Cô Nguyễn Thị Oanh, giáo viên trường Mầm non xã Chiềng Kheo, huyện Mai Sơn cho rằng khi tuổi đã cao song các cô vẫn phải đứng lớp dạy múa, hát là một áp lực và khó khăn. Cô Oanh chia sẻ: “Năm nay tôi hơn 50 tuổi. Tôi công tác trong ngành giáo dục được hơn 30 năm. Hàng ngày tôi phải vượt hơn 30km đến trường dạy học, do tuổi cao nên khi thời tiết mưa phùn, gió bấc, rét buốt cũng gặp nhiều trở ngại. Hiện nay, dạy trẻ nhỏ tại các trường mầm non đòi hỏi người giáo viên phải quán xuyến và tiếp cận học sinh khác với thời xưa, vì vậy mất rất nhiều năng lượng”.
“Nỗi lo sợ nhất đối với giáo viên mầm non khi có tuổi cao chính là sức khoẻ và ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Nói vậy vì từ độ tuổi 48, 49 trở lên người phụ nữ sẽ gặp một số khó khăn như: Trí nhớ kém, mắt kém, chân tay run rẩy và nhiều yếu tố khác… sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình giáo dục và chăm sóc cho học sinh. Vì vậy, cần cơ chế chính sách hỗ đặc thù cho giáo viên mầm non ở vùng cao, để các giáo viên yên tâm giảng dạy", cô Oanh thổ lộ.
Hiện nay, nhiều thầy cô giáo dạy cắm bản còn nhiều khó khăn, mong muốn luật có chính sách đãi ngộ cao hơn. |
Cô Đinh Thị Sen, Hiệu trưởng trường Mầm non Chiềng Kheo, huyện Mai Sơn cho biết: Đặc thù nghề nghiệp của giáo viên mầm non khác hẳn so với giáo viên các bậc học khác. Đối tượng của giáo viên mầm non là trẻ em nhỏ tuổi. Tuy nhiên, thời gian làm việc của giáo viên mầm non luôn nhiều hơn quy định. Tuổi càng cao thì độ hoạt bát, nhạy bén của các giáo viên cũng bị hạn chế. Họ không thể chạy nhảy, hát múa cho trẻ nhỏ như các giáo viên trẻ tuổi.
“Đa số giáo viên mầm non đều mong muốn nghỉ hưu ở độ tuổi 55, vì khi tuổi cao thì không còn mềm dẻo, nhanh nhẹn. Vì nghề mầm non là các giáo viên phải múa, hát, âu yếm trẻ nên việc đứng lớp dạy trẻ nhỏ gặp rất nhiều khó khăn và không thể đáp ứng yêu cầu được. Đối với nữ cán bộ quản lý thì ở tuổi 60 vẫn có thể cáng đáng công việc được, nhưng giáo viên đứng lớp thì không được. Do vậy, quá trình xây dựng luật nhà giáo cần giảm độ tuổi nghỉ hưu xuống đối với giáo viên mầm non. Có chính sách đãi ngộ tốt hơn nữa đối với giáo viên trong thời gian tới", cô Sen kiến nghị.
Ông Phạm Văn Khanh, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mai Sơn cho hay: "Xây dựng luật nhà giáo cần có chính sách căn cơ phát triển đội ngũ, gồm: Định danh, tiêu chuẩn, quy chuẩn, quyền và nghĩa vụ nhà giáo. Cùng với đó, luật cần xây dựng chính sách tuyển dụng, sử dụng, quy hoạch, đào tạo, phát triển nghề nghiệp nhà giáo trọng tâm và hiệu quả. Có cơ chế đãi ngộ, tăng vị thế nhà giáo, tôn vinh nhà giáo và quản lý Nhà nước về nhà giáo tốt hơn nữa. Đây là điều giáo viên rất mong chờ, khi luật nhà giáo được xây dựng và ban hành".
“Tôi nghĩ trong xây dựng Luật Nhà giáo lần này cần làm rõ về tuổi nghỉ hưu đối với giáo viên mầm non. Đồng thời, luật cần bảo đảm đầy đủ quyền lợi về trợ cấp, hỗ trợ đối với giáo viên ở vùng cao như tỉnh Sơn La nói riêng và các tỉnh Tây Bắc nói chung”, ông Khanh cho biết thêm.