Cái bắt tay gây chú ý giữa ông Putin và thái tử Ả Rập Saudi

07/12/2023, 21:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman (MbS) đã thảo luận về việc thúc đẩy hợp tác liên quan đến dầu mỏ trong cuộc gặp ngày 6/12, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết.

Sau khi kết thúc chuyến thăm Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 6/12 đã tới thủ đô Riyadh của Ả Rập Saudi để gặp thái tử MbS.

Video do tờ National News của UAE đăng tải, cho thấy hai nhà lãnh đạo vui vẻ bắt tay khi ông Putin vừa bước xuống từ chiếc Aurus Senat limousine.

Khi di chuyển tới nơi tổ chức cuộc họp, ông Putin và thái tử MbS còn bắt tay một lần nữa một cách hết sức thân thiện và vui vẻ. Thái tử MbS luôn nở nụ cười khi tiếp đón ông Putin.

Một nguồn tin trong chính phủ Ả Rập Saudi cho biết, thái tử MbS ca ngợi hợp tác song phương giữa hai nước vì điều này "giúp giảm bớtcăng thẳng ở Trung Đông".

Cái bắt tay gây chú ý giữa ông Putin và thái tử Ả Rập Saudi - 1

Tổng thống Nga Vlaidimir Putin thăm Ả Rập Saudi hôm 6/12.

Trả lời trên truyền thông Nga, phát ngôn viên Điện Kremlin, Dmitry Peskov nói: "Chúng tôi thảo luận về hợp tác trong khuôn khổ nhóm OPEC+. Hai nước có trách nhiệm lớn trong việc duy trì tương tác nhằm giúp ổn định thị trường năng lượng quốc tế".

Ngoài vấn đề dầu mỏ, ông Putin và thái tử MbS cũng thảo luận về cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine và xung đột Israel - Hamas ở Dải Gaza.

Hãng thông tấn Ả Rập Saudi SPA dẫn lời thái tử MbS cho biết: "Hai nước cùng chia sẻ nhiều lợi ích và đang hợp tác vì lợi ích không chỉ của Nga, Ả Rập Saudi mà còn cả khu vực Trung Đông và trên thế giới".

Mở đầu cuộc hội đàm với thái tử Mbs, ông Putin gửi lời cảm ơn vì lời mời tới Riyadh. Ông Putin nói mình đã chờ thái tử MbS thăm Moscow nhưng "có sự thay đổi trong kế hoạch".

Cái bắt tay gây chú ý giữa ông Putin và thái tử Ả Rập Saudi - 2

Ông Putin hội đàm với thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman.

"Cuộc gặp lần tới giữa hai chúng ta nên diễn ra ở Moscow", ông Putin nói, cho biết "không gì có thể cản trở sự phát triển thân thiện giữa hai quốc gia".

Đây là lần đầu tiên ông Putin gặp trực tiếp thái tử MbS kể từ tháng 10 năm 2019. Một năm trước đó, hai nhà lãnh đạo có màn "đập tay cao" từng gây chú ý trên khắp thế giới.

Theo Reuters, ông Putin và thái tử MbS hiện đang kiểm soát 1/5 sản lượng khai thác dầu của thế giới mỗi ngày. Cả hai đã duy trì mối quan hệ gần gũi bất chấp những cản trở từ phương Tây.

Thái tử MbS coi trọng mối quan hệ với Nga khi Ả Rập Saudi đang củng cố chiến lược tự chủ để trở thành cường quốc khu vực và giảm bớt sự phụ thuộc vào Mỹ.

Bài liên quan
Tổng thống Putin nói về việc sắp thăm Trung Quốc
GDTĐ – Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ sang thăm Trung Quốc vào tháng 5 tới, nhưng chưa nêu thời điểm cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cái bắt tay gây chú ý giữa ông Putin và thái tử Ả Rập Saudi