Việc tăng cường quyền tự chủ trong giảng dạy sẽ khuyến khích đổi mới và cải tiến trong giáo dục, tạo môi trường thuận lợi cho giáo viên thử nghiệm. Từ đó, áp dụng các phương pháp giảng dạy mới cũng như đưa ra các ý tưởng sáng tạo để cải thiện chất lượng giáo dục.
Thông qua Luật Nhà giáo sẽ bảo đảm quyền lợi cho giáo viên cũng như nâng cao chất lượng giáo dục. |
Theo ông Hiếu, qua các hội nghị tập huấn cũng như lấy ý kiến của những đồng nghiệp, nhiều thầy cô cho rằng, khi xây dựng Luật Nhà giáo, cần xác định rõ ràng hơn khái niệm, trách nhiệm, quyền lợi, chuẩn nghề nghiệp, chuẩn chức danh… của nhà giáo. Luật hóa những ưu tiên về lương, chính sách đãi ngộ, tôn vinh nhà giáo tương xứng với vị thế của ngành, nghề. Ngoài những quy định về quyền tự chủ của nhà giáo, Luật cũng cần nêu rõ trách nhiệm và tính tự chủ của các trường học.
Ông Hiếu cho rằng: "Nếu chúng ta mãi duy trì chế độ đãi ngộ, chế độ lương, phụ cấp cào bằng như hiện nay không chỉ tạo ra một sức ì lớn cho một bộ phận giáo viên mà nhiều người cũng dễ mất dần đi động lực trong quá trình công tác, giảng dạy".
"Các chế độ đãi ngộ, tôn vinh và khen thưởng tốt, công bằng sẽ tạo động lực để nhà giáo yên tâm công tác. Như vậy sẽ tạo ra những động lực để những nhà giáo tâm huyết, có chuyên môn tốt phấn đấu và cống hiến cho sự phát triển của ngành ngày một nhiều hơn", ông Hiếu nói thêm.
Cô Nguyễn Thị Hồng Thanh, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, TP. Hòa Bình cho biết: Chính sách hiện nay vẫn còn chưa tương xứng với “chất xám” mà nhà giáo cống hiến. Các chính sách tiền lương đối với giáo viên mặc dù đã được các cấp, ngành quan tâm nhưng còn nhiều bất cập, chưa phù hợp với vị trí, vai trò của nhà giáo; chưa tạo động lực để nhà giáo gắn bó với nghề. Đồng thời, chưa thu hút được những người có năng lực về giảng dạy.
Theo bà Bùi Thị Kim Tuyến, để thu hút người tài, cần thực hiện chế độ ưu đãi, tôn vinh đối với nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục phải dựa trên cơ sở đánh giá năng lực, đạo đức nghề nghiệp và hiệu quả công tác. Có chế độ ưu đãi và quy định tuổi nghỉ hưu hợp lý đối với nhà giáo có trình độ cao; có cơ chế miễn nhiệm, bố trí công việc khác hoặc kiên quyết đưa ra khỏi ngành đối với những người không đủ phẩm chất, năng lực, không đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và có thêm phụ cấp tùy theo tính chất công việc, theo vùng.
Bà Bùi Thị Kim Tuyến cho rằng, cần khuyến khích đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Có chính sách hỗ trợ giáo viên trẻ về chỗ ở, phụ cấp khi công tác ở vùng sâu, vùng xa. Bảo đảm bình đẳng giữa giáo viên trường công lập cũng như trường ngoài công lập về tôn vinh và cơ hội đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ...