Cao Bằng nỗ lực chuẩn bị cho kỳ thi nghiêm túc hiệu quả

24/06/2023, 16:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chỉ còn vài ngày nữa kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra, thời điểm này tỉnh Cao Bằng về cơ bản đã hoàn thiện các điều kiện tổ chức kỳ thi.

Lưu ý công tác bảo mật

Theo thông tin từ Sở GD&ĐT tỉnh Cao Bằng, năm 2023 toàn tỉnh có trên 5.000 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 550 thí sinh tự do. Toàn tỉnh tổ chức 21 điểm thi với tổng số 231 phòng thi, huy động gần 1.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác của kỳ thi. Điểm thi có số lượng phòng thi nhiều nhất là THPT Thành phố và THPT Quảng Uyên (Quảng Hòa) với 20 phòng thi; điểm thi có số lượng phòng thi ít nhất là THPT Nà Giàng (Hà Quảng) với 5 phòng thi.

Để chuẩn bị cho kỳ thi an toàn, nghiêm túc, hiệu quả, Sở GD&ĐT Cao Bằng chỉ đạo các trường hoàn thành nội dung tập huấn, phổ biến quy chế thi và nghiệp vụ thi cho giáo viên, nhân viên và học sinh. Đến nay đã hoàn thiện danh sách nhân sự cho công tác coi thi tại các điểm thi và phương án bố trí nhân sự đảm bảo an ninh, an toàn của đề thi, bài thi và tại khu vực thi. Các điểm thi có phương án hỗ trợ thí sinh dự thi, dự phòng cho khâu coi thi như: địa điểm thi dự phòng, phòng thi dự phòng, dự phòng cho tình huống thiên tai, mất điện...

Bên cạnh đó, địa phương chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, Thành phố tuyên truyền, phổ biến rộng rãi, công khai những nội dung của kỳ thi thi đến các tầng lớp nhân dân tại địa phương nhằm tạo sự đồng tình ủng hộ; xây dựng phương án bố trí lực lượng công an bảo đảm an ninh, an toàn các khâu của kỳ thi.

Tỉnh thành lập nhiều đoàn kiểm tra thực tế tại các điểm thi, trong đó đặc biệt quan tâm kiểm tra việc bố trí các phòng thi, phòng chờ, phòng thi dự phòng; khu vực bảo quản đề và bài thi, nơi trông giữ tư trang của thí sinh; hệ thống phòng, chống cháy nổ, nguồn điện dự phòng; quan tâm công tác tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi cho cán bộ, giáo viên không để xảy ra bất kỳ sai sót nào.

Phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan

Tại huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng, Kỳ thi năm nay, toàn huyện có 1 điểm thi tại Trường THPT Nguyên Bình với 13 phòng thi/296 thí sinh thuộc 3 trường THPT: Nguyên Bình, Tĩnh Túc, Nà Bao và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện.

Để kỳ thi tốt nghiệp diễn ra an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND huyện phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Hội phụ huynh học sinh và các cơ quan chuyên môn xây dựng phương án bảo vệ an ninh, an toàn các điểm coi thi, chấm thi của hội đồng thi; xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy, xử lý tình huống đặc biệt và đảm bảo an toàn giao thông trong các ngày diễn ra kỳ thi.

Cao Bằng nỗ lực chuẩn bị cho kỳ thi nghiêm túc hiệu quả ảnh 1

Lực lượng tình nguyện viên sẵn sàng hỗ trợ thí sinh và người nhà trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi.

Cử điểm thi và giám thị coi thi dự phòng; sắp xếp để đề thi, bài thi tại phòng hiệu trưởng, bảo quản trong tủ sắt có công an bảo vệ, trang bị camera giám sát. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các thông tin về kỳ thi; triển khai tốt chương trình “Tiếp sức mùa thi”; bảo đảm các điều kiện về cấp điện, nước, bưu chính viễn thông, giao thông vận chuyển, an toàn thực phẩm, phòng, chống thiên tai… Bố trí nơi ăn nghỉ cho phụ huynh và học sinh nhà xa, hoàn cảnh khó khăn tại các nhà hàng, nhà nghỉ xung quanh điểm thi.

Còn tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, huyện có 4 điểm thi đặt tại các trường THPT: Đàm Quang Trung, Lục Khu, Nà Giàng, Thông Nông với 27 phòng thi/595 thí sinh. UBND huyện Hà Quảng đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn xây dựng phương án bảo vệ an ninh, an toàn Ban in sao đề thi, các điểm coi thi, chấm thi của hội đồng thi; xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy, xử lý tình huống đặc biệt và đảm bảo an toàn giao thông trong các ngày diễn ra kỳ thi; tăng cường phòng, chống hiệu quả việc sử dụng công nghệ cao để gian lận trong Kỳ thi.

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các thông tin về kỳ thi; triển khai tốt chương trình “Tiếp sức mùa thi”; bảo đảm các điều kiện về cấp điện, nước, bưu chính viễn thông, giao thông vận chuyển, an toàn thực phẩm, phòng, chống thiên tai… Trong điều kiện kinh phí huy động cho phép sẽ thực hiện phát nước uống, đồ ăn sáng miễn phí và nấu ăn trưa cho học sinh hoàn cảnh khó khăn.

Cô giáo Tô Bích Vân, Phó Hiệu trưởng trường THPT Thông Nông, thị trấn Thông Nông, huyện Hà Quảng cho biết: Năm học 2022 - 2023, toàn trường có 138 học sinh lớp 12, để các em sẵn sàng bước vào kỳ thi, nhà trường xây dựng kế hoạch dạy học kết hợp với ôn tập theo chuyên đề ngay từ đầu năm học.

Theo cô Vân, việc tập trung ôn thi cho học sinh lớp 12 để chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được nhà trường triển khai thực hiện từ giữa tháng 3/2023 với 4 lớp. Đến giữa tháng 5/2023, khi chương trình học chính khóa kết thúc, thầy và trò bước vào giai đoạn ôn thi nước rút, giáo viên tập trung hệ thống và củng cố kiến thức đã học, kiểm tra, đánh giá năng lực và tiếp tục rèn kỹ năng làm bài thông qua việc giải đề thi có cấu trúc sát theo đề minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đề thi thử tốt nghiệp của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cao Bằng nỗ lực chuẩn bị cho kỳ thi nghiêm túc hiệu quả