Cấm lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh để thu tiền trái quy định

24/10/2023, 19:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trước tình trạng 'lạm thu' đang diễn ra ở nhiều trường học công lập trong tỉnh, Sở GD&ĐT Thanh Hóa tiếp tục ban hành công văn chấn chỉnh.


Ngày 24/10, thông tin từ Sở GD&ĐT Thanh Hóa cho biết, vào đầu năm học mới, Sở đã có công văn hướng dẫn triển khai, thực hiện các khoản thu, chi trong các cơ sở giáo dục công lập năm học 2023 – 2024; công văn hướng dẫn thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo năm học 2023 - 2024.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, theo phản ánh của nhân dân và các phương tiện thông tin đại chúng, vẫn còn tình trạng một số địa phương, cơ sở giáo dục chưa thực hiện nghiêm các Văn bản chỉ đạo của Bộ, của tỉnh và Sở GD&ĐT.

Nhiều nơi vẫn để xảy ra tình trạng cơ sở giáo dục thực hiện một số khoản thu chưa đúng quy định, đặc biệt là các khoản thu tài trợ, hỗ trợ (xã hội hóa), quỹ lớp… huy động mức đóng quá cao trong bối cảnh đời sống, kinh tế của người dân đang còn gặp nhiều khó khăn.

Để kịp thời chấn chỉnh những tồn tại trên, Sở GD&ĐT Thanh Hóa đề nghị Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc tăng cường tập trung triển khai thực hiện một số nội dung sau:

Cụ thể, nghiêm cấm việc lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản thu không đúng quy định tại Thông tư 55/2011/TT-BGDĐT, ngày 22/11/2011 của Bộ GD&ĐT.

Việc thực hiện vận động, tài trợ, viện trợ, quản lý và sử dụng các khoản tài trợ, viện trợ phải theo đúng quy định tại Thông tư số 16/2018/TTBGDĐT, ngày 03/8/2018 của Bộ GD&ĐT.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, có trách nhiệm giải trình với người học và xã hội về các mức thu, khoản thu, chi trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Xử lý nghiêm đối với người đứng đầu các đơn vị trường học và trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục trên địa bàn để xảy ra tình trạng lạm thu, thu không đúng quy định.

Chỉ đạo, quán triệt các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc các nội dung trên. Đồng thời, thực hiện công khai theo quy định tại Thông tư số 36/2017, ngày 28/12/2017 của Bộ GD&ĐT ban hành về Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở GD&ĐT thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Bài liên quan
Sở GD&ĐT TPHCM hướng dẫn tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên
Chiều 22/4, Sở GD&ĐT TPHCM có hướng dẫn về tuyển sinh lớp 10 chuyên năm học 2024-2025.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cấm lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh để thu tiền trái quy định