CDC Mỹ cảnh báo sức khỏe sau khi 5 người chết vì "vi khuẩn ăn thịt người"

Hà Thu, | 06/09/2023, 10:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Mỹ đã đưa ra cảnh báo sức khỏe về nguy cơ "vi khuẩn ăn thịt người" Vibrio vulnificus trên khắp Bờ Đông nước Mỹ sau khi 5 người chết.

CDC Mỹ cảnh báo sức khỏe sau khi 5 người chết vì vi khuẩn ăn thịt người - Ảnh 1.

Vibrio Vulnificus là một loại vi khuẩn hình que có thể gây nhiễm trùng đe dọa tính mạng (Ảnh: BSIP/Cộng tác viên qua Getty Images)

Một người ở Connecticut, một người khác ở New York và ba người ở Bắc Carolina, đã chết từ tháng 7 đến tháng 8 năm nay do nhiễm Vibrio Vulnificus, một loài vi khuẩn chết người sống ở vùng nước ven biển.

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 1/9, CDC kêu gọi các chuyên gia chăm sóc sức khỏe và người dân hãy cảnh giác cao độ.

CDC viết: "Những người có nguy cơ cao nhiễm V. vulnificus nên thận trọng khi tham gia các hoạt động ở vùng nước ven biển. Điều trị kịp thời là rất quan trọng để giảm tỷ lệ tử vong do nhiễm V. vulnificus nghiêm trọng".

Vi khuẩn Vibrio thường sống ở vùng nước mặn hoặc nước lợ ven biển. Mọi người bị nhiễm bệnh sau khi tiếp xúc với vi khuẩn này, thông qua vết thương hở tiếp xúc với nước bị nhiễm bệnh hoặc động vật có vỏ sống hoặc nấu chưa chín, hoặc phổ biến nhất là do ăn trực tiếp sau đó.

Theo CDC, có khoảng chục loài Vibrio có thể gây bệnh cho con người và khoảng 80.000 người bị nhiễm vi khuẩn Vibrio ở Mỹ mỗi năm. Các triệu chứng bao gồm tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn và sốt.

CDC lưu ý rằng, nhiễm trùng do V. vulnificus cũng có thể gây tử vong và khoảng 1 trong 5 người chết sau khi nhiễm trùng, đôi khi trong vòng vài ngày sau khi bị bệnh. Những người có bệnh lý tiềm ẩn, chẳng hạn như bệnh gan, tiểu đường và các tình trạng làm suy yếu hệ thống miễn dịch, có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn.

CDC lưu ý: "Nhiễm trùng vết thương do V. vulnificus có thời gian ủ bệnh ngắn (thời gian từ khi nhiễm trùng đến khi các triệu chứng đầu tiên xuất hiện) và được đặc trưng bởi tình trạng hoại tử da và nhiễm trùng mô mềm. Trong một số trường hợp, có người cũng có thể bị mụn nước chảy máu. Nếu không được điều trị, nhiễm trùng có thể lan khắp cơ thể và gây nhiễm độc máu".

Nhiệt độ nước ven biển tăng cao liên quan đến biến đổi khí hậu trước đây có liên quan đến tỷ lệ nhiễm Vibrio ngày càng tăng, với phạm vi địa lý phía bắc của nhiễm trùng V. vulnificus đã tăng 48 km mỗi năm từ năm 1988 đến năm 2018.

CDC khuyến cáo mọi người nên tránh xa khu vực có nước muối hoặc nước lợ nếu có vết thương hở và rời khỏi nước ngay lập tức nếu bị xước xát khi bơi. Vết thương phải được băng lại bằng băng không thấm nước và rửa kỹ bằng xà phòng và nước sạch.

CDC cũng khuyến cáo rằng, hàu sống và các loài động vật có vỏ khác phải được nấu chín trước khi ăn và mọi người nên rửa tay bằng xà phòng và nước sau khi xử lý động vật có vỏ sống.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CDC Mỹ cảnh báo sức khỏe sau khi 5 người chết vì "vi khuẩn ăn thịt người"