Castrol tiếp sức thợ trẻ ham học hỏi, thợ giỏi muốn làm chủ

12/09/2023, 08:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trân trọng đam mê của người thợ máy, Castrol triển khai sân chơi Thợ Máy Xuất Sắc hơn 10 năm qua cùng nhiều chương trình hỗ trợ khác, nhằm nâng cao tay nghề cho thợ trẻ ham học hỏi, tiếp sức cho thợ giỏi muốn làm chủ.

Lần đầu sửa xe của anh Bùi Văn Ân (32 tuổi), chủ cửa hàng Bikepoint Thiên Ân (Quảng Nam) là hồi 10 tuổi. Anh vẫn nhớ rõ cảm giác phấn khích lúc tháo tung chiếc xe gắn máy cũ của gia đình, trải nghiệm sự thú vị khi khám phá từng chi tiết bên trong động. Cảm giác đó không thể nào quên, bởi tới giờ, tức sau 22 năm, anh vẫn nhớ rõ khoảnh khắc nghề thợ máy đi vào trái tim và tâm trí mình.

Castrol tiếp sức thợ trẻ ham học hỏi, thợ giỏi muốn làm chủ - 1

Nhưng đó chỉ là khởi đầu trong một cuộc hành trình dài hơi. Sau 8 năm học nghề và làm thuê cho cửa hàng khác, năm 18 tuổi, anh mở cửa tiệm của riêng mình, chỉ để thỏa đam mê được sửa nhiều xe máy nhất. Chẳng còn ai giúp sức chỉ bảo, anh tìm đến chương trình đào tạo Thợ Máy Xuất Sắc của Castrol, đều đặn tham gia từ 21 tuổi đến nay để gặp các chuyên gia và giao lưu học hỏi với anh em thợ máy cả nước, nhằm nâng cao tay nghề hơn nữa.

“Đam mê thôi là chưa đủ. Tay nghề giỏi cũng không có nghĩa là… giỏi mãi. Mùa 1, tôi lọt Top 20 Thợ Máy Xuất Sắc 2012, nhưng hơn 10 năm qua vẫn chưa lấy lại được phong độ đó, bởi công nghệ xe gắn máy ngày càng hiện đại, rất dễ bị tụt lại. Năm nay, sau khi vào Top 50 Thợ Máy Xuất Sắc 2023, tôi sẽ cố gắng phấn đấu để phá vỡ thành tích năm nào”, anh Ân cho hay.

Lọt Top 50 Thợ Máy Xuất Sắc 2023 còn có anh Bùi Thế Hiển (34 tuổi), chủ cửa hàng Hiển Hân Motor (Hoà Bình), cũng gắn bó 15 năm với nghề bởi hai chữ “đam mê”. Từ nhỏ, anh đã thích học môn Vật lý, tự mình khám phá các nguyên lý hoạt động của động cơ, nên vừa học xong cấp ba, anh liền chọn theo nghề thợ máy để theo đuổi đam mê. Hồi mới học, anh nổi tiếng chăm chỉ, ngày nào cũng tháo tung phụ tùng và trải ra chơi “đồ hàng”, rồi hì hục lắp lại để nằm lòng cấu tạo mỗi chiếc xe.

Castrol tiếp sức thợ trẻ ham học hỏi, thợ giỏi muốn làm chủ - 2

Đam mê lớn đến nỗi, sau này, có những ca hỏng hóc nặng, anh thức thâu đêm ở cửa hàng, lên mạng Internet mày mò các video chia sẻ kinh nghiệm để tìm cách sửa chữa cho bằng được. Anh kể, mỗi chiếc xe, dù đời mới hay cũ đều phải trân trọng. Có nhiều khách hàng mang đến chiếc xe cũ kỹ nhưng mà là cả bầu trời ký ức của chủ xe. Có người lại khó khăn không đủ tiền thay phụ tùng mới, nên càng phải ráng tìm cách sửa tối ưu chi phí cho họ.

Năm 2012, anh bắt đầu mở cửa tiệm sửa chữa nho nhỏ bằng số vốn ít ỏi, thiếu thốn đủ loại phụ tùng chứ không đa dạng công cụ hỗ trợ hiện đại như bây giờ. Nhưng dù hẹp vốn đến mấy, anh cũng chỉ tin dùng sản phẩm chính hãng của Castrol để làm lợi cho người dùng. Đáp lại sự tin cậy này, đến 2018, Castrol đã đồng hành và hỗ trợ lắp đặt bảng hiệu chuyên nghiệp, trưng bày sản phẩm bắt mắt, đào tạo tiêu chuẩn dịch vụ cho cửa hàng… khi anh quyết định mở rộng cửa hàng, mở thêm dịch vụ bán xe máy và xe điện mới.

Castrol tiếp sức thợ trẻ ham học hỏi, thợ giỏi muốn làm chủ - 3

Sân chơi Thợ Máy Xuất Sắc được duy trì tổ chức hơn 10 năm qua, hay chương trình hỗ trợ cho chủ cửa hàng sửa xe…là hai trong nhiều hoạt động tiếp sức nổi bật của Castrol đã ghi dấu trong lòng cộng đồng. Là thương hiệu dầu nhớt thân thuộc với người thợ máy, Castrol luôn nỗ lực lấp đầy những “khoảng trống còn thiếu” về kiến thức và kỹ năng cho cộng đồng này. Bởi Castrol hiểu rằng, thợ máy dù giỏi vẫn gặp khó khi công nghệ xe máy không ngừng đổi mới, chủ cửa hàng dù đam mê nghề vẫn đối mặt với nhiều thách thức trong kinh doanh.

Đánh giá về các chương trình của Castrol, anh Hiển nhận xét, Thợ Máy Xuất Sắc 2023 được tổ chức quy mô và hiệu quả, mang lại nhiều lợi ích thiết thực và hiếm có cho thợ máy. “Hiếm có” là bởi đa số thợ máy giỏi thường cho rằng bí kíp trong nghề là "vốn liếng riêng” của mỗi người thợ, nên sẽ hay giữ cho riêng mình. Song các chuyên gia giàu kinh nghiệm ở chương trình đã “dốc hết ruột gan” ra giảng dạy và truyền thụ mọi công nghệ hiện đại mới nhất cho mọi thợ máy.

Và hơn thế, Thợ Máy Xuất Sắc 2023 còn kéo những đam mê trên mọi miền đất nước sát lại gần nhau hơn. Đó là một tinh thần quý báu và hiếm có, mà nhờ có Castrol nỗ lực truyền cảm hứng, mới được lan tỏa mạnh mẽ đến vậy!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Castrol tiếp sức thợ trẻ ham học hỏi, thợ giỏi muốn làm chủ