Cảnh giác lừa đảo: Nhận quà online, mất ngay tiền tỷ

Liên Minh | 20/10/2023, 06:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Nhiều hành vi lừa đảo tinh vi, đánh vào lòng tham và tâm lý hiếu kỳ, nhằm chiếm dụng tiền bạc qua mạng xã hội đang là vấn đề được dư luận quan tâm.

a5.jpeg
Cảnh giác lừa đảo: Nhận quà online – mất ngay tiền tỷ.

“Bẫy” nhận quà trên mạng

Mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lâm Đồng đã tiếp nhận đơn trình báo của bà Nguyễn Thị N. Theo đó, bà Nguyễn Thị N. (59 tuổi, ngụ huyện Đạ Huoai) cho biết ngày 8-7, bà tham gia đăng ký nhận quà hè trên facebook. Sau khi đăng ký, trang “Quà tặng Yody”.. yêu cầu bà N. cung cấp số điện thoại, địa chỉ nhận quà và hướng dẫn tạo tài khoản Telegram để cấp “phiếu xác nhận quà tặng”.

Bà N. được hướng dẫn từng bước cho đến khi nhận được “phiếu nhận quà tặng” và mã nhận quà. Tiếp đó, bà N. được yêu cầu kết bạn và nhắn mã nhận quà với quản lý có tên Ngọc Anh qua phần mềm nhắn tin Telegram để được hướng dẫn.

Sau đó, username “Giám đốc kinh doanh” hướng dẫn các bước giúp hệ thống các cửa hàng thời trang Yody tăng doanh số bán hàng trên các trang mạng thương mại điện tử.

Tiếp tục, tài khoản này đề nghị bà N. thanh toán trước 300.000 đồng bằng phương thức chuyển khoản. Sau khi hoàn thành tăng doanh số, bà N. sẽ nhận được 360.000 đồng, ngoài ra còn nhận thưởng phần quà giá trị 500.000 – 2,5 triệu đồng.

Tối ngày 17/7, sau một thời gian ngắn chuyển khoản 300.000 đồng, điện thoại bà N. báo tin nhắn đã nhận được 360.000 đồng. Ngay lập tức, bà N. được nhắn tin yêu cầu tham gia nhiệm vụ số 2, lúc này số tiền bà N. phải chuyển lên đến 2,6 triệu đồng và sẽ được nhận về hoa hồng 305.

Với cách tương tự, nhóm lừa đảo dụ bà N. tiếp tục chuyển tiền với số tăng dần lên 7,9 triệu đồng, rồi 28 triệu đồng, 88 triệu … 230 triệu đồng.

Ngay khi nhận được tiền chuyển khoản, đối tượng lừa đảo sẽ khóa tài khoản mạng xã hội và cắt đứt liên lạc với nạn nhân.

Do các hoạt động lừa đảo đều tiến hành qua mạng nên công tác truy tìm, điều tra của cơ quan chức năng gặp nhiều khó khăn.

tin-nhan-lua-dao.jpeg
Tin nhắn của các đối tượng lừa đảo.

Không chuyển tiền để nhận quà

Để tránh trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo theo kiểu như vừa nêu trên, người dân chỉ cần cảnh giác trước yêu cầu phải nộp tiền để được nhận quà là đối tượng lừa đảo sẽ thất bại.

Để lừa được “con mồi” các đối tượng lừa đảo sẽ vẽ ra món quà có giá trị rất lớn, được gửi từ nước ngoài về cho đích danh “con mồi” để nhằm kích thích vào lòng tham, cùng những viễn cảnh hấp dẫn nhằm gây sự mất cảnh giác.  Còn nếu đã chuyển tiền theo yêu cầu của đối tượng lừa đảo, “con mồi” sẽ tiếp tục nhận được những lý do yêu cầu tiếp tục chuyển tiền.

Có thể khẳng định hoạt động lừa đảo qua mạng internet, bưu chính, viễn thông theo phương thức nêu trên vẫn sẽ tiếp diễn, với những thủ đoạn ngày càng tinh vi, có khả năng gây thiệt hại lớn cho người dân.

Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, khi sử dụng mạng xã hội, người dùng không nên công khai các hình ảnh, thông tin cá nhân lên mạng; khi sử dụng tài khoản ngân hàng, nhất là các giao dịch chuyển tiền quốc tế, cần cẩn thận bảo mật dữ liệu tài khoản nhằm tránh bị lộ thông tin cá nhân; tuyệt đối không tiết lộ mã xác thực tài khoản ngân hàng OTP cho bất kỳ ai, vì bất kỳ lý do gì.

Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người dân phải kịp thời thông báo cho cơ quan công an nơi gần nhất để được tiếp nhận, giải quyết.

Chính quyền các cấp, ban ngành đoàn thể cũng như các phương tiện thông tin truyền thông… đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân hiểu rõ hơn về những thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức nhận bưu phẩm, quà tặng qua mạng xã hội, internet; qua đó nâng cao ý thức phòng, chống tội phạm liên quan đến các hành vi lừa đảo này.

Công an khuyến cáo nhân dân: Không cung cấp thông tin cá nhân cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào khi chưa biết rõ về họ. Không cung cấp mã OTP dùng để giao dịch tài khoản ngân hàng cho người khác; không đăng nhập vào đường link lạ; hạn chế việc công khai thông tin ngày sinh, số CCCD, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng trên không gian mạng. Các tài khoản công khai dùng để giao dịch online cần hạn chế số tiền dư quá lớn.

Không thực hiện các yêu cầu chuyển tiền thông qua tin nhắn của các trang mạng xã hội như facebook, zalo.. kể cả là của người thân, bạn bè. Cần gọi điện xác nhận nếu người nhận không nghe máy hoặc viện lý do không tiện nói chuyện thì kiên quyết không chuyển khoản để tránh trường hợp người thân, bạn bè bị hack tài khoản. Bên cạnh đó, không mua, bán, cho mượn CMND, CCCD, tài khoản cá nhân, các loại thẻ tín dụng do ngân hàng cấp, phát.

Không chuyển, nộp tiền vào bất kỳ tài khoản cá nhân, tổ chức nào khi chưa biết rõ họ là ai. Không tham gia việc vay tiền qua app. Không kết quạn, làm quen với đối tượng lạ, đối tượng nước ngoài.

Cảnh giác khi đối tượng thông báo gửi quà hoặc vật phẩm; không chuyển bất cứ khoản tiền chi phí nào để nhận quà tặng. Cảnh giác, thận trọng, xác minh kỹ thông tin khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền; chỉ thực hiện giao dịch trên các website chính thức của các tổ chức tài chính, ngân hàng.

Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, nhân dân cần báo ngay cho lực lượng Công an nơi gần nhất để được hướng dẫn và giải quyết.

(Còn tiếp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cảnh giác lừa đảo: Nhận quà online, mất ngay tiền tỷ