Giáo dục

Canada ra quyết định quan trọng với du học sinh

Đăng Minh 23/01/2024 20:07

GDTĐ - Canada quyết định hạn chế tiếp nhận du học sinh trong 2 năm tới do…quá tải.

“Chính phủ Canada sẽ áp dụng chính sách hạn chế tiếp nhận du học sinh trong vòng 2 năm”- Reuters dẫn thông báo từ Bộ Di trú Canada (IRCC) hôm 22/1, quy định có hiệu lực từ cuối năm 2024 đến cuối năm 2026.

Quy định mới giúp Canada hướng tới mục tiêu giảm khoảng 35% lượng sinh viên quốc tế được cấp phép vào nước này trong năm 2024, xuống còn 364.000 người.

canada.png
Khuôn viên Đại học Toronto, Canada. Ảnh: University of Toronto

Theo đề xuất, mỗi tỉnh và vùng lãnh thổ tại Canada sẽ có giới hạn về tiếp nhận tân sinh viên quốc tế. Các đề xuất mới cũng sẽ đặt ra giới hạn về giấy phép làm việc sau đại học được cấp cho sinh viên nước ngoài. Điều này có thể sẽ khuyến khích họ quay trở lại quê hương sau khi tốt nghiệp.

Riêng trường hợp người theo đuổi chương trình thạc sĩ hoặc sau tiến sĩ sẽ đủ điều kiện xin giấy phép làm việc 3 năm tại Canada. Còn đối với vợ/chồng của sinh viên quốc tế theo học các cấp học khác, bao gồm các chương trình đại học và cao đẳng, sẽ không còn đủ điều kiện như trước đó.

Dự kiến cơ chế mới sẽ có hiệu lực từ tháng 9/2024, song sẽ không áp dụng đối với những trường hợp đang ở Canada và muốn gia hạn giấy phép du học.

Chính sách mới là một phần trong nỗ lực của chính phủ Canada nhằm giảm sức ép về nhà ở. Nước này là một trong những điểm đến thu hút du học sinh quốc tế, một phần do họ có thể dễ dàng xin giấy phép làm việc sau khi hoàn tất chương trình học.

Tuy nhiên, số lượng sinh viên quốc tế tăng nhanh cũng kéo theo tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng căn hộ cho thuê, đẩy giá thuê nhà tăng tại Canada. Trong tháng 12 vừa qua, giá nhà thuê ở Canada trung bình tăng 7,7% so với cùng kỳ năm trước đó.

canada00.png
Số lượng sinh viên quốc tế đang có dấu hiệu “quá tải” tại Canada. Ảnh: Reuters

Tỷ lệ ủng hộ đối với Thủ tướng Justin Trudeau cũng bị ảnh hưởng một phần do cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt tăng cao ở nước này.

Ngoài cuộc khủng hoảng tiền thuê nhà, chính phủ Canada cũng lo ngại về chất lượng giáo dục do một số cơ sở cung cấp.

Theo các nhà phân tích, chính sách hạn chế này có thể kéo theo thách thức về nguồn lực lao động tạm thời cho Canada. Thực tế, các nhà hàng trên khắp Canada đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động lên tới gần 100.000 người.

Bài liên quan
Loài sinh vật nuôi làm cảnh, thả vào tự nhiên phát triển "khổng lồ" gây lo ngại ở Canada
Khi được thả vào tự nhiên, loài cá vàng nuôi làm cảnh có thể phát triển đến kích thước khổng lồ và tàn phá môi trường sống của các loài sinh vật bản địa.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Canada ra quyết định quan trọng với du học sinh