Anh Nguyễn Minh Đức (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã từng tham gia đấu giá biển số xe nhìn nhận, việc bỏ cọc không chỉ gây tốn kém mà rất có thể làm mất đi cơ hội của người thực sự có nhu cầu đấu giá biển số xe.
“Chẳng hạn tôi có nhu cầu đấu giá một biển số, nếu số tiền tôi có là 2 tỷ đồng, người khác mạnh tay chốt giá lên 5 tỷ đồng nhưng sau đó bỏ cọc. Như vậy có phải tôi sẽ mất đi cơ hội trúng biển số xe mà mình mong muốn. Việc này vừa mất đi tính cạnh tranh, vừa mất thời gian của người dân tham gia đấu giá. Rất mong cơ quan quản lý Nhà nước có chế tài mạnh với hành vi bỏ cọc đấu giá”, anh Đức nhấn mạnh.
Theo luật sư Trần Hậu, Đoàn luật sư TP Đà Nẵng, quy chế đấu giá hiện nay thực hiện theo quy định pháp luật, với trường hợp người trúng đấu giá bỏ cọc sẽ bị mất khoản tiền đặt cọc và biển số được đưa ra đấu giá lại.
Đáng nói, quy định này sẽ rất khó trong việc ngăn chặn tình trạng người trúng đấu giá bỏ cọc. Bởi, dù trúng đấu giá cao ở mức độ nào thì cọc đấu giá biển số không đổi. Trong khi đó, nếu người trúng đấu giá bỏ cọc sẽ chỉ mất 40 triệu đồng tiền đặt trước cho mỗi biển số.
Luật sư Trần Hậu kiến nghị, để ngăn chặn tình trạng người trúng đấu giá bỏ cọc, trước khi đấu giá, người tham gia đấu giá tài sản phải chứng minh tài sản đủ năng lực tài chính. Hơn nữa, pháp luật cũng cần có chế tài nghiêm khắc hơn với hành vi bỏ cọc. Ví dụ, thay vì thu hồi tiền cọc, cơ quan Nhà nước quy định xử phạt theo phần trăm giá trị tài sản trúng đấu giá nếu bỏ cọc.
Chuyên gia tài chính Trần Minh Phong cho rằng, trong quá trình đấu giá, cần có một chế tài đủ mạnh để xử lý nghiêm nếu người tham gia tự ý “bỏ cọc”, “hủy kèo”.
Việc đấu giá biển số xe theo hình thức trực tuyến trong thời gian vừa qua là điều rất đáng làm và cần được ủng hộ vì có tác động lớn tạo ra sự công khai, minh bạch. Bên cạnh đó, sẽ tạo ra sự cạnh tranh công bằng, bình đẳng, văn minh hơn cho những người có nhu cầu hay sở thích trong việc lựa chọn biển số ô tô.
Ông Phong cũng cho biết thêm, việc bùng hay bỏ cọc thực tế đã xảy ra trong không ít cuộc đấu giá, chẳng hạn như câu chuyện đấu giá đất trước đây tại Thủ Thiêm (TPHCM). Vì vậy, cơ quan quản lý cần phải xem xét phù hợp, có quy định chế tài mạnh xử lý đối với cá nhân, doanh nghiệp khi bùng cọc.
“Chẳng hạn ngoài việc phạt tiền cọc, có thể thêm cơ chế xử phạt số tiền theo phần trăm của tổng số tiền trúng đấu giá hoặc cấm tham gia các cuộc đấu giá khác... Hoặc có những chế tài mạnh tay hơn đối với người tham gia đấu giá bỏ cọc. Ví dụ như, trong trường hợp khách hàng trúng đấu giá nhưng không hoàn tất nghĩa vụ tài chính trong thời hạn cho phép để nhận biển số, cơ quan chức năng ra quyết định cấm cá nhân đó tham gia đấu giá mọi tài sản liên tục từ 3 - 5 năm”, ông Phong chia sẻ.