Dùng 700 bánh xà phòng di chuyển tòa nhà nặng 220 tấn ở Canada

23/12/2023, 14:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tòa nhà gần 200 năm tuổi, nặng khoảng 220 tấn ở Canada được di dời nguyên vẹn với “công lớn” thuộc về 700 bánh xà phòng.

Video: Tòa nhà nặng 220 tấn được di chuyển khỏi vị trí ban đầu (nguồn: S. Rushton)

Straits Times hôm 21/12 đưa tin, tòa nhà tên Elmwood, ở thành phố Halifax, tỉnh Nova Scotia (Canada) mới đây đã được chuyển tới vị trí mới bởi Công ty xây dựng S. Rushton.

“Sau nhiều tuần chuẩn bị, việc di chuyển nguyên tòa nhà khỏi vị trí ban đầu đã thành công với sự hỗ trợ của 700 bánh xà phòng”, Công ty S. Rushton thông báo trên Facebook, kèm video di chuyển tòa nhà Elmwood.

Theo S. Rushton, tòa nhà Elmwood được di chuyển 9 mét khỏi vị trí ban đầu. Tòa nhà nặng khoảng 220 tấn và có tuổi thọ gần 200 năm.

Elmwood được xây dựng từ năm 1826 với mục đích làm nhà ở. Khoảng 70 năm sau, tòa nhà được chuyển thành khách sạn và sau đó lại trở thành nhà ở.

Theo kế hoạch, Elmwood sẽ bị phá bỏ vào năm 2018. Tuy nhiên, Công ty bất động sản Galaxy Properties đã mua lại cả tòa nhà.

Công ty Galaxy Properties muốn di chuyển Elmwood tới gần đường lớn hơn và gắn kết tòa nhà với một chung cư cao 9 tầng.

Ông Sheldon Rushton – chủ Công ty S. Rushton – đã tính toán các phương án di chuyển Elmwood sao cho vừa lòng khách hàng. 700 bánh xà phòng hiệu Ivory được chọn để thực hiện kế hoạch này.

Ông Rushton chọn xà phòng Ivory vì cho rằng đây là loại xà phòng mềm dẻo nhất. Vợ ông đã phải tới 15 siêu thị để “vét sạch” xà phòng hiệu Ivory.

Thay vì sử dụng con lăn truyền thống, Công ty S. Rushton sử dụng xà phòng để giảm ma sát khi di chuyển tòa nhà đồ sộ. Hàng trăm bánh xà được đặt lên các dầm thép chịu lực dưới chân tòa nhà.

Dưới sức nặng của tòa nhà, số bánh xà phòng bị nghiền nát cho đến khi các dầm thép trở nên trơn trượt. Công việc từ đây trở nên dễ dàng hơn.

Ông Rushton cho biết, 2 máy xúc và 1 máy kéo đã kéo tòa nhà Elmwood tới vị trí mới.

Elmwood sẽ được di chuyển một lần nữa khi móng mới của nó hoàn thành.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dùng 700 bánh xà phòng di chuyển tòa nhà nặng 220 tấn ở Canada