Cha mẹ cần kiến thức ứng xử với con tuổi dậy thì

PV | 19/05/2023, 16:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tìm hiểu những đặc điểm tuổi của dậy thì rất quan trọng, giúp bố mẹ có thêm kiến thức để đồng hành cùng con, giúp con ổn định tâm lý để học tập.

Ở tuổi dậy thì, trẻ nam và trẻ nữ đều trải qua nhiều thay đổi lớn cả về thể chất lẫn tâm lý. Vì vậy, trẻ cần sự trợ giúp rất lớn từ cha mẹ để vượt qua giai đoạn trưởng thành đầy khó khăn này. Thế nhưng, không phải bậc phụ huynh nào cũng có kiến thức và kỹ năng nắm bắt tâm lý của con tuổi dậy thì.

Đây là lý do để Hệ thống Giáo dục quốc tế TDC tổ chức offline với chủ đề “Ứng xử với con tuổi dậy thì”. Sự kiện vừa diễn ra tại Hà Nội đã thu hút sự tham gia, thảo luận sôi nổi của hơn 200 phụ huynh đến từ nhiều tỉnh, thành phố khác nhau.

Tại sự kiện, các bậc phụ huynh đã được lắng nghe trao đổi, chia sẻ của 2 diễn giả: PGS.TS Trần Thành Nam - Chuyên gia tâm lý, giáo dục đến từ Đại học Quốc gia Hà Nội và ThS Lê Văn Thành - Nhà sáng lập Hệ thống Giáo dục quốc tế TDC .

Cha mẹ cần được trang bị kiến thức ứng xử với con tuổi dậy thì ảnh 1
Hội thảo nhận được sự quan tâm của đông đảo phụ huynh, học sinh.

Chương trình đã giúp phụ huynh giải đáp những thắc mắc, băn khoăn và những vấn đề cha mẹ đang gặp phải trong quá trình nuôi dạy con và ứng xử với con trong độ tuổi dậy thì. Đó là 5 sai lầm phổ biến trong cách ứng xử của ba mẹ khiến con tuổi dậy thì ngày càng ương bướng, nổi loạn. 3 chìa khóa then chốt trong việc làm bạn cùng con tuổi dậy thì.

Các bậc phụ huynh được truyền cảm hứng để con hứng thú, yêu thích và tự giác học tập; Giúp con bỏ nghiện game và trở nên tự tin, tự lập, có trách nhiệm; Phát triển kỹ năng và những thói quen tốt cho con; giúp con giải tỏa căng thẳng, lo âu và cân bằng cảm xúc.

Nhắc lại nhiều sự việc đau lòng xảy ra gần đây với học sinh lứa tuổi dậy thì như tự tử do gặp áp lực trong cuộc sống, do bị bạo lực học đường, ThS Lê Văn Thành nhấn mạnh: Tuổi dậy thì rất cần sự định hướng đúng đắn bởi ở lứa tuổi này các em có những cảm xúc rất mạnh mẽ, làm nhiều hành động mà chúng ta không tưởng tượng được. Các em rất cần đến “mượn lực”, “trợ lực”, những người bạn để các con có thể chia sẻ, tâm sự và giải tỏa những vấn đề đang gặp phải trong cuộc sống”.

Cha mẹ cần được trang bị kiến thức ứng xử với con tuổi dậy thì ảnh 2
Diễn giả Lê Văn Thành trình bày tại hội thảo.

Chia sẻ những áp lực lứa tuổi dậy thì đang phải đối mặt, PGS.TS Trần Thanh Nam cho biết: Ở lứa tuổi dậy thì cũng là lứa tuổi trẻ có nhiều đam mê, hoài bão. Thế nhưng, cũng rất nhiều em thiếu kỹ năng mềm. Sống trong môi trường hoàn toàn khác với thế hệ cha mẹ trước đây – thời kỳ đầy áp lực, yêu cầu của xã hội với các con cực kỳ cao và có kết nối chặt chẽ với thế giới mạng, bội thực về mặt thông tin.

Chính vì vậy, để đồng hành, làm bạn với con ở tuổi dậy thì, PGS.TS Trần Thành Nam nhấn mạnh, mỗi bậc phụ huynh trước hết phải hiểu được con, hiểu được áp lực con đang gặp phải trong cuộc sống để cùng con “đối mặt”.

Có 3 con đang trong tuổi dậy thì, chị Hoàng Thị Hằng (Hà Nội) chia sẻ, bản thân mắc phải sai lầm hay so sánh các con với con. Với mục đích là nêu gương, để các con học hỏi nhau nhưng chị Hằng không hề biết rằng các con không nghĩ như thế. Các con cho rằng mẹ coi trọng chị hay em hơn con. “Tôi mắc phải sai lầm nuôi con theo kiểu bản năng”, chị Hằng tâm sự.

Còn chị Nguyễn Thị Huyền, một phụ huynh đến từ Hải Phòng chia sẻ: Bản thân mắc phải nhiều sai lầm trong quá trình nuôi dạy con cái. Từ đó, có những lúc mình đã “mất kết nối” hoàn toàn với con. Chính vì vậy, buổi chia sẻ này với tôi vô cùng ý nghĩa. Từ những chia sẻ ở sự kiện, tôi hiểu hơn về những tâm lý tuổi dậy thì, biết sâu hơn về những diễn biến tâm lý lứa tuổi và những áp lực con hay gặp phải trong cuộc sống.

Bài liên quan
Bạn biết gì về các giai đoạn tuổi dậy thì?
Nếu bạn từng trải qua các giai đoạn của tuổi dậy thì, chắc hẳn bạn sẽ còn nhớ về những thay đổi của bản thân trong khoảng thời gian đó. Khi bạn trở làm cha, làm mẹ, đó cũng là lúc bạn bắt đầu đặt ra những quan tâm lo lắng về giai đoạn kỳ diệu này của con trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cha mẹ cần kiến thức ứng xử với con tuổi dậy thì