Căng thẳng đến bật khóc khi ôn thi nhiều trường cấp 3 cùng lúc

11/05/2023, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trước thềm kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 hệ chuyên, nhiều học sinh mất ăn mất ngủ vì phải ôn tập liên tục, sợ không đạt được mục tiêu đã đặt ra.

thi lop 10 chuyen anh 1
Học sinh lớp 9 sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vào tháng 6. Ảnh minh họa: Pexels.

Chỉ còn một tháng nữa là đến kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT chuyên Đại học Vinh, Gia Linh (học sinh lớp 9 ở Hà Tĩnh) vừa mệt vừa căng thẳng vì đang trong giai đoạn ôn tập nước rút để thi vào khối chuyên Toán của trường. Ngoài ôn thi khối chuyên, nữ sinh vẫn phải dành thời gian ôn thi 3 môn chung để đủ điều kiện xét tuyển.

Khối lượng ôn tập nhiều và khó hơn những bạn chỉ ôn thi vào lớp 10 công lập nên Gia Linh không tránh được tình trạng quá tải lúc luyện đề. Nhiều đêm, nữ sinh nằm nghĩ đến quá trình ôn luyện căng thẳng nên bật khóc.

Rụng tóc, mắt thâm vì thức khuya học bài

Xác định sẽ thi vào khối chuyên Toán của trường THPT chuyên Đại học Vinh nên Gia Linh cũng bắt đầu ôn luyện từ sớm. Tuy nhiên, nữ sinh gặp phải rào cản khá lớn là em tự ôn thi, không có giáo viên chuyên môn hướng dẫn ôn tập. Do tự học, tự ôn, ban đầu, Gia Linh không biết bắt đầu từ đâu.

Một điều nữa khiến nữ sinh lớp 9 gặp khó khăn là thông tin về đề thi của trường THPT chuyên Đại học Vinh khá ít. Các năm trước, trường dùng chung đề với trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Nhưng hiện 2 trường không còn dùng chung bộ đề. Bản thân Gia Linh cũng không biết trường THPT chuyên Đại học Vinh sẽ ra đề theo ma trận nào để khoanh vùng ôn tập.

thi lop 10 chuyen anh 2
Gia Linh tự ôn thi môn Toán để thi vào trường THPT chuyên Đại học Vinh. Ảnh: NVCC.

Do đó, nữ sinh đành phải tự ôn Toán khối chuyên theo sách. Với những đề khó, không biết làm, Linh sẽ tự lên mạng tra hướng dẫn giải đề và đáp án. Bất lợi vì không có giáo viên hướng dẫn nên đôi lúc em cảm thấy thiếu tự tin và sợ bản thân sẽ không đậu vào trường chuyên mong muốn.

Ngoài ôn thi môn Toán năng khiếu, Gia Linh dành thêm thời gian để ôn thi Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh để tham dự kỳ thi lớp 10 tại địa phương. Do kỳ thi lớp 10 công lập diễn ra trước, em sẽ phân bổ thời gian để ôn đều các môn.

Hiện, Gia Linh vẫn đi học ở trường theo thời khóa biểu. Nữ sinh ước tính mỗi ngày em học khoảng 12-14 giờ, trong đó 6 giờ học ở trên trường, 6 giờ tự học tại nhà và 2 giờ học thêm. Mỗi tuần, Linh chỉ học thêm 4 buổi môn Tiếng Anh, còn môn Toán và Ngữ văn em tự học ở nhà.

Cũng giống nhiều học sinh cuối cấp, Gia Linh dậy sớm, cày đêm để ôn thi. Nữ sinh nói em thường học đến 1-2h mới ngủ. Do thức đêm nhiều thành quen, nữ sinh không cần dùng đến đồ uống có caffein như trà, bò húc để bản thân tỉnh táo.

Tuy nhiên, cái giá phải trả cho việc thức đêm, dậy sớm học bài là Linh thường xuyên cảm thấy mệt, rụng tóc, quầng thâm mắt cũng ngày càng đậm. Khả năng tập trung và ghi nhớ của em cũng giảm sút.

Khác với Gia Linh, tới đầu năm lớp 9, Tuyết Anh (học sinh lớp 9 tại Hà Nội) mới bắt đầu có dự định thi chuyên Tiếng Pháp của trường THPT chuyên Nguyễn Huệ (Hà Nội). Ngoài nguyện vọng vào trường chuyên, Tuyết Anh cũng đăng ký thêm nguyện vọng vào trường THPT Lê Quý Đôn (Hà Nội) để làm phương án dự phòng.

Nữ sinh cho biết nếu đỗ vào trường chuyên, em sẽ có môi trường tốt để học tập và trải nghiệm. Chưa kể, đây sẽ sự chuẩn bị để em bước gần hơn đến dự định du học. Chính vì vậy, cả một năm nay, Tuyết Anh miệt mài ôn tập, quyết giành suất học ở trường chuyên.

Tuy nhiên, dù có sức học tốt, Tuyết Anh vẫn nhận thấy việc đăng ký thi chuyên căng thẳng, áp lực hơn nhiều so với việc chỉ thi lớp 10 THPT bởi mức độ cạnh tranh cao, tỷ lệ chọi hàng năm lớn, chưa kể nội dung thi môn chuyên cũng khó hơn nhiều.

“Với sức học của em, nếu chỉ thi lớp 10 THPT công lập, việc học sẽ nhàn hơn. Tuy nhiên, để ôn thi chuyên, em phải dành nhiều tâm sức bởi kiến thức rất rộng, nằm ngoài sách giáo khoa, đòi hỏi em phải chăm chỉ, đọc và làm bài nhiều hơn. Em khá vất vả để cân bằng được việc ôn môn điều kiện và môn chuyên", Tuyết Anh nói.

Kể từ tháng 2, Tuyết Anh đã đăng ký học thêm lớp tiếng Anh chuyên (thi đầu vào bằng môn Tiếng Anh). Hiện tại, ngoài việc học 2 buổi/ngày ở trường (từ thứ hai đến thứ sáu), một số buổi tối và 2 ngày cuối tuần, nữ sinh học thêm 3 môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh (6 buổi/tuần). Thời gian còn lại, Tuyết Anh dành cho việc tự học. Trung bình một ngày, nữ sinh này học tới 11-12 giờ.

“Buổi tối, em thường học từ 20h đến 24h. Nhiều hôm, em học đến 1h hoặc dậy sớm từ 5h để học tiếp, tình trạng thiếu ngủ luôn thường trực”, Tuyết Anh chia sẻ và cho biết nhiều ngày rồi, em đi ngủ trong trạng thái thấp thỏm lo lắng, có hôm còn mơ thấy cả công thức toán học.

Cả một năm vừa rồi, nữ sinh cũng phải gác lại những sở thích cá nhân, thậm chí 2 tháng nay, em tạm dừng chơi bóng rổ để tập trung cho việc học.

Học nhiều là vậy, Tuyết Anh vẫn rất lo lắng cho kỳ thi sắp tới bởi đợt thi thử vừa rồi, em đạt 6,5 điểm môn chuyên, nghĩa là so với điểm chuẩn năm ngoái, em phải đạt 8,5-9 điểm mỗi môn điều kiện thì mới có khả năng đỗ. Chưa kể, Tuyết Anh cho rằng "không có gì là chắc chắn". Chính vì vậy, em không được chủ quan mà phải cố gắng mỗi ngày.

Với Tuyết Anh, sự căng thẳng không chỉ xuất phát bởi việc học nhiều. Nữ sinh cho biết nhiều lúc, em xuất hiện tình trạng áp lực đồng trang lứa bởi lớp em có 28 bạn thì có tới 20 bạn thi chuyên. Bên cạnh đó, dù bố mẹ rất tâm lý, Tuyết Anh vẫn tự áp lực bản thân phải đỗ để bố mẹ tự hào.

“Nhiều lúc em cũng nản, tự hỏi sao bản thân phải học nhiều đến vậy. Và em khóc. Nhưng khóc xong rồi thì em lạc quan hơn, tiếp tục cố gắng. Em tự đưa bản thân vào nề nếp, không cho phép bản thân học kém và em thấy vui vì điều đó", Tuyết Anh kể.

Quyết tâm thi đến cùng

Theo Tuyết Anh, bố mẹ rất ủng hộ và đầu tư cho việc học tập của em. Không chỉ tiền bạc cho việc đi học thêm, mua sách vở, bố mẹ em cũng dành thời gian để đưa đón, quan tâm, chăm sóc con gái. Chính vì vậy, nữ sinh lấy đó làm động lực cố gắng.

thi lop 10 chuyen anh 3
Tuyết Anh luyện đề môn Tiếng Anh mỗi tối. Ảnh: NVCC.

Để cân bằng việc học, thời điểm nước rút này, Tuyết Anh cho biết em lên kế hoạch rất rõ ràng. Biết bản thân không thể học một môn trong thời gian quá dài, nữ sinh sắp xếp học lần lượt cả 3 môn ở mỗi buổi tự học.

Theo đó, ở môn Văn, Tuyết Anh tập trung nắm chắc văn bản, đọc thêm đề văn mới và thực hiện phân tích nếu cần. Với môn Toán, mỗi tối em sẽ hoàn thành một chuyên đề gồm 20 bài tập. Riêng với môn Tiếng Anh, mỗi tối nữ sinh sẽ hoàn thành một bài kiểm tra và làm thêm các mục nhỏ bên ngoài. Những lúc mệt mỏi, nữ sinh nghe nhạc, đọc sách hoặc ra ngoài đi bộ để thay đổi không khí, cân bằng lại cảm xúc.

“Nếu mệt quá, học cũng không hiệu quả, em sẽ đi ngủ sớm và sáng hôm sau dậy sớm học. Mấy ngày nghỉ lễ, em cũng thoải mái hơn, cho phép bản thân ngủ nhiều hơn một chút để nghỉ ngơi. Ngoài ra, mẹ cũng làm nhiều món ngon nên em cố gắng ăn uống để giữ sức khỏe, không để bản thân kiệt sức", Tuyết Anh kể.

Theo Tuyết Anh, việc nghĩ về những điều tích cực và lên kế hoạch sau khi thi xong cũng là cách để em bớt căng thẳng.

“Ngay sau khi thi xong, em sẽ ngủ một giấc thật ngon. Em sẽ được chơi bóng rổ nhiều hơn, được thoải mái đi chơi với các bạn. Em cũng dự định sẽ học tiếng Pháp nữa”, Tuyết Anh nói.

Ôn thi gặp nhiều khó khăn, bản thân cũng áp lực đến phát khóc nhưng Gia Linh chưa từng nghĩ đến chuyện bỏ thi. Đối với em, khối chuyên Toán của trường THPT chuyên Đại học Vinh là môi trường em mong ước từ lâu nên em muốn theo đuổi đến cùng để đạt mục tiêu.

Hiện chỉ còn một tháng là bước vào kỳ thi chính thức, Gia Linh bắt đầu nghĩ đến chuyện thay đổi phương pháp học để nâng cao hiệu quả và hạn chế nguy cơ kiệt sức.

Linh nói rằng thời gian còn lại, em sẽ tập trung toàn lực để luyện đề, không sử dụng điện thoại để tránh xao nhãng, mất tập trung. Em cũng sẽ hạn chế thức khuya, chỉ học vào ban ngày để ngủ đủ giấc vào ban đêm. Nữ sinh không muốn bản thân bị ốm trước kỳ thi.

“Bố mẹ em không ủng hộ em học trường chuyên, chỉ muốn em học trường cấp 3 gần nhà. Hiện em đang đi trên con đường không mấy ai ủng hộ, em cũng nản nhưng vẫn muốn quyết tâm ôn thi đến cùng”, Gia Linh nói với Zing.

Bài liên quan
19 học sinh Hà Nội trúng tuyển 5 nguyện vọng vào lớp 10 THPT công lập
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021- 2022, có 19 học sinh Hà Nội đã trúng tuyển nhiều nhất 5 nguyện vọng vào các trường THPT công lập.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Căng thẳng đến bật khóc khi ôn thi nhiều trường cấp 3 cùng lúc