Cảnh báo hiện tượng đăng thông tin ‘trẻ bị lạc’ để câu like, bán hàng

29/02/2024, 14:56
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Công an Hà Giang cảnh báo hiện tượng đăng thông tin trẻ bị lạc lên mạng xã hội để câu like nhằm tăng tương tác với mục đích bán hàng.

Ngày 28/2, Công an tỉnh Hà Giang khuyến cáo, người dân cần hết sức cảnh giác trước những thông tin lừa đảo, giả 'tìm trẻ lạc', 'tìm người thân cho trẻ' kèm theo hình ảnh đáng thương để câu like, tăng lượng tương tác với mục đích bán hàng online hoặc lừa tiền quyên góp ủng hộ...

Theo Công an tỉnh Hà Giang, những ngày qua, cơ quan Công an phát hiện nhiều bài viết có nội dung “nhờ cộng đồng mạng tìm kiếm trẻ mất tích", "tìm người thân cho trẻ đi lạc" kèm theo hình ảnh về trẻ cùng tên, tuổi, số điện thoại liên hệ.

Bài viết trên được đăng tải trong các hội nhóm bán hàng, có đông thành viên tham gia như “Chợ Hà Giang”, “Chợ Vị Xuyên”, “Chợ Vị Xuyên - Hà Giang"... ngay sau đó được người dùng mạng xã hội chia sẻ rộng rãi....

Xuất phát từ tình thương đối với trẻ, nhiều người đã không ngại chia sẻ và kêu gọi bạn bè giúp sức với hy vọng giúp bé sớm đoàn tụ với gia đình.

Ngay sau khi bài viết được chia sẻ rộng rãi thì chủ nhân của những bài viết trên sẽ chỉnh sửa, thay đổi nội dung bài viết thành một nội dung hoàn toàn khác.

Qua xác minh, nội dung các bài viết trên hoàn toàn không có thật, không có sự việc như trên xảy ra tại địa bàn.

Ngoài ra các số điện thoại được đăng tải trong bài viết không hề tồn tại, các tài khoản đăng tải bài viết có nội dung như trên thường là tài khoản facebook "ảo", chỉ sử dụng với mục đích bán hàng, quảng cáo sản phẩm...

Đáng chú ý, cũng cùng hình ảnh, số điện thoại và chiêu trò trên, những kẻ lừa đảo dễ dàng dẫn dắt người dùng mạng xã hội tại nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Công an Hà Giang khuyến cáo người dân cần thận trọng tìm hiểu, kiểm chứng kỹ các thông tin trước khi đăng tải, chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo hiện tượng đăng thông tin ‘trẻ bị lạc’ để câu like, bán hàng