Cải cách để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt đại dịch

Hải Danh | 03/03/2022, 16:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Ngày 3/3, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) tổ chức Hội nghị “Nghị quyết 02: Thúc đẩy Phục hồi và Phát triển Kinh tế - Xã hội”.

img_0682.jpg
Hội nghị “Nghị quyết 02: Thúc đẩy Phục hồi và Phát triển Kinh tế - Xã hội”.

Hội nghị với sự tham gia của hơn 300 đại diện các Bộ, ngành, tổ chức, bàn luận về Nghị quyết số 02 nhằm đưa ra những giải pháp cụ thể để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2022…

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Thân – Chủ tịch VINASME cho biết, việc triển khai Nghị quyết 02 đã cho thấy nhiều dấu hiệu tích cực.

“Qua 3 năm triển khai Nghị quyết 02, vị trí xếp hạng năng lực cạnh tranh của Việt Nam trên các bảng xếp hạng uy tín toàn cầu đã được nâng lên đáng kể so với năm 2018. Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây hoạt động cải cách môi trường đầu tư kinh doanh ở nước ta lại có dấu hiệu trùng xuống do đại dịch Covid-19”.

img_0725.jpg
Ông Nguyễn Văn Thân – Chủ tịch VINASME phát biểu tại hội nghị.

Điều quan trọng là việc triển khai Nghị quyết 02 phải bám sát vào các chủ trương, định hướng lớn của Đảng và Nhà nước, đồng thời phải phù hợp với bối cảnh thay đổi của tình hình thế giới, bao gồm cả kinh tế - chính trị - văn hóa – xã hội, ông Thân nhận định.

Ông Trần Duy Đông - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, cần nỗ lực cải cách để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi sau đại dịch Covid – 19.

“Việc triển khai Nghị quyết 02 nhìn chung là quyết liệt. Hiện 24/26 Bộ, ngành, 49/63 địa phương đã ban hành kế hoạch triển khai cụ thể. Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng chính phủ, chúng tôi tin rằng các nhiệm vụ, mục tiêu được đặt ra sẽ sớm được hoàn thành”.

img_0731.jpg
Ông Trần Duy Đông - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư phát biểu tại hội nghị.

Đối với các Bộ, ngành, địa phương, kế hoạch lập ra cần có giải pháp cụ thể. Hơn nữa, phải thực tế, hỗ trợ thực chất cho doanh nghiệp, người dân. Từ đó, nghị quyết mới đi vào cuộc sống và có hiệu quả, ông Đông nhấn mạnh.

Hội nghị có thêm phiên thảo luận kỹ thuật của Dự án tạo thuận lợi thương mại do USAID tài trợ. Năm 2018, Dự án đã hỗ trợ cải cách môi trường kinh doanh, với trọng tâm là kiểm tra chuyên ngành. Năm 2020-2021, đánh giá thực trạng, đề xuất các giải pháp thực hiện Nghị quyết số 02, thiết kế và xây dựng khuôn khổ cải cách môi trường kinh doanh cho giai đoạn tiếp theo (2021 - 2025).

Bà Marie Yastishock, Giám đốc USAID tại Việt Nam cho biết: “USAID đã hỗ trợ Việt Nam xây dựng và thực hiện các Nghị quyết 19 và 02 kể từ năm 2014 đến nay. Chúng ta đã cũng nhau góp phần cải thiện môi trường kinh doanh tại Việt Nam, cụ thể là đơn giản hóa thủ tục xuất nhập khẩu, quản lý và kiểm tra chuyên ngành, giảm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp khi kê khai và nộp thuế cũng như đơn gian hóa các thủ tục, tạo thuận lợi thương mại cho các doanh nghiệp”.

Trước đó, ngày 10/1/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 02 với mục tiêu cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, nâng cao vị trí của nước ta trên các bảng xếp hạng quốc tế. Thích ứng với xu thế phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Tăng sức chống chịu của nền kinh tế trong bối cảnh dịch COVID-19…

Bài liên quan
Ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục mầm non
Cử tri tỉnh Ninh Thuận kiến nghị: Bộ GD&ĐT quan tâm ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục mầm non dựa trên các quy định hiện có của các Bộ, ngành và đồng bộ từ khâu đầu tư ban đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cải cách để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt đại dịch