Căn bệnh nguy hiểm có dấu hiệu và biểu hiện cực giống cảm lạnh, cần hết sức lưu ý

24/04/2023, 01:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Gần đây, bệnh nhiễm trùng Blastomycosis có triệu chứng rất giống cảm lạnh đã bùng phát ở hai bang của Mỹ và đã có ít nhất hai người tử vong.

Tại Mỹ, sau đợt bùng phát của loại nấm chết người ở Wisconsin vào tháng 3, Michigan gần đây cũng đã trải qua một đợt bùng phát bội nhiễm. Các cơ quan y tế của bang đã xác nhận rằng một đợt bùng phát bệnh blastomycosis đã xảy ra tại một nhà máy giấy vào ngày 14/4 vừa qua, với 21 trường hợp được xác nhận mắc bệnh, ít nhất một trường hợp tử vong và 96 trường hợp khác có các dấu hiệu của bệnh. Nhà máy giấy đã tạm thời đóng cửa. Loại nấm không phổ biến và gây chết người này đã khiến các quan chức liên bang phải vào cuộc để điều tra số lượng ca bệnh chưa từng có.

Căn bệnh nguy hiểm có dấu hiệu và biểu hiện cực giống cảm lạnh, cần hết sức lưu ý - 1

Kênh truyền hình ABC của Mỹ đưa tin, nhà máy giấy Billerud nơi bùng phát nhiễm nấm nằm ở Escanaba (Escanaba), một thị trấn ở tây bắc Michigan, sản xuất giấy bằng vật liệu đóng gói. Theo thống kê của cơ quan y tế công cộng ở các quận Delta và Menominee, có 21 trường hợp được xác nhận liên quan đến nhà máy giấy này và phân tích trong phòng thí nghiệm các mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân đã tìm thấy sự hiện diện của nấm, 76 trường hợp khác đã được liệt kê là "trường hợp có thể mắc bệnh" , tất cả 76 người này đều đã xuất hiện các triệu chứng và kết quả xét nghiệm kháng thể hoặc kháng nguyên đều dương tính.

Theo CDC Mỹ, gần một nửa số bệnh nhân bị ảnh hưởng đã phát triển các triệu chứng sau khi hít phải bào tử blastomyces. Các triệu chứng ban đầu giống như cảm lạnh, chẳng hạn như sốt, mệt mỏi, ho, đau ngực và đau cơ. Môi trường đất ẩm hoặc gỗ và lá mục nát có lợi cho sự phát triển của blastomyces, con người thường bị nhiễm bệnh khi tiếp xúc với môi trường này và lây lan từ phổi đến khớp, xương, não, cột sống và các bộ phận khác của cơ thể. Blastomycosis có thể gây tử vong và nguy cơ tử vong đặc biệt cao ở những người có hệ thống miễn dịch yếu hoặc những người không được chẩn đoán sớm. Theo thống kê của CDC Mỹ, từ năm 1990 đến 2010, có 1.216 ca tử vong liên quan đến bệnh blastomycosis ở đất nước này.

Căn bệnh nguy hiểm có dấu hiệu và biểu hiện cực giống cảm lạnh, cần hết sức lưu ý - 2

Theo một học giả về vi trùng học và miễn dịch học tại Đại học Michigan, các triệu chứng có thể xuất hiện trong khoảng từ 3 tuần đến 3 tháng sau khi hít phải các bào tử.

Các điều tra viên của Viện Quốc gia về An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp (NIOSH) trực thuộc CDC Mỹ đã đến nhà máy giấy để tìm hiểu tình hình theo yêu cầu của chủ nhà máy giấy vào tháng trước.

NIOSH đã đưa ra một tuyên bố sau khi đến thăm nhà máy giấy vào đầu tháng trước, kêu gọi các chủ sở hữu của nhà máy giấy thực hiện nhiều biện pháp phòng ngừa bổ sung để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, chẳng hạn như cung cấp khẩu trang N95 cho nhân viên ra vào, lấy mẫu toàn bộ khu vực nhà máy, đồng thời phát phiếu điều tra cho nhân viên để giúp truy tìm nguồn gốc của nấm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Căn bệnh nguy hiểm có dấu hiệu và biểu hiện cực giống cảm lạnh, cần hết sức lưu ý