“Cây sáng kiến” của ngành giáo dục Thủ đô

Đăng Chung | 14/04/2022, 13:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Không chỉ có duyên với bồi dưỡng học sinh giỏi, cô Lê Thị Lan  - trường THCS Phúc Xá (quận Ba Đình, Hà Nội) còn luôn sáng tạo, gương mẫu đi đầu trong các phong trào của nhà trường…

Cô Lê Thị Lan  - trường THCS Phúc Xá trong một giờ lên lớp.Cô Lê Thị Lan  - trường THCS Phúc Xá trong một giờ lên lớp.

Dự án “Đến trường an toàn – Về nhà an toàn” của cô Lê Thị Lan đã vượt qua gần 3 triệu bài dự thi để đạt giải Nhất cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai năm học 2021 – 2022”.

Đam mê với nghề

Bước vào nghề với sự hăm hở, nhiệt tình của tuổi trẻ và tình yêu nghề cháy bỏng cô giáo trẻ Lê Thị Lan (SN: 1989) tốt nghiệp trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) luôn khát khao có nhiều học sinh giỏi môn Giáo dục công dân do chính mình bồi dưỡng, ôn luyện.

Về công tác tại trường THCS Phúc Xá - ngôi trường có truyền thống dạy và học của quận Ba Đình. Dù cơ sở vật chất của nhà trường có khó khăn song cô Lan luôn có bí quyết để đổi mới cách thức tương tác phù hợp với học sinh.

Để có các tiết học sinh động, ngoài giảng dạy kiến thức trong giáo trình sách giáo khoa, cô Lan đã tìm hiểu thêm nhiều sách báo, thông tin qua mạng internet và đưa lý thuyết bài giảng áp dụng vào thực tế tại cơ sở. Từ đó, nâng cao chất lượng trong việc giảng dạy và học tập cho học sinh.

Ngoài làm tốt vai trò là giáo viên bộ môn, chủ nhiệm, nhiều năm qua cô Lan còn được Ban giám hiệu trường tin tưởng giao nhiệm vụ bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi. Nhiều học sinh được cô hướng dẫn, bồi dưỡng những năm qua, đều đạt thành tích cao trong kỳ thi chọn học sinh giỏi (HSG) cấp quận, thành phố.

Mới đây, lớp cô Lan chủ nhiệm có 2 học sinh đạt giải cấp quận trong kì thi HSG năm học 2020 - 2021. Trong đó, có học sinh Nguyễn Thùy Linh đạt giải Nhì cấp quận môn Giáo dục công dân và được chọn cử tham dự kì thi HSG cấp Thành phố.

Đặc biệt, trong cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”, học sinh Lê Phương Nhi và Bùi Ngân Hà đạt giải Khuyến khích cấp Quốc gia.

Đặc biệt cô Lan luôn tích cực trau dồi đạo đức tác phong, không ngừng học hỏi là tấm gương mẫu mực để học sinh noi theo. Không chỉ giỏi về chuyên môn, với sức trẻ cô Lan tham gia sôi nổi và lôi cuốn mọi người cùng tham gia các phong trào, các hoạt động tập thể.

Bản thân là phó Bí thư Đoàn trường, cô Lan vào hoạt động Công đoàn, Đội thiếu niên, Đoàn thanh niên thực hiện các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, hoạt động nhân đạo từ thiện. Năm 2020 cô Lan được Chủ tịch UBND phường Phúc Xá tặng Giấy khen vì có thành tích trong công tác Đoàn - Hội và phong trào thanh thiếu nhi.

Vượt qua gần 3 triệu bài thi giành giải Nhất

Không chỉ giỏi chuyên môn, cô Lan còn xuất sắc với các cuộc thi. Ngày 10/4 vừa qua, tại lễ trao giải Cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai năm học 2021 – 2022” được tổ chức tại Đà Nẵng, với dự án “Đến trường an toàn – Về nhà an toàn” cô Lê Thị Lan đã xuất sắc giành giải Nhất.

Cô Lê Thị Lan (thứ 2 từ phải sang) tại lễ trao giải.

Cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai” do Bộ GD&ĐT phối hợp cùng Ủy ban ATGT Quốc gia và Honda Việt Nam tổ chức. Đối tượng được tham gia là giáo viên, học sinh THCS và THPT trên toàn quốc theo hình thức thi trực tuyến.

Sau gần 3 tháng triển khai, Ban tổ chức đã nhận về gần 2,8 triệu bài dự thi của các thầy cô giáo và các em học sinh. Nhiều bài thi có chất lượng cao, được đầu tư công phu và sáng tạo cho thấy sự quan tâm của giáo viên và học sinh về an toàn giao thông cũng như sức hút của cuộc thi ngày càng lớn.

Sau vòng sơ loại, Ban tổ chức đã chọn ra 30 giáo viên cấp THPT và 30 giáo viên cấp THCS có bài thi xuất sắc để bước vào thi tiếp vòng 2 với nội dung là xây dựng kế hoạch bài giảng và giảng dạy thử nghiệm ở địa phương; 32 học sinh cấp THPT và 32 học sinh cấp THCS được chọn tham gia thi tiếp vòng 2 với hình thức thi trực tuyến từ 7-16/3.

Thể hiện xuất sắc, ấn tượng ở 2 vòng thi, cô giáo Lê Thị Lan đã trở thành giáo viên duy nhất cấp THCS của thành phố Hà Nội đạt giải Nhất tại cuộc thi này.

Chia sẻ về cuộc thi cô Lan khiêm tốn cho biết, cô đã đưa thực tiễn bài giảng về an toàn giao thông trên lớp và thực tế công tác này tại nhà trường vào dự án để dự thi. “Tôi nghĩ bài thi của mình đã thuyết phục được ban giám khảo ở phần liên hệ về tình hình giao thông thực tế ở địa phương và ngay chính ngôi trường nơi công tác…”, cô Lan chia sẻ.

Cô Lan tiết lộ, trong quá trình xây dựng bài giảng và dạy thử nghiệm, cô đã nhận được sự giúp sức của Ban giám hiệu, các đồng nghiệp và đặc biệt là sự đồng hành của học sinh.

"Các em học sinh đã chủ động giúp đỡ tôi sưu tầm, vẽ các bức tranh ảnh, làm clip chủ đề an toàn giao thông để phục vụ chính cho việc dạy và học. Khi được xướng tên giải Nhất, tôi rất vui mừng bởi đây không chỉ là niềm vui của bản thân mà còn là thành quả của tập thể giáo viên và học sinh Nhà trường. Giải Nhất của tôi hôm nay đến từ những điều giản đơn trong cuộc sống với học trò và với công việc mình yêu thích…”, cô Lan bày tỏ.

Cô Lê Thị Lan đạt giải Nhất cuộc thi “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai năm học 2021 – 2022”.

Cô chia sẻ, quá trình tham gia Cuộc thi, do thời gian dạy học cả ngày, buổi tối còn phải chấm bài thi cho học sinh. Vì vậy, dự án dự thi đều được tận dụng từ thực tiễn và tranh thủ vào đêm muộn.

“Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 mà việc tham dự Cuộc thi lại càng khó khăn, tính tổng thời gian để hoàn thành chỉ có 28 ngày. Thật may mắn là cuối cùng cũng kịp hoàn thành và được Ban giám khảo đánh giá cao...”, cô Lan nhớ lại.

Được biết, thực tế tại Trường THCS Phúc Xá, công tác đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh được thực hiện rất tốt. Bên cạnh các tiết học lý thuyết và chuyên đề về an toàn giao thông, nhà trường cho học sinh trải nghiệm thực tế việc giữ gìn an toàn giao thông. Chính các em có ý thức khi tham gia giao thông và hiểu được tầm quan trọng của việc lan tỏa tinh thần văn hóa giao thông trong môi trường học đường…

Chia sẻ với Báo GD&TĐ, thầy Cấn Việt Thắng - Hiệu trưởng trường THCS Phúc Xá cho biết, cô Lê Thị Lan là giáo viên tâm huyết, yêu nghề mến trẻ. Đặc biệt, trong công tác chuyên môn, chủ nhiệm, cô Lan nhiều năm có thành tích trong các Hội thi và đạt kết quả cao trong ôn luyện học sinh giỏi, là giáo viên dạy giỏi cấp quận.

Theo thầy Thắng, bản thân cô Lan là một phó Bí thư chi đoàn năng động, trách nhiệm cùng với Ban chấp hành Đoàn trường tạo nên nhiều sân chơi bổ ích cho học sinh.

“Không chỉ là giáo viên dạy giỏi, 2 năm liên tục cô Lê Thị Lan vinh dự đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở. Dự án “Đến trường an toàn – Về nhà an toàn” đã được cô Lan đã áp dụng rất nhiều trong giảng dạy, không xa rời với thực tế.

Không chỉ được học sinh quý mến, trong công tác cô Lan còn được nhiều đồng nghiệp biết đến với sự nhiệt tình sẵn sàng giúp đỡ về chuyên môn. Cô Lan cũng thường xuyên tham mưu sáng kiến cho Ban giám hiệu trong việc thực hiện tốt công tác dạy và học của nhà trường…”, thầy Cấn Việt Thắng nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Cây sáng kiến” của ngành giáo dục Thủ đô