'Cây đa đặc biệt' án ngữ giữa trục đường hơn 6.400 tỷ ở Thủ đô

PV | 13/06/2022, 14:49
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Có tuổi đời hơn trăm năm và được coi là linh hồn, tín ngưỡng của người dân quanh vùng, cây đa cổng làng Nghĩa Đô vẫn nằm nguyên giữa tuyến đường nghìn tỷ ở Hà Nội.

Rạng sáng 13/6, một nhánh lớn của cây đa cổ thụ nằm giữa trục đường vành đai 2 bị gãy. Cành cây lớn, cao khoảng 10 mét nằm chắn ngang lối lên đường trên cao hướng Nhật Tân - Cầu Giấy.

Vụ việc không gây thương vong cho người đi đường, tuy nhiên giao thông qua khu vực kẹt cứng vào khung giờ cao điểm sáng cùng ngày. Khoảng 10h, Đội CSGT-TT Công an quận Cầu Giấy cho hay lực lượng chức năng đã cơ bản hoàn thành xử lý hiện trường.

Hình ảnh từ hiện trường cho thấy phần thân cây bị gãy có biểu hiện bị mục ruỗng. Đây là một trong những nhánh lớn nhất của cây cổ thụ nằm giữa trục đường hơn 6.400 tỷ này.

Đại diện Công ty Công viên cây xanh Hà Nội cho biết cây đa cổ thụ có tuổi đời trên 100 năm. Hàng năm, đơn vị vẫn thường xuyên cắt tỉa cành. Nguyên nhân cây bị gãy là thân bị mục bên trong.

Dự án xây dựng đường vành đai 2 Hà Nội, đoạn Nhật Tân - Cầu Giấy được khởi công tháng 3/2012 và hoàn thành năm 2016. Tuyến đường dài khoảng 6,4 km.

Thời điểm đoạn đường chuẩn bị thông xe, nhiều người chú ý bởi một cây đa cổ thụ nằm giữa tuyến. Chủ đầu tư quyết định giữ lại nguyên trạng cây này cùng kết cấu cổng làng, đồng thời mở rộng dải phân cách giữa.

Cây đa cao hơn 20 m với đường kính hơn 2 m. Cây có 5-6 rễ phụ, có rễ vừa 2 người lớn ôm. Người dân xung quanh khu vực đã đặt ban thờ và thường xuyên thắp hương tại đây vào các ngày rằm, lễ...

Cây đa và cổng làng khu vực này được coi là linh hồn, tín ngưỡng của cả khu dân cư. Khi mở rộng tuyến đường qua đây, người dân quanh vùng mong cây đa không bị đốn bỏ và được cơ quan chức năng đồng ý.

cay co thu nam giua duong vanh dai 2 anh 2
Cây đa cùng cánh cổng làng nằm giữa trục đường vành đai 6.400 tỷ. Ảnh: Q.H.

Thời điểm đó, lãnh đạo Ban quản lý dự án đầu tư và phát triển giao thông đô thị Hà Nội khẳng định đơn vị đã tính toán phương án tối ưu để bảo tồn cây đa cổ thụ. Việc giữ lại các cây đa này không ảnh hưởng đến giao thông cũng như phát sinh thêm chi phí giải phóng mặt bằng.

Tại Hà Nội, một số tuyến đường mới mở cũng xuất hiện cây đa cổ thụ nằm chắn giữa như: Phố Nguyễn Huy Tưởng đoạn giao cắt với phố Vũ Trọng Phụng (quận Thanh Xuân), đường Trần Phú kéo dài (quận Ba Đình)… Những cây này đều được coi là tín ngưỡng của người địa phương.

Bài liên quan
Loài cây nào cao nhất thế giới
Cây cối là một trong những sinh vật sống hùng vĩ và đáng kinh ngạc nhất trên hành tinh.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Cây đa đặc biệt' án ngữ giữa trục đường hơn 6.400 tỷ ở Thủ đô