Giáo dục quốc phòng

Cáo buộc quân đội Israel bắn chết công dân Mỹ: Nhà Trắng lên tiếng

09/09/2024 12:54

Giới chức Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Israel nhanh chóng điều tra sau cáo buộc quân đội nước này bắn chết một cô gái quốc tịch Mỹ gốc Thổ Nhĩ Kỳ ở Bờ Tây.

Cô Aysenur Ezgi Eygi – công dân Mỹ vừa thiệt mạng ở Bờ Tây (ảnh: Reuters)

Cô Aysenur Ezgi Eygi – công dân Mỹ vừa thiệt mạng ở Bờ Tây (ảnh: Reuters)

Hôm 8/9, Nhà Trắng cho biết Washington “vô cùng đau buồn” trước cái chết của cô Aysenur Ezgi Eygi và kêu gọi Israel nhanh chóng điều tra vụ việc.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, Aysenur Ezgi Eygi bị bắn vào đầu hôm 6/9. Thổ Nhĩ Kỳ cũng đổ lỗi cho quân đội Israel về vụ việc.

Eygi, 26 tuổi, mới tốt nghiệp Đại học Washington ở Seattle (Mỹ), Reuters đưa tin.

Bà Ana Mari Cauce – hiệu trưởng trường Đại học Washington – cho biết, Eygi có “ảnh hưởng tích cực” đến các sinh viên khác và cái chết của cô là tin tức “khủng khiếp”.

Eygi theo học ngành tâm lý học, ngôn ngữ và văn hóa Trung Đông tại Đại học Washington. Gia đình Eygi mô tả cô là “một nhà hoạt động nhân quyền nhiệt thành” và gần đây đã tham gia vào các cuộc biểu tình phản đối việc Mỹ viện trợ cho Israel trong cuộc xung đột ở Dải Gaza.

Aria Fani – giảng viên trường Đại học Washington – nói với Guardian (báo Anh): “Tôi đã cầu tin cô ấy (Eygi) đừng đến Bờ Tây”.

Gia đình Eygi kêu gọi chính quyền của Tổng thống Joe Biden mở cuộc điều tra độc lập về cái chết của cô, cho rằng quân đội Israel ở Bờ Tây phải chịut trách nhiệm.

Hôm 8/9, quân đội Israel cho biết, một số binh sĩ của họ đã nổ súng vào “kẻ chủ mưu” đe dọa ném đá vào lực lượng an ninh (Israel) ở Bờ Tây. Người này được xác định là nam giới.

Quân đội Israel đang xem xét báo cáo về việc một người phụ nữ nước ngoài “thiệt mạng” do bị bắn ở Bờ Tây, theo Reuters.

Hiện chưa có bình luận từ Văn phòng Thủ tướng Israel Netanyahu về cái chết của cô Eygi.

Từng đoàn xe bọc thép của Israel tiến vào Bờ Tây hôm 28/8 (ảnh: Al Jazeera)

Từng đoàn xe bọc thép của Israel tiến vào Bờ Tây hôm 28/8 (ảnh: Al Jazeera)

Ông Fouad Nafaa – Giám đốc Bệnh viện Nablus (Bờ Tây) – cho biết, Eygi được đưa nhập viện trong tình trạng nguy kịch với chấn thương nặng ở vùng đầu.

“Chúng tôi đã cố gắng thực hiện phẫu thuật, nhưng cô ấy không qua khỏi”, ông Nafaa nói.

Hôm 8/9, người phát ngôn Hội đồng An ninh Nhà Trắng – ông Sean Savett – cho biết: “Washington vô cùng đau buồn trước cái chết thương tâm của một công dân Mỹ ở Bờ Tây hôm 6/9”.

“Chúng tôi đã liên hệ với chính phủ Israel để yêu cầu họ cung cấp thêm thông tin và điều tra vụ việc”, ông Savett nói.

“Chính quyền của ông Biden đã không làm đủ để theo đuổi công lý và phải giải trình về điều này”, Van Hollen – nghị sĩ Dân chủ thuộc Ủy ban Đối ngoại Thượng viện – nói về cái chết của Eygi.

“Nếu Israel không tìm lại công lý cho người Mỹ, Bộ Tư pháp Mỹ phải làm điều đó”, ông Hollen nói thêm.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ – ông Tayyip Erdogan – đã lên án Israel sau cái chết của cô Eygi. Ông Erdogan nhấn mạnh, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ “làm mọi thứ” để ngăn chặn hành động của Israel ở Bờ Tây và Dải Gaza.

Israel kiểm soát Bờ Tây từ năm 1967 và xây dựng nhiều khu định cư ở đây. Hầu hết quốc gia không ủng hộ Israel kiểm soát vùng đất này, theo Reuters.

Bài liên quan
TP HCM xin lỗi streamer Mỹ bị 'chặt chém' ở phố Nguyễn Huệ
Sở Du lịch TP HCM gửi lời xin lỗi IShowSpeed sau khi anh bị "hét giá" một triệu đồng cho 5 phút thuê xe điện cân bằng trong buổi livestream ở Nguyễn Huệ tối 14/9.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cáo buộc quân đội Israel bắn chết công dân Mỹ: Nhà Trắng lên tiếng