Cần Thơ chủ động phòng dịch đau mắt đỏ tại cơ sở giáo dục

13/09/2023, 11:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trước tình hình dịch bệnh đau mắt đỏ diễn biến phức tạp, các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP. Cần Thơ tăng cường hơn công tác phòng bệnh tại đơn vị.

Chủ động từ đầu năm học

Ông Nguyễn Hữu Nhân, Trưởng Phòng chính trị tư tưởng (Sở GD&ĐT TP. Cần Thơ) cho biết: Để chuẩn bị cho năm học mới, Sở GD&ĐT thành phố đã phối hợp cùng y tế và ngành GD các địa phương tổ chức kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh, qua đó lưu ý các trường chủ động xây dựng kế hoạch và các phương án phòng dịch bệnh trong bối cảnh mưa bão và diễn biến phức tạp của một số dịch bệnh.

Đặc biệt, Sở đã ban hành các hướng dẫn để chỉ đạo các trường tiếp tục thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường và tăng cường tuyên truyền để nâng cao nhận thức của phụ huynh và học sinh về việc giữ vệ sinh và an toàn trong trường học.

Trước ngày khai giảng, các trường học trên địa bàn thành phố đã thực hiện công tác tổng vệ sinh, bao gồm việc sử dụng thuốc khử trùng, lau chùi bàn ghế, tổng vệ sinh trường lớp… Trong đó, các cơ sở giáo dục mầm non đặc biệt quan tâm đến việc lau chùi đồ chơi, đồ dùng dạy học trong khu vực trẻ thường chơi đùa.

Các trường cũng tập trung tuyên truyền về các dịch bệnh đang bùng phát như bệnh xuất huyết, bệnh tay chân miệng… các bệnh dễ lây nhiễm, để nâng cao nhận thức về cách phòng ngừa. Ngoài ra trường học cũng chủ động rà soát và trang bị đầy đủ các thiết bị, vật tư y tế, thuốc, xà phòng… đảm bảo phục vụ cho năm học mới.

Thầy và trò trường tiểu học Cái Khế 1, quận Ninh Kiều tăng cường công tác phòng dịch bệnh. ảnh 1

Thầy và trò trường tiểu học Cái Khế 1, quận Ninh Kiều tăng cường công tác phòng dịch bệnh.

Theo ông Nhân, hiện nay thành phố vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào bị đau mắt đỏ tại các cơ giáo dục, tuy nhiên nhằm đảm bảo các biện pháp phòng ngừa và ứng phó với dịch bệnh được thực hiện một cách hiệu quả để bảo vệ sức khỏe của học sinh tại các đơn vị

"Sở cũng lưu ý nhà trường cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền và phối hợp chặt chẽ giữa giáo viên và phụ huynh, để cùng nhau quan sát và đảm bảo sự an toàn cho học sinh. Đặc biệt là khi học sinh có các triệu chứng bệnh như sốt cao... thông tin ngay phụ huynh và liên hệ với cơ quan y tế địa phương để nhận sự hỗ trợ cần thiết", ông Nhân cho biết thêm.

Tăng cường phối hợp phụ huynh

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non 2 tháng 9 cho hay: Trong những năm qua, công tác vệ sinh môi trường trường học luôn được nhà trường quan tâm. “Nhà trường yêu cầu giáo viên thực hiện vệ sinh lớp học hằng ngày trước và sau khi đưa đón trẻ, đồng thời tổ chức tổ chức tổng vệ sinh trường lớp và đồ chơi trẻ vào tuần cuối mỗi tháng để đảm bảo vệ sinh môi trường cho trẻ”, bà Ngọc thông tin.

Bên cạnh đó, để đảm bảo công tác vệ sinh phòng bệnh cho trẻ, trường cũng thường xuyên giáo dục cho trẻ những kỹ năng để bảo vệ cơ thể trẻ như là kỹ năng rửa tay bằng xà phòng, hướng dẫn trẻ không được đưa tay lên mắt dụi lên mắt.

Nhà trường lồng ghép hướng dẫn vệ sinh cá nhân trong giảng dạy trẻ. ảnh 2

Nhà trường lồng ghép hướng dẫn vệ sinh cá nhân trong giảng dạy trẻ.

Ngoài ra việc phối hợp tuyên truyền với phụ huynh luôn được quan tâm chú trọng, đặc biệt là khi có dịch bệnh bùng phát tại một số địa phương, nhà trường thông tin đến phụ huynh qua các group nhóm lớp, loa phát thanh tuyên truyền vào buổi sáng. Đồng thời lưu ý khi trẻ có các dấu hiệu bệnh nên đưa ngay đến cơ sở y tế để được tư vấn khám chữa bệnh kịp thời.

Theo ông Lê Nguyên Chương, Hiệu trưởng Trường TH Cái Khế 1, quận Ninh Kiều (TP. Cần Thơ). Để chuẩn bị cho năm học mới 2023-2024, nhà trường chỉ đạo nhân viên y tế liên hệ với trung tâm y tế dự phòng quận tổ chức phun xịt khử khuẩn khuôn viên trường và phòng học.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng yêu cầu giáo viên chủ nhiệm cần phối hợp chặt chẽ và tuyên truyền đến cha mẹ học sinh về việc phòng chống dịch bệnh vào buổi sinh hoạt đầu năm học, trong đó đặc biệt lưu ý đối với học sinh lớp một mới.

"Trước diễn biến phức tạp về bệnh đau mắt đỏ tại các địa phương cũng như ngăn ngừa một số bệnh lây nhiễm khác, nhà trường tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền đến phụ huynh và hướng dẫn học sinh vệ sinh cá nhân. Đồng thời lưu ý giáo viên phối hợp phụ huynh khi thấy trẻ có những dấu hiệu, triệu chứng bị bệnh thì nhanh chóng đưa lên phòng y tế kiểm tra hoặc đưa đi đến cơ sở y tế thăm khám khi trẻ bị bệnh”, ông Chương cho biết thêm.

Bài liên quan
Chính thức thông xe cầu nối trung tâm Cần Thơ gần 800 tỷ đồng
Sáng 26/4, cầu Trần Hoàng Na bắc qua sông Cần Thơ, nối 2 quận trung tâm Thành phố bày, chính thức đưa vào sử dụng sau nhiều lần trễ hẹn, cầu có tổng vốn đầu tư gần 800 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ chủ động phòng dịch đau mắt đỏ tại cơ sở giáo dục