Từ thực tiễn trên, Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội cho rằng, vấn đề cấp thiết là đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, có năng lực số phù hợp, khả năng thích ứng và làm chủ công nghệ, tham gia tích cực vào quá trình chuyển đổi số và linh hoạt trước mọi biến đổi của thị trường lao động. Nâng cao năng lực số giờ đây là bài toán chung của toàn xã hội.
Nguồn nhân lực số là một trong những yếu tố then chốt để thực hiện thành công chuyển đổi số, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ - nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam nhấn mạnh và khẳng định, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực số có vai trò quan trọng của các cơ sở đào tạo, trường đại học, học viện.
“Chúng tôi mong cơ sở đào tạo quan tâm và thúc đẩy hơn nữa việc nâng cao năng lực số cho sinh viên”, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ đề xuất. Muốn vậy, cần xây dựng chính sách, cơ chế để năng lực số được coi trọng đúng mức; đồng thời tích hợp vào nội dung chương trình đào tạo và trở thành một trong những yêu cầu bắt buộc của chuẩn đầu ra đối với sinh viên.
Viện dẫn, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 749/QĐ-TTg phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; ông Nguyễn Sơn Hải - Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin (Bộ GD&ĐT) nhấn mạnh, giáo dục và đào tạo là một trong 8 lĩnh vực được ưu tiên trong triển khai thực hiện chuyển đổi số.
Để đẩy mạnh vấn đề này, Bộ GD&ĐT đã tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 131/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong ngành giáo dục đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngành Giáo dục xây dựng và triển khai Đề án thí điểm mô hình giáo dục đại học số. Qua đó ứng dụng triệt để những thành tựu của công nghệ số, dữ liệu số để đưa các hoạt động của cơ sở giáo dục đại học lên môi trường số hiệu quả.
Theo ông Nguyễn Sơn Hải, để triển khai thành công chuyển đổi số, yếu tố con người có vai trò quyết định. Ngoài quyết tâm chính trị của người đứng đầu cơ sở giáo dục, thì thay đổi nhận thức của đội ngũ giảng viên, khả năng thích ứng từ người học trong môi trường số rất quan trọng.
PGS.TS Trần Xuân Nhĩ gợi mở, có thể lồng ghép chính sách về phát triển năng lực số cho sinh viên vào khuôn khổ chính sách về giáo dục, đào tạo của Bộ GD&ĐT hoặc chính sách công nghệ thông tin, truyền thông của Bộ Thông tin và Truyền thông.