Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết do thử nghiệm xác nhận khả năng vận hành và hệ thống đường sắt nên tốc độ chạy thử trung bình khoảng 20km/h.
Việc thử nghiệm chạy đoàn tàu do nhà thầu Hitachi phụ trách, với sự tham dự của Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TPHCM, đại diện JICA (Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản) cùng lãnh đạo UBND TPHCM, TP Thủ Đức, các sở, ban ngành liên quan.
Sau khi chạy thử nghiệm đánh giá, xác định khả năng vận hành của đoàn tàu theo các tiêu chuẩn của dự án, nhà thầu Hitachi sẽ chuẩn bị tiến hành vận hành thử nghiệm sắp tới cho đoạn trên cao với toàn bộ các hệ thống vận hành tự động, bảo vệ và giám sát đoàn tàu kết hợp với các hệ thống còn lại tại các nhà ga.
Tuyến metro số 1 TPHCM (Bến Thành - Suối Tiên) dài 19,7 km (2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao) từ ga Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (TP Thủ Đức). Tổng vốn đầu tư của dự án là hơn 43.700 tỷ đồng (khoảng 2 tỷ USD).
Công trình có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Toàn dự án đã có 17 đoàn tàu, 51 toa được nhập từ Nhật Bản về TPHCM. Theo thiết kế, mỗi đoàn gồm ba toa dài 61,5m, có thể chở 930 khách, trong đó 147 khách ngồi và 783 khách đứng.
Trước đó, vào cuối tháng 8/2022, đoàn tàu đầu tiên trong số 17 đoàn tàu metro TPHCM đã được chạy thử nghiệm nội bộ trên 300 m đường ray trong depot Long Bình (TP Thủ Đức).
Công trình hiện đạt 93,01% tổng khối lượng, trong đó, gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố) đạt 97,94%, gói CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đạt 99,73%, gói CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 96,59%, gói CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 84,59%.
Dự kiến trong năm 2023, TPHCM sẽ chính thức khánh thành tuyến metro số 1 và đưa vào phục vụ người dân.