“Tôi mong muốn Luật Nhà giáo khi xây dựng ban hành sẽ có cơ chế đặc biệt thu hút giáo viên về dạy khu vực vùng sâu, vùng xa, cả những giáo viên mới ra trường và những giáo viên giỏi, có bằng cấp, học hàm, học vị cao, góp phần rút ngắn khoảng cách chất lượng giáo dục khu vực thành thị và nông thôn”, bà Nguyễn Ngọc Khoa chia sẻ.
Một trong những chính sách dự kiến có trong Luật Nhà giáo đó là chính sách đào tạo, bồi dưỡng, đãi ngộ và tôn vinh nhà giáo.
Liên quan đến chính sách này, thầy Nguyễn Văn Trình, giáo viên Trường Tiểu học Tân Hải (huyện Phú Tân, Cà Mau) cho rằng, nhà giáo làm tốt việc được tôn vinh khen thưởng là cần thiết, giúp họ có thêm động lực phấn đấu, gắn bó với nghề. Tuy nhiên, cần có những quy định cụ thể về các tiêu chí khen thưởng, mức độ khen thưởng, hình thức khen thưởng để người được tôn vinh, khen thưởng cảm thấy mình xứng đáng và thuyết phục được người khác.
Đi đôi với chính sách đãi ngộ, khen thưởng, tôn vinh nhà giáo, trong thực tiễn hoạt động nghề nghiệp, có những nhà giáo chưa làm tròn trách nhiệm, để xảy ra tiêu cực, ảnh hưởng tới đồng nghiệp và sự đánh giá, nhìn nhận của xã hội đối với đội ngũ giáo viên nói chung. Vì vậy, khi xây dựng Luật, cũng cần có những quy định cụ thể về hành xử của giáo viên và đạo đức nhà giáo trong trường học để đảm bảo quyền lợi cho cả giáo viên, học sinh.
Còn theo cô Trần Kiều Khen, Hiệu trưởng Trường Mầm non Khánh Bình Tây (xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời), giáo viên cấp học mần non phải dạy liên tục từ sáng đến tối, môi trường làm việc tiếp xúc cùng lúc với nhiều trẻ em sẽ gặp áp lực lớn hơn, dễ ảnh hưởng đến tâm lý. Vì vậy trong Luật cần cụ thể hóa quy tắc ứng xử, cũng như những hành vi cần tránh khi tiếp xúc với học sinh.
Ngoài ra, cô Khen cũng kiến nghị có quy định về thời gian nghỉ ngơi trong ngày, trong năm và tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non một cách hợp lý hơn.
Nhiều trường vùng khó khăn ở Cà Mau thiếu giáo viên dạy Tin học, Anh văn và vị trí nhân viên Thư Viện - Thiết bị, Y tế học đường. |
Liên quan đến chính sách đào tạo, thầy Huỳnh Văn Mến, Hiệu trưởng Trường Tiểu học 2 Khánh Bình Tây (xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) chia sẻ, hiện nay các trường vùng sâu, vùng xa thiếu nhất là giáo viên dạy ngoại ngữ và tin học.
Ngoài ra cũng thiếu các vị trí như nhân viên thư viện – thiết bị, y tế học đường. Trong khi công tác tuyển dụng, đào tào những vị trí này còn nhiều bất cập. Đặc biệt, đối với vị trí nhân viên thư viện – thiết bị, y tế học đường ít trường đào tạo nên tuyển dụng rất khó, đa phần thí sinh nộp hồ sơ không đủ tiêu chuẩn theo quy định. Phân công các giáo viên khác chuyển sang làm các vị trí này thì phần lớn giáo viên cũng không đồng ý.
“Trong xây dựng Luật Nhà giáo, tôi mong cơ quan ban ngành quan tâm nhiều hơn đến việc đào tạo nhân lực đối với vị trí nhân viên thư viện – thiết bị, y tế học đường, xây dựng cơ chế tuyển dụng đối với các vị trí này phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đồng thời quy định rõ cơ chế thỉnh giảng giáo viên ở các trường khác về trường mình để đảm bảo giáo viên dạy đủ môn học theo quy định”, thầy Mến đề xuất.