Cẩm nang sinh tồn cho ngành du lịch, khách sạn Việt Nam

Đỗ Linh | 26/05/2023, 08:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Giáo dục, đào tạo và phát triển con người là nhiệm vụ trọng yếu nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực cho ngành du lịch, khách sạn đang trên đà phục hồi nhanh chóng.

Tiến sĩ Lương Thanh Thảo, giảng viên Quản trị nguồn nhân lực tại RMIT Việt Nam, chỉ ra rằng “ngay cả trước khi COVID-19 bùng phát, chất lượng đã là vấn đề nghiêm trọng với các cơ sở đào tạo du lịch, khách sạn trong nước. Đây là một trong những lý do khiến sinh viên dè dặt khi chọn học ngành này vì chương trình đào tạo thường cho thấy sự thiếu nhất quán trong cách thiết kế và phát triển chương trình, cũng như mối liên kết lỏng lẻo giữa các tổ chức, doanh nghiệp với nhà trường”.

Nghiên cứu cho thấy việc thiếu cán bộ giảng dạy với nền tảng học vấn đầy đủ và kinh nghiệm thực tế trong ngành cũng gây ảnh hưởng đến các chương trình đào tạo.

Tiến sĩ Thảo cho biết: “Liên quan đến cơ sở hạ tầng phục vụ giáo dục và đào tạo trong lĩnh vực dịch vụ này, các trường phải tập trung mạnh vào việc thiết kế lớp học và không gian đào tạo nhằm thúc đẩy học tập thực nghiệm và tương tác”.

“Các trường nên xây dựng môi trường trải nghiệm khách sạn mô phỏng hiện đại ngay trong khuôn viên nhà trường để nâng cao chất lượng dạy và học trong ngành này”, bà nhận định.

Ông Thái Phước Vũ, Tổng giám đốc khách sạn Novotel Saigon Centre, chia sẻ một số bí quyết đào tạo hiệu quả nhằm nuôi dưỡng nhân tài hiện đang làm việc trong lĩnh vực khách sạn. Ông đặc biệt đề cao tương tác giữa người và người trong công tác đào tạo, giúp người học có thêm cảm hứng trau dồi kiến thức.

“Nhân viên khách sạn có thể từng hào hứng với việc học trực tuyến khi phương thức đào tạo này mới được triển khai. Tuy nhiên, khi đã quen với cách học này thì họ lại có khuynh hướng tham gia ít tích cực hơn. Một cách tiếp cận hiệu quả hơn là tổ chức các buổi trao đổi, hỏi thăm nhân viên, để cấp quản lý trực tiếp có thể ngồi xuống và thảo luận riêng với từng nhân viên cấp dưới”, ông Vũ gợi ý.

Ông bổ sung thêm: “Khi tiến hành đào tạo cho nhân viên khách sạn, cần chú trọng tạo cơ hội cho nhân viên, đặc biệt làcấp giám sát và quản lý, chia sẻ kinh nghiệm, hiểu biết và kiến thức thực tế của họ”.

“Đồng sáng tạo tri thức là một phương thức học tập rất hiệu quả cho những người làm nghề khách sạn. Cách đào tạo quábài bản và lý thuyết có thể không hiệu quả trong việc thu hút sự quan tâm của nhân lực ngành này”, ông Vũ nói.

Theo lý thuyết chiều văn hóa của Hofstede, Việt Nam là một trong những quốc gia theo chủ nghĩa tập thể nhiều nhất trên thế giới. Và đây chính là cơ hội để phát triển các chương trình cố vấn thân mật, vốn được chứng minh là có hiệu quả vàtăng thêm giá trị cho các chương trình cố vấn bài bản.

Tiến sĩ Thảo cũng nhận định rằng ba bên liên quan quan trọng, gồm các cơ quan chính phủ, tổ chức giáo dục và doanh nghiệp trong ngành, cần cùng hành động để giải quyết vấn đề chất lượng của hệ thống giáo dục du lịch, khách sạn tại Việt Nam.

“Chúng ta cần các hướng dẫn và hỗ trợ có hệ thống hơn từ chính phủ và doanh nghiệp trong ngành. Cụ thể, chính phủnên xây dựng các cơ chế giúp thiết lập và sắp xếp mối quan hệ hợp tác và truyền thông giữa các tổ chức giáo dục và người làm trong ngành”, bà nói.

Trong khi đó, Tiến sĩ Ribeiro khẳng định rằng ngành du lịch đang phục hồi nhanh chóng sau COVID-19. Ông nói: “Chúng ta sẽ cần nhiều lao động hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Vậy câu hỏi đặt ra liệu chúng ta có thể đào tạo ra được những cá nhân phù hợp với công việc hay không? Nhiệm vụ này có thể khả thi nếu chúng ta khôn khéo trong đào tạo và đẩy mạnh hợp tác giữa các bên liên quan”.

Bài liên quan
RMIT Việt Nam được vinh danh trong hoạt động thúc đẩy hòa nhập
(GDTĐ) - Chương trình Hỗ trợ sinh viên (SA) của RMIT Việt Nam vừa được trao giải Hành động thúc đẩy hòa nhập năm 2023 của ADCET tại Australia.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cẩm nang sinh tồn cho ngành du lịch, khách sạn Việt Nam