Căn hộ tập thể cũ nát, chờ sập tại Hà Nội đắt ngang giá chung cư hạng sang, lộ nguyên nhân bất ngờ

Nguyễn Nguyễn | 12/09/2023, 09:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một căn hộ diện tích 31m2 tại quận Cầu Giấy, Hà Nội được chào bán với giá 2,7 tỷ đồng, tương đương khoảng 90 triệu đồng/m2, ngang với giá căn hộ cao cấp, thậm chí hạng sang tại Hà Nội. Nhưng thực tế, diện tích sử dụng của căn hộ này lên tới khoảng 100m2.

Căn hộ tập thể cũ nát, chờ sập tại Hà Nội đắt ngang giá chung cư hạng sang, lộ nguyên nhân bất ngờ - Ảnh 1.

UBND TP Hà Nội mới đây đã có quyết định lập quy hoạch chi tiết 1/500 để xây dựng lại 23 chung cư cũ với khoảng 6.000 dân ở khu tập thể Nghĩa Tân.

Theo quy hoạch, khu vực này sẽ trở thành khu chung cư cũ đầu tiên được thành phố lập quy hoạch tổng thể để xây dựng lại trong giai đoạn 2021-2025.

Chủ một căn hộ tại khu tập thể Nghĩa Tân cho biết, thời điểm năm 2010, giá căn hộ 2 phòng ngủ tại khu vực này dao động ở mức nhỉnh 2 tỷ. Đến hiện tại, giá cũng chỉ ở mức 2,5-3 tỷ đồng, tuỳ thuộc vào nội thất.

“Tôi thấy, giá ở những khu tập thể cũ ở Nghĩa Tân tăng giảm không phụ thuộc vào thông tin quy hoạch. Bởi thông tin quy hoạch lại khu này đã có từ chục năm trước. So thời điểm mua, giá nhà khu này hiện tăng cả tỷ đồng. Các khu chung cư xung quanh tăng giá thì giá ở khu tập thể cũng nhích theo”.

Căn hộ tập thể cũ nát, chờ sập tại Hà Nội đắt ngang giá chung cư hạng sang, lộ nguyên nhân bất ngờ - Ảnh 2.

Mặc dù đã xuống cấp nhưng giá nhà ở khu tập thể Nghĩa Tân dao động từ 28-40 triệu đồng/m2

Vị này cũng nói thêm: “Nhiều người rao bán vì chất lượng căn hộ xuống cấp nhưng vẫn có một số chủ nhà giữ lại để chờ quy hoạch. Nhu cầu người mua căn hộ luôn có. Do khu vực này nằm ở ngay trung tâm Cầu Giấy, gần sát các trường học chất lượng. Mức giá có nhiều tầng khác nhau, phụ thuộc rất lớn vào nội thất.

Nếu căn hộ chưa sửa chữa, người mua mới sẽ phải bỏ ra khoản tiền lớn để đi lại hệ thống điện nước và cải tạo nhà. Với căn hộ đã được chủ đầu tư nội thất chỉn chu, giá sẽ tăng. Nhưng nếu so với tốc độ tăng giá các khu chung cư, giá ở khu tập thể vẫn tăng chậm. Mức giá cũng hợp lý đối với gia đình không có nhiều tiền”.

Khảo sát thực tế cho thấy, mức giá trung bình tại các căn hộ tập thể tại khu nghĩa Tân dao động từ 1,6-2,2 tỷ đồng. Cụ thể, những căn hộ có diện tích khoảng 50m2, 2 phòng ngủ, giá nằm ở mức 1,6-2 tỷ đồng. Căn hộ có diện tích 75-90m2, giá trung bình từ 2-2,7 tỷ đồng, phụ thuộc vào nội thất.

Môi giới tên V. (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, nhiều căn hộ tập thể khu vực Nghĩa Tân có diện tích trên sổ thấp nhưng diện tích sử dụng thực tế cao.

Một số căn hộ có diện tích trên sổ thấp chỉ từ 22-37m2 nhưng diện tích sử dụng thực tế lên tới 45-60m2 được chào bán với mức giá 28-40 triệu đồng/m2 (tính theo diện tích sử dụng thực tế). Bởi vậy mới xuất hiện có môi giới chào bán căn hộ có diện tích sổ chỉ 31m2, giá gần 2,7 tỷ đồng, tức khoảng gần 90 triệu đồng/m2. Nhưng diện tích sử dụng lên tới 100m2, tương đương với giá khoảng 27 triệu đồng/m2. Căn hộ diện tích càng lớn, đơn giá trên mỗi m2 càng thấp.

“Giao dịch chủ yếu theo diện tích sử dụng thực của căn hộ nhân với đơn giá, không dựa trên diện tích trên sổ. Mặc dù diện tích trên sổ nhỏ là trở ngại khiến nhiều người mua lăn tăn. Nhưng vì vị trí tốt, thuận lợi, mức giá một căn không quá lớn thì nơi đây vẫn là lựa chọn của nhiều người”, anh V. nói thêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Căn hộ tập thể cũ nát, chờ sập tại Hà Nội đắt ngang giá chung cư hạng sang, lộ nguyên nhân bất ngờ