Cần có chính sách đặc thù về đất đai cho phát triển giáo dục

21/06/2023, 18:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bà Nguyễn Thị Tuyết Nga - Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình đề xuất, cần có quy định riêng, chính sách đặc thù đất đai cho giáo dục.

Khuyến khích, ưu tiên sử dụng đất cho phát triển giáo dục

Đề cập đến các vấn đề cụ thể, đại biểu đề nghị, cần có điều riêng hoặc bổ sung quy định tại điều 10 về chính sách khuyến khích, ưu tiên sử dụng đất cho phát triển giáo dục.

Về chính sách đất cho trường công lập tự chủ, đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga nhất trí với dự thảo đã tiếp thu ý kiến Uỷ ban văn hóa giáo dục bỏ quy định “các cơ sở giáo dục tự chủ phải nộp tiền sử dụng đất”.

Dự thảo tại Điều 3 quy định “các đơn vị sự nghiệp công lập được Nhà nước giao đất không thu tiền và bổ sung quy định “trong trường hợp có nhu cầu sử dụng một phần hoặc toàn bộ diện tích được giao để sản xuất, kinh doanh, cung cấp dịch vụ” (Khoản 3 điều 32).

Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga đề nghị, cần quy định rõ ràng hơn cho cả cơ sở giáo dục tự chủ vì tại Điều 99 và một số điều khác vẫn có những tách bạch giữa đơn vị sự nghiệp công lập và đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ.

Đồng thời, đề nghị bổ sung quy định trách nhiệm của đơn vị công lập, đặc biệt đối với cơ sở giáo dục khi “sử dụng đất để sản xuất, kinh doanh, cung cấp dịch vụ” thì phải đảm bảo nguyên tắc "Bảo toàn và phát triển, phù hợp với môi trường giáo dục, văn hoá học đường”.

Về chính sách đất cho xã hội hóa giáo dục, đại biểu đoàn Quảng Bình kiến nghị: Thứ nhất, trong liệt kê đối tượng sử dụng đất cần bổ sung các cơ sở ngoài công lập hoạt động không vì lợi nhuận (Điều 5) và rà soát trong tổng thể dự thảo luật, không đánh đồng các cơ sở tư thục phi lợi nhuận với các tổ chức kinh tế.

Thứ hai, cần luật hóa các chính sách về đất đai đã được quy định tại các Nghị quyết và văn bản pháp luật về xã hội hóa giáo dục thời gian qua. Cụ thể một số chính sách quan trọng như: Nhà nước có nhiệm vụ giao đất, cho thuê đất đã hoàn thành giải phóng mặt bằng; có chính sách hỗ trợ kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với các dự án đầu tư trong lĩnh vực xã hội hóa đã tự thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng…

Thứ ba, cần bổ sung vào Điều 157 dự thảo Luật Đất đai, quy định việc miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất cho các cơ sở giáo dục ngoài công lập. Dự thảo tại điều này quy định việc miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất được thực hiện với 10 trường hợp nhưng chưa có quy định cho các cơ sở giáo dục ngoài công lập, đặc biệt là cơ sở giáo dục không vì lợi nhuận.

Đây là điểm bất cập chưa phù hợp với chủ trương của Đảng về chính sách khuyến khích xã hội hoá nhằm phục vụ lợi ích chung của xã hội.

Thứ tư, hiện chính sách xã hội hóa đã có bước phát triển mới với việc phát triển các dự án theo quan hệ đối tác công-tư (PPP). Nghị quyết 19 và Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (2020) đã chính thức quy định giáo dục, đào tạo là một lĩnh vực đầu tư theo phương thức PPP.

Việc thực hiện quy định này đều có liên quan đến việc giao đất và sử dụng đất trong lĩnh vực giáo dục. Hiện việc thiếu các quy định cụ thể về vấn đề này khiến việc xây dựng và triển khai các dự án PPP trong giáo dục rất khó khăn. “Vì vậy, cần xem xét bổ sung trong Dự thảo luật các quy định về đất đai trong xây dựng và triển khai các dự án PPP trong lĩnh vực giáo dục” - đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga nhấn mạnh.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/can-co-chinh-sach-dac-thu-dat-cho-phat-trien-giao-duc-post643876.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/can-co-chinh-sach-dac-thu-dat-cho-phat-trien-giao-duc-post643876.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần có chính sách đặc thù về đất đai cho phát triển giáo dục