Cần tách bạch hoạt động trường học và doanh nghiệp

29/09/2023, 14:46
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cho rằng, một số trường ngoài công lập không tách bạch hoạt động của doanh nghiệp và hoạt động của trường học.

Ngày 29/9, Sở GD&ĐT TPHCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác quản lý nhà nước đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024.

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cho biết, hiện nay số lượng giáo viên nước ngoài đang làm việc tại các cơ sở ngoài công lập chiếm gần 10% tổng số giáo viên toàn thành phố.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết, hiện nay vẫn còn tình trạng giáo viên nước ngoài ký hợp đồng lao động với đơn vị trung gian dẫn đến rủi ro khi kết thúc hợp đồng lao động.

Cùng với đó, nhiều cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài tuyển vượt quá tỷ lệ học sinh người Việt Nam theo quy định của Bộ GD&ĐT; đơn vị không tách bạch hoạt động của doanh nghiệp và hoạt động của trường học.

Ông Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh: “Hợp đồng dân sự giữa phụ huynh học sinh với chủ trường, chủ đầu tư cần tách rời với hoạt động trường học. Trong đó, hoạt động trường học quy định rất rõ ràng về tổ chức thu học phí, không được chuyển đổi thành các hoạt động hùn vốn, góp vốn, huy động vốn tiềm ẩn nguy cơ gây khó khăn cho công tác quản lý. Trường học phải gắn với hoạt động chuyên môn dạy và học”.

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, thời gian ổn định của một chu kỳ học tập của học sinh có thể kéo dài 12, thậm chí 15 năm. Trong khoảng thời gian đó, có nhiều biến động về giá cả nên các hợp đồng hợp tác sẽ gây khó khăn cho cả phụ huynh học sinh lẫn cơ quan quản lý.

Theo báo cáo tại hội nghị, TPHCM hiện có 90 trường tư thục có vốn đầu tư trong nước và 21 trường phổ thông, 27 trường mầm non có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động.

Trong đó, tổng số học sinh đang theo học tại các cơ sở có vốn đầu tư trong nước là 48.165 em. Riêng ở các cơ sở có vốn đầu tư nước ngoài, có 6.959 học sinh Việt Nam và 10.543 học sinh nước ngoài đang theo học.

Ngoài ra, TPHCM còn có 760 trung tâm ngoại ngữ, tin học; 112 cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài; 122 đơn vị tham gia tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa; 13 trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập; 584 tổ chức kinh doanh dịch vụ tư vấn du học và 24 văn phòng đại diện tham gia hoạt động giáo dục.

Trong đó, tổng số giáo viên nước ngoài đang làm việc tại các trung tâm, cơ sở giáo dục ngắn hạn nói trên là hơn 2.000 người.

Theo thống kê của Sở GD&ĐT TPHCM, hiện nay hơn 50% học sinh mầm non đang theo học tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập, tuy nhiên tỷ lệ này giảm dần ở bậc phổ thông. Trong đó, tiểu học chưa đến 5%, THCS khoảng 10-12% và THPT gần 20% học sinh đang theo học tại các cơ sở ngoài công lập.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần tách bạch hoạt động trường học và doanh nghiệp