Chuyên gia cho rằng việc cho các trường cao đẳng lựa chọn mô hình cao đẳng nghề hay chuyên nghiệp là quay lại sự bất cập cũ. Ảnh: ĐH Công nghiệp Dệt may Hà Nội. |
Bà Nguyễn Thị Việt Nga phân tích sửa đổi luật là một quá trình không thể “một sớm, một chiều”. Từ khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học ban hành đến nay chưa xuất hiện những khó khăn đáng kể, ngay cả việc các trường đại học gặp khó khăn khi không được đào tạo cao đẳng. Do đó, việc xem xét, sửa đổi luật ở thời điểm này chưa phù hợp.
“Theo tôi, cần nhìn nhận khách quan, toàn diện để có giải pháp tháo gỡ phù hợp”, bà Nguyễn Thị Việt Nga nói, đồng thời nêu quan điểm nên giữ mô hình như hiện tại. Tuy nhiên, cần nhận diện khó khăn, điểm nghẽn để có giải pháp tháo gỡ.
“Tôi đồng tình với một số quan điểm của các chuyên gia, nhà khoa học là cần có sự phối hợp tốt giữa Bộ GD&ĐT và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội. Nên chăng đưa bộ phận quản lý giáo dục nghề nghiệp về Bộ GD&ĐT. Như vậy hợp lý hơn quay lại hệ thống các trường đại học được đào tạo cao đẳng”, bà Nguyễn Thị Việt Nga nói.
Đồng quan điểm, ThS Phạm Thái Sơn - Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông (ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM) - cho rằng việc cho các trường cao đẳng lựa chọn mô hình cao đẳng nghề hay chuyên nghiệp là quay lại sự bất cập cũ, vô hình trung làm người học rối hơn.
Tuy nhiên, khi đào tạo liên thông, các trường gặp một số khó khăn nhất định, nhất là chương trình đào tạo của các trường cao đẳng có sự khác nhau và khác biệt với trường đại học. Với người học tốt nghiệp THCS, phân luồng đi học nghề, chưa có bằng tốt nghiệp THPT sẽ không thể học tiếp lên đại học vì quy định của đại học là thí sinh phải tốt nghiệp THPT.
Theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga, đào tạo liên thông nên được duy trì nhằm đáp ứng ngày càng đa dạng nhu cầu của người học. Tuy nhiên, nâng cao chất lượng đào tạo bậc đại học không có nghĩa phải đẩy mạnh đào tạo liên thông.
Do đó, cần sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa Bộ GD&ĐT và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội trong phân luồng, hướng nghiệp chứ không phải quay lại cái cũ là khôi phục nhiệm vụ đào tạo trình độ cao đẳng cho các cơ sở giáo dục đại học. Bởi những khó khăn, bất cập trước đây từ mô hình này đã được tháo gỡ, bây giờ không nên quay lại.
Cho rằng, nên có một bộ duy nhất chịu trách nhiệm về đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước, TS Hoàng Ngọc Vinh - nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD&ĐT) - đề nghị Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp nên được chuyển về Bộ GD&ĐT để quản lý hệ thống giáo dục nghề nghiệp.
Việc thống nhất về một đầu mối quản lý sẽ có lợi, giúp việc phân vai, phân nhiệm rõ ràng; đồng thời thống nhất được các chương trình quy hoạch. Ngoài ra, việc liên thông sẽ dễ dàng hơn, nguồn lực không bị phân tán.