Cảnh báo mất an toàn thực phẩm sau vụ học sinh ngộ độc vì ăn 'kẹo lạ'

01/12/2023, 14:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều trường đang tích cực khuyến cáo học sinh, phụ huynh tuyệt đối không mua cho trẻ những thực phẩm không rõ nguồn gốc, nhất là ở cổng trường.

Nguy cơ mất an toàn thực phẩm

Mới đây, dư luận không khỏi hoang mang trước thông tin nhiều học sinh Trường THCS Nguyễn Quý Đức (quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) có dấu hiệu đau đầu, buồn nôn sau khi ăn cùng một loại kẹo lạ, trên bao bì in chữ nước ngoài và không có nhãn phụ in chữ tiếng Việt.

Trao đổi với Báo Giáo dục và Thời đại, ông Phạm Văn Khang - Phó Trưởng Phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm cho biết, ngay sau khi nắm bắt thông tin đã yêu cầu nhà trường vào cuộc xác minh sự việc.

Theo báo cáo từ Trường THCS Nguyễn Quý Đức, vào trưa 29/11, có 10 học sinh lớp 6A4 và 1 em lớp 7A5 có dấu hiệu đau đầu, buồn nôn. 11 học sinh này đều không đăng ký ăn bán trú và ngủ trưa tại trường.

Trên đường đi đến trường, các em mua một loại kẹo màu xanh không rõ nguồn gốc, chỉ in chữ nước ngoài rồi chia cho nhau ăn. Sau khoảng 45 phút, các em đồng loạt xuất hiện những triệu chứng giống nhau như mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn.

Vỏ túi kẹo học sinh Trường THCS thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) mua ngoài cổng trường hôm 25/11 chỉ có chữ nước ngoài và không có tem phụ tiếng Việt.
Vỏ túi kẹo học sinh Trường THCS thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) mua ngoài cổng trường hôm 25/11 chỉ có chữ nước ngoài và không có tem phụ tiếng Việt.

Sau khi biết thông tin, nhà trường đã phối hợp với nhân viên y tế của trường đưa các em này sang Trạm y tế phường Đại Mỗ khám và theo dõi. Đồng thời, Ban giám hiệu nhà trường làm công tác tư tưởng để ổn định tâm lý, nền nếp cho học sinh. Hiện sức khỏe của 11 học sinh có dấu hiệu bị ngộ độc đã ổn định và đi học bình thường.

Lãnh đạo ngành Giáo dục quận Nam Từ Liêm chỉ đạo Trường THCS Nguyễn Quý Đức tăng cường tuyên truyền cho học sinh về vấn đề an toàn thực phẩm, an toàn trường học. Đặc biệt, nghiêm cấm các em mua - sử dụng các đồ ăn, thức uống không rõ nguồn gốc xuất xứ ở cổng trường hay trên đường đến trường.

Đang có hai con học tiểu học tại quận Hà Đông (Hà Nội), chị Nguyễn Lan Hương chia sẻ: "Bản thân tôi là người thường xuyên đưa đón con đi học nhưng tuyệt đối không bao giờ mua quà bánh ở cổng trường cho con ăn. Giờ lại thêm thông tin này nên càng phải tránh xa các thực phẩm trôi nổi. Tôi mong chính quyền các cấp cần kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc để bảo vệ sức khỏe người dân".

Nên cảnh giác trước các thông tin trên mạng

Các gói kẹo được bày bán có bao bì bắt mắt, nhiều màu sắc, chủ yếu là hình ảnh và chữ nước ngoài. Ảnh: ITN.
Các gói kẹo được bày bán có bao bì bắt mắt, nhiều màu sắc, chủ yếu là hình ảnh và chữ nước ngoài. Ảnh: ITN.

Trước đó, vào các ngày 25 và 27/11, một số học sinh của Trường THCS thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn và Trường THCS&THPT Hoành Mô (tỉnh Quảng Ninh) cũng có biểu hiện đau đầu, đau bụng, buồn nôn sau khi mua kẹo in chữ nước ngoài, không rõ nguồn gốc xuất xứ bên ngoài cổng trường đem đến lớp để chia nhau ăn.

Tại Lạng Sơn, cơ quan chức năng cũng phát hiện, thu giữ một lượng kẹo không rõ nguồn gốc ở cổng một số trường học tại TP Lạng Sơn để kiểm tra. Tuy nhiên, cơ quan Công an cho biết, thông tin lan truyền trên mạng xã hội nói rằng trong kẹo lạ bán cho học sinh có chứa chất ma túy là hoàn toàn không đúng.

Tương tự, trên một diễn đàn mạng xã hội cũng xuất hiện thông tin cho rằng: "Tại thị xã Sơn Tây đã xuất hiện người lạ đến cổng trường chia kẹo cho học sinh lúc tan học. Bệnh viện 105 đã xét nghiệm có dương tính với ma tuý tổng hợp". Sau khi vào cuộc xác minh, Công an thị xã Sơn Tây khẳng định, đây là thông tin sai sự thật.

Một trong những loại
Một trong những loại "kẹo lạ" được cơ quan chức năng khuyến cáo người dân tuyệt đối không mua cho trẻ sử dụng.

Theo Công an TP Hà Nội, Bệnh viện 105 chỉ tiến hành xét nghiệm ma tuý qua nước tiểu và máu, không tiến hành xét nghiệm ma tuý qua mẫu thử khác và không xét nghiệm ma tuý đối với loại kẹo nào cho kết quả dương tính với ma tuý tổng hợp như thông tin đang lan truyền trên mạng xã hội.

Tại một trường học trên thị xã Sơn Tây, có ghi nhận một số học sinh bị đau bụng sau khi cùng sử dụng một loại kẹo có vị hoa quả mua online trên mạng xã hội; chưa phát hiện việc phát kẹo cho học sinh tại cổng trường.

Công an TP Hà Nội đề nghị người dân thận trọng, cảnh giác khi viết bài, chia sẻ các thông tin, hình ảnh, clip chưa được xác thực; tránh gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự trên địa bàn Thủ đô. Các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Chia sẻ về vấn đề này, TS Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT 30 quận/huyện/thị xã và các đơn vị trực thuộc yêu cầu tăng cường quản lý, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong trường học. Các trường cần chủ động phát hiện cơ sở kinh doanh quanh khu vực cổng trường kinh doanh sản phẩm, thực phẩm không nguồn gốc và báo ngay cho chính quyền địa phương để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh báo mất an toàn thực phẩm sau vụ học sinh ngộ độc vì ăn 'kẹo lạ'