Cần thay đổi căn bản cách tiếp cận xây dựng Luật Nhà giáo

22/08/2023, 06:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

TSKH Phạm Đỗ Nhật Tiến cho rằng, phải thay đổi căn bản cách tiếp cận khi xây dựng các quy định trong Luật Nhà giáo.

Trước hết là chính sách về vị thế nhà giáo. Chính sách này không thể chỉ dừng ở một tuyên bố mang tính khẩu hiệu mà cần được cụ thể hóa thành hệ thống những quy định liên quan đến tiêu chuẩn nhà giáo; đào tạo và bồi dưỡng; tuyển dụng và phân công; chế độ làm việc và môi trường làm việc; phát triển nghề nghiệp; tiền lương; hưu; đánh giá; các hội nhà giáo; sự tham gia của nhà giáo vào quá trình hoạch định chính sách.

Theo dự kiến, hiện nay sẽ có 5 nhóm chính sách được thể chế hóa trong Luật Nhà giáo. Các chính sách này về cơ bản sẽ thực sự góp phần đưa quy định “giữ gìn và phát huy truyền thống quý trọng nhà giáo, tôn vinh nghề dạy học” vào cuộc sống. Điều tôi muốn lưu ý thêm là một số chính sách sau đây:

Thứ nhất, chính sách về tiền lương: Cần thế chế hóa chủ trương sau đây đã được quy định trong Nghị quyết 29: “Lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và có thêm phụ cấp tùy theo tính chất công việc, theo vùng”.

Thứ hai, chính sách về môi trường làm việc: Cần bảo đảm để nhà giáo được làm việc trong một môi trường mang tính chuyên nghiệp, nghĩa là môi trường trong đó các nhu cầu hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo được đảm bảo, bao gồm: Đáp ứng các yêu cầu cần thiết về cơ sở vật chất và công nghệ cho những đổi mới trong dạy, học, đánh giá; kỷ cương trường, lớp; an toàn nghề nghiệp; năng động, đổi mới, sáng tao; phát huy quyền tự chủ của thày và trò.

Thứ ba, chính sách thăng tiến nghề nghiệp: Cần có quy định về một cơ chế thăng tiến đa dạng, công khai, minh bạch, xứng đáng và linh hoạt để thu hút người giỏi đến với nghề dạy học, tạo động lực để nhà giáo tận tụy với nghề và nâng cao chất lượng dạy học.

Cần thay đổi căn bản cách tiếp cận xây dựng Luật Nhà giáo ảnh 3
Cô Nguyễn Ngọc Thúy, Tổ trưởng Tổ Ngữ văn Trường THCS Phan Chu Trinh (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) và học trò trong giờ học. Ảnh: NTCC

Làm rõ vai trò quản lý Nhà nước

- Đội ngũ nhà giáo ngoài công lập, giáo viên là người nước ngoài giảng dạy tại Việt Nam nên được quan tâm, đưa vào Luật như thế nào?

- Vấn đề chính ở đây là bảo đảm sự bình đẳng về cơ hội phát triển nghề nghiệp và vị thế xã hội giữa nhà giáo công lập và ngoài công lập.

Về vấn đề này, trong Nghị quyết 29 đã có chủ trương như sau: “Bảo đảm bình đẳng giữa nhà giáo trường công lập và nhà giáo trường ngoài công lập về tôn vinh và cơ hội đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ”.

Chủ trương này về cơ bản đã được Nghị quyết 35 ngày 4/6/2019 của Chính phủ về “Tăng cường huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư cho phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2019 - 2025” quy định cụ thể như sau: “Xây dựng, ban hành chính sách về quyền lợi của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục được tuyển dụng, làm việc tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập, bảo đảm ít nhất ngang bằng với quyền lợi đội ngũ nhà giáo làm việc tại các cơ sở giáo dục công lập”.

Như vậy, Luật Nhà giáo cần tạo khung pháp lý để nhà giáo trường công hay trường tư đều cùng được hưởng các chính sách Nhà nước như nhau trong đối xử, tập huấn, bồi dưỡng, danh hiệu và khen thưởng.

Cũng có thể tham khảo kinh nghiệm quốc tế theo hướng có quy định về việc thành lập Hội nhà giáo với tư cách là một tổ chức xã hội nghề nghiệp có chức năng bảo đảm các chuẩn nghề nghiệp, trách nhiệm và quyền lợi nhà giáo, không phân biệt công lập hay tư thục.

- Quy định quản lý Nhà nước về nhà giáo theo ông cần thay đổi thế nào để khắc phục các bất cập hiện nay; làm cơ sở thực hiện phân cấp, thống nhất từ Trung ương đến địa phương trong quản lý nhà giáo?

- Về nội dung quản lý Nhà nước, dĩ nhiên theo quy định về đổi mới quản lý Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục đã được nêu trong Nghị quyết 29, Nhà nước tập trung vào quản lý vĩ mô, xây dựng và hoàn thiện hệ thống chính sách về nhà giáo; đẩy mạnh phân cấp, nâng cao trách nhiệm, tạo động lực và tính chủ động, sáng tạo của các cơ sở giáo dục, đào tạo.

Vì thế, vấn đề cốt yếu ở đây là làm rõ vai trò của các cơ quan trong quản lý Nhà nước về nhà giáo. Để đảm bảo thống nhất với các quy định tương ứng trong Luật Giáo dục 2019 thì các quy định về cơ quan làm rõ vai trò của các cơ quan trong quản lý Nhà nước về nhà giáo nên như sau:

1) Chính phủ thống nhất quản lý Nhà nước về nhà giáo.

2) Bộ GD&ĐT chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý Nhà nước về nhà giáo mầm non, phổ thông, đại học và giáo dục thường xuyên.

3) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý Nhà nước về nhà giáo giáo dục nghề nghiệp.

4) Bộ, cơ quan ngang Bộ, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có trách nhiệm phối hợp với Bộ GD&ĐT, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện quản lý Nhà nước về nhà giáo.

5) Ủy ban nhân dân các cấp thực hiện quản lý Nhà nước về nhà giáo theo phân cấp của Chính phủ, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình.

Đi đôi với những quy định về quản lý Nhà nước, cần có những quy định về phát huy quyền tự chủ, trách nhiệm giải trình, quy chế dân chủ trong nhà trường để việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý nhà giáo được thực hiện nhất quán với tính chuyên nghiệp của nghề dạy học, lao động đặc thù của nhà giáo, chế độ làm việc phù hợp và môi trường làm việc năng động, hướng tới đổi mới, sáng tạo.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Chính phủ ban hành Nghị quyết số 95/NQ-CP Phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 6/2023. Nghị quyết số 95/NQ-CP nêu rõ, Chính phủ nhất trí thông qua đề xuất của Bộ GD&ĐT về sự cần thiết ban hành luật và 5 chính sách trong đề nghị xây dựng Luật Nhà giáo gồm: Định danh nhà giáo; Tiêu chuẩn và chức danh nhà giáo; Tuyển dụng, sử dụng và chế độ làm việc của nhà giáo; Đào tạo, bồi dưỡng, đãi ngộ và tôn vinh nhà giáo; Quản lý Nhà nước về nhà giáo.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/can-thay-doi-can-ban-cach-tiep-can-xay-dung-luat-nha-giao-post651265.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/can-thay-doi-can-ban-cach-tiep-can-xay-dung-luat-nha-giao-post651265.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần thay đổi căn bản cách tiếp cận xây dựng Luật Nhà giáo