Cận cảnh cây cầu gần 700 tỷ đồng dang dở, dừng thi công hơn 4 năm tại quận Bình Tân

Hải Quân | 09/01/2024, 10:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cầu Tân Kỳ - Tân Quý bắc qua kênh Tham Lương nằm tại quận Bình Tân đã tạm ngừng thi công 4 năm nay. TP HCM dự kiến tái khởi công dự án này vào tháng 4/2024.

Cầu Tân Kỳ - Tân Quý bắc qua kênh Tham Lương nằm tại phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP HCM. Cây cầu này được xây dựng để thay cầu cũ bắc qua kênh Tham Lương - Bến Cát xuống cấp và bị sự cố không thể khai thác.

Cầu nằm nay trên trục đường Tân Kỳ - Tân Quý. Đây là tuyến đường kết nối từ quốc lô 1A vào thẳng nội thành TP HCM, gần sân bay Tân Sơn Nhất. Cầu Tân Kỳ - Tân Quý có tổng chiều dài hơn 300 m, riêng phần cầu là 80 m với 4 làn xe. Khi hoàn thành, cây cầu giúp tăng kết nối với quốc lộ 1, giảm ùn tắc cho cửa ngõ tây bắc thành phố.

4 năm trước, TP HCM ký hợp đồng với CTCP Đầu tư Phát triển Hạ tầng (IDICO-IDI) để làm dự án này theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Nhà đầu tư đã hoàn thành khoảng 70% khối lượng công việc. Sau đó, dự án bị dừng thi công từ cuối năm 2018 vì vướng mặt bằng, và do không phù hợp Nghị quyết 437 của Quốc hội.

Cụ thể, theo Báo Xây dựng, tháng 8/2019, Kiểm toán Nhà nước kết luận việc đưa cầu Tân Kỳ - Tân Quý vào dự án BOT An Sương - An Lạc khi công trình không nằm trên quốc lộ 1 thuộc dự án BOT này là không phù hợp. Bên cạnh đó, dự án cũng không phù hợp với Nghị quyết số 437 của Quốc hội (dự án BOT chỉ áp dụng cho các tuyến đường xây mới, trong khi dự án cầu Tân Kỳ - Tân Quý xây dựng trên đường hiện hữu).

Đường Tân Kỳ - Tân Quý, đoạn giao với quốc lộ 1A (gần khu vực làm cầu Tân Kỳ - Tân Quý) hiện nay. Hiện tại, tuyến đường này có lưu lượng giao thông rất lớn, khu vực giao điểm này thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Hoàn toàn chưa có dấu hiệu của việc khởi động lại việc xây dựng cầu Tân Kỳ - Tân Quý.

Do tình trạng ngừng thi công của cầu Tân Kỳ - Tân Quý, người dân khi lưu thông qua khu vực này đều phải rẽ vào hai cây cầu sắt tạm nằm hai bên cầu chính đang xây, việc này tạ thành một nút thắt cổ chai trên tuyến đường Tân Kỳ - Tân Quý.

Hàng rào khu vực thi công cầu Tân Kỳ - Tân Quý hiện nay.

Các phương tiện di chuyển bằng cầu sắt tạm.

Đại diện Ban Giao thông TP HCM cho biết, hiện nay, các đơn vị đang triển khai thủ tục chấm dứt hợp đồng với nhà đầu tư hiện hữu và thanh toán cho nhà đầu tư (công việc này đang triển khai trong quý IV/2023). Bên cạnh đó, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cũng đang được tiến hành để bàn giao mặt bằng triển khai thi công dự án vào tháng 4/2024.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cận cảnh cây cầu gần 700 tỷ đồng dang dở, dừng thi công hơn 4 năm tại quận Bình Tân