Cận cảnh đường 600m được chi hơn 1.100 tỉ nâng cấp mở rộng, mỗi mét tiêu tốn 1,8 tỉ đồng

Phùng Tiên | 05/01/2024, 06:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đường Chu Văn An (quận Bình Thạnh) sắp được đầu tư gần 1.1000 tỷ đồng để mở rộng 600m, trong đó 92% là chi phí giải phóng mặt bằng.

Cận cảnh tuyến đường sắp được được đầu tư 1,8 tỷ đồng mỗi mét ở TP.HCM - Ảnh 1.

Dự án mở rộng đường Chu Văn An đoạn từ ngã 5 Bình Hoà đến đường Phan Chu Trinh (quận Bình Thạnh) vừa được HĐND TP. HCM đồng ý điều chỉnh chủ trương đầu tư với tổng vốn 1.067 tỷ đồng với nguyên nhân là thay đổi quy mô và thời gian thực hiện.

Cận cảnh tuyến đường sắp được được đầu tư 1,8 tỷ đồng mỗi mét ở TP.HCM - Ảnh 2.

Theo đó, đoạn đường Chu Văn An sẽ được mở rộng dài 600 m, trung bình khoảng 1,8 tỷ/m. Với mức đầu tư trên, đây là dự án có kinh phí cao tốp đầu trong các công trình nâng cấp đường ở thành phố.

Cận cảnh tuyến đường sắp được được đầu tư 1,8 tỷ đồng mỗi mét ở TP.HCM - Ảnh 3.

Trong hơn gần 1.100 tỷ vốn đầu tư, 92% chi phí (gần 982 tỷ đồng) dành cho công tác giải phóng mặt bằng. Cụ thể, tổng diện tích thu hồi mặt bằng gần 11.000 m2, gồm 176 trường hợp bị ảnh hưởng. Công trình hiện do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận Bình Thạnh làm chủ đầu tư, thực hiện trong giai đoạn từ nay tới năm 2026.

Cận cảnh tuyến đường sắp được được đầu tư 1,8 tỷ đồng mỗi mét ở TP.HCM - Ảnh 4.

7 năm trước, thành phố đã phê duyệt chủ trương đầu tư nâng cấp tuyến đường trên với tổng chiều dài 900 m, mở rộng lên 25 m, tổng mức đầu tư khoảng 677 tỷ đồng, riêng tiền giải phóng mặt bằng chiếm 500 tỷ đồng. Tuy nhiên dự án chưa được triển khai. Đến nay, vốn đầu tư đã tăng lên vì giá đất đã cao hơn so với trước.

Cận cảnh tuyến đường sắp được được đầu tư 1,8 tỷ đồng mỗi mét ở TP.HCM - Ảnh 5.

Đường Chu Văn An dài gần 2 km, kết nối với nhiều đường lớn của quận Bình Thạnh như Đinh Bộ Lĩnh, Phan Chu Trinh, Nơ Trang Long, Phan Văn Trị… Trong khi đoạn từ Phan Chu Trinh đến Đinh Bộ Lĩnh có được xây dựng thông thoáng, thì đoạn từ ngã 5 Bình Hoà đến Phan Chu Trinh là nút thắt cổ chai, gây nên ùn tắc thường xuyên.

Cận cảnh tuyến đường sắp được được đầu tư 1,8 tỷ đồng mỗi mét ở TP.HCM - Ảnh 6.

Bề rộng của đường Chu Văn An hiện chỉ khoảng 5-6m, nếu ô tô, xe tải đi vào sẽ chiếm hết chỗ lưu thông của xe gắn máy. Khi dự án hoàn thành, bề rộng của tuyến đường sẽ được mở rộng lên 23 m, tạo sự thông thoáng cho việc lưu thông của người dân.

Cận cảnh tuyến đường sắp được được đầu tư 1,8 tỷ đồng mỗi mét ở TP.HCM - Ảnh 7.

Ông Hùng (57 tuổi) cho biết: “Ngoài đường Chu Văn An, tôi hy vọng ngã 5 Bình Hoà cũng được mở rộng vì tôi thấy đấy mới là điểm nóng kẹt xe. Nếu người dân bị kẹt cứng ngay nút giao ấy thì cũng chẳng lưu thông vào đường Chu Văn An được”.

Cận cảnh tuyến đường sắp được được đầu tư 1,8 tỷ đồng mỗi mét ở TP.HCM - Ảnh 8.

Hiện đường Chu Văn An cũng là một trong những điểm ngập của quận Bình Thạnh. Theo người dân, mặt đường được nâng lên nhiều lần khiến nhà trở nên thấp hơn, vì thế nước dễ vào mỗi khi mưa lớn. Người dân ở đoạn này thường xây bờ tường cao hoặc dùng tấm bạt để che chắn cho căn nhà của mình.

Cận cảnh tuyến đường sắp được được đầu tư 1,8 tỷ đồng mỗi mét ở TP.HCM - Ảnh 9.

Trên 600 m đường Chu Văn An hiện hữu đang có trường học, đình chùa và chợ. Điều này khiến con đường càng ùn tắc hơn vào các giờ cao điểm khoảng 8h và 16h30. “Đường này dễ xảy ra kẹt xe là do người dân đậu xe tràn lan dưới lòng lề đường”, ông Hùng nói.

Cận cảnh tuyến đường sắp được được đầu tư 1,8 tỷ đồng mỗi mét ở TP.HCM - Ảnh 10.

Hệ thống dây điện chằng chịt, sát mặt đất gây nguy hiểm cho các hộ dân. Ngoài ra, sinh viên đến đây thuê trọ nhiều do tuyến đường nằm gần các trường đại học như Đại học Văn Lang, Đại học Công Nghiệp, Đại học Hồng Bàng… nhà cửa mọc lên san sát nhau gây nhiều mối nguy về cháy nổ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cận cảnh đường 600m được chi hơn 1.100 tỉ nâng cấp mở rộng, mỗi mét tiêu tốn 1,8 tỉ đồng