sáng tạo. Julia Hames, sinh viên hội họa trường Thiết kế Rhode Island, cho biết họ đã sử dụng AI Wombo để lấy cảm hứng.
“Trong một thời gian, tôi không có bất kỳ ý tưởng nào về việc vẽ gì. Vì vậy, tôi chỉ đặt các lời nhắc ngẫu nhiên vào Wombo để xem nó tạo ra thứ gì", Hames bổ sung rằng cô thực sự không thích bất kỳ ý tưởng nào nó tạo ra, tuy nhiên, nó có nhiều ý tưởng con người không thể nghĩ ra.
Các giảng viên như Song, Ralske, Rosman và Belland đều cho biết họ không để sinh viên sử dụng AI sáng tạo cho các dự án mà họ không biết. Nếu một sinh viên sử dụng AI cho một dự án, họ sẽ dễ bị phát hiện bởi người trong nghề.