Campuchia đưa ra lý do không xây đập thủy điện trên sông Mekong

Văn Đỗ/VOV-Phnom Penh | 10/09/2023, 13:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong cuộc gặp với các sinh viên vào cuối tuần qua, Bộ trưởng Bộ Mỏ và Năng lượng Campuchia - ông Keo Rattanak đã nêu lý do chính khiến chính phủ không cho phép xây dựng các đập thủy điện trên sông Mekong là để giảm thiểu tác động tiêu cực từ thiên tai và gây ảnh hưởng tới môi trường.

Theo Bộ trưởng Keo Rattanak, tại các khu vực sông Mekong thuộc tỉnh Kratie, tỉnh Stung Treng có đủ điều kiện để xây dựng các nhà máy thủy điện với công suất từ 800-1000 MW nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước. Tuy nhiên, với vai trò hoạch định chính sách quốc gia, Chính phủ Hoàng gia Campuchia không thể tính đến một khía cạnh đó được.

Campuchia đưa ra lý do không xây đập thủy điện trên sông Mekong - Ảnh 1.

Thủy điện Hạ Sê San 2 ở tỉnh Stung Treng –Campuchia

Ông Keo Rattanak nhấn mạnh: Không phải chúng ta không muốn sản xuất điện mà chúng phải nghĩ tới những hậu quả khác. Tại khu vực tỉnh Kratie và tỉnh Stung Treng, Chính phủ đã quyết định sẽ không tác động đến dòng chảy và trạng thái của dòng sông Mekong nhằm ngăn chặn tình trạng ngập lụt, cũng như đảm bảo môi trường sống cho thủy sản.

Ông Keo Rattanak cũng cho rằng, một số nước trên thế giới đã sử dụng nguồn lực từ các dòng sông để sản xuất điện, tuy nhiên Chính phủ các nước này đã thay đổi vì nghĩ tới sự tác động tới môi trường và đời sống của người dân.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Keo Rattanak cũng nhấn mạnh, Chính phủ sẽ nỗ lực hết sức để đảm bảo cung cấp điện đầy đủ cho người dân, cũng như ổn định giá điện phù hợp với mức sống của người dân trong nước và có thể cạnh tranh với các nước láng giềng. Mặt khác, Chính phủ cũng sẽ đảm bảo sự cân bằng để không ảnh hưởng đến môi trường, cũng như đời sống của người dân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Campuchia đưa ra lý do không xây đập thủy điện trên sông Mekong