Vấn đề tiền bạc không đáng sợ
Muốn dạy trẻ ý thức đúng về tiền bạc, hình thành thói quen dùng tiền tốt, đối với con cái nên bắt đầu tiến hành giáo dục về tiền nong từ sớm, để chúng biết rằng, không nên tham tiền, không thể sợ, càng không thể làm nô lệ cho tiền, mà nên sử dụng một cách hợp lý, tạo nên thói quen dùng tiền tốt.
Dưới đây là những phương thức giáo dục trẻ về sử dụng tiền bạc ở thời kỳ đầu.
Từ 3-6 tuổi, cần hình thành các khái niệm về tiền bạc và nguồn gốc của tiền bạc.
Gorlay là một chủ ngân hàng ở Mỹ từng viết cuốn “Tiền không phải là lá cây”. Bà kiến nghị, khi chơi trò chơi với trẻ ở độ tuổi này, nên giúp chúng phân biệt được tiền xu và tiền giấy, và học cách trả lại tiền thừa. Bà nói, khi trẻ lớn thêm chút nữa, thế giới hiện thực sẽ là trường học tốt nhất cho chúng.
Cha mẹ có thể dẫn con đi siêu thị, nói chuyện với con cái thứ đồ nào giá bao nhiêu, dạy con về mệnh giá tiền và hình thành khái niệm số tiền này thì mua được món đồ gì.
Cũng có thể cho trẻ biết về việc “tiền ở đâu ra” bằng cách giải thích cho trẻ về quy luật vận hành thông thường của tiền như: cha mẹ đi làm công việc, được trả tiền lương. Tiền này được chia nhỏ ra các khoản chi như mua đồ ăn, quần áo, trả học phí…
Từ 7 – 12 tuổi, cần cho trẻ tự chủ trong quản lý một khoản tiền nhỏ.
Việc này cũng như ra cho chúng một bài toán khó, có thể chúng sẽ phải mất thời gian đi đường để quyết định xem sẽ mua thứ gì là phù hợp.
Tuy nhiên, sự thất vọng trong việc không đủ tiền mua món đồ mình muốn sẽ có lợi cho trẻ trong việc hình thành mong muốn kiếm tiền hoặc tiết kiệm tiền cho đến khi đủ tiền mua món đồ đó.
Hoặc, đứa trẻ sẽ tự cân nhắc lựa chọn món đồ phù hợp với số tiền nó. Việc tự quyết định cũng củng cố sự tự tin, tự chủ trong quản lý tiền bạc của đứa trẻ.
Cho con một khoản tiền cũng là cơ hội tốt để dạy chúng biết tiết kiệm tiền, nên cổ vũ con cái tiết kiệm tiền, dùng trong lúc khó khăn, hoặc giúp đỡ người khác.
Khi trẻ 13-15 tuổi, trẻ có thể dùng một số phương tiện đầu tư an toàn, biết được làm thế nào dự trữ, dự toán và đầu tư bước đầu. Có thể khởi sự một “thương vụ” nhỏ với số tiền vốn không nhiều nhưng việc sinh lãi hay lỗ vốn sẽ trở thành bài học để trẻ rút kinh nghiệm dần.
Khi trẻ 16-17 tuổi, trẻ nắm được một số kiến thức kinh tế, học cách quan tâm tới kinh tế thị trường, tăng cường hiểu biết về các mối quan hệ giữa các công cụ tiền tệ.
Ở độ tuổi này, nhiều đứa trẻ sẽ thể hiện bản năng kinh doanh sớm. Hoặc chúng cũng sẽ bộc lộ những tư duy khoa học về tiền bạc.
Điều cốt lõi cuối cùng là, ngay từ sớm, cha mẹ nên giúp trẻ hình thành thái độ đúng đắn đối với tiền bạc. Tiền không đáng sợ, đáng sợ là khi đối diện với tiền đứa trẻ không biết sử dụng đúng mục đích, do vậy, giáo dục trẻ nhận thức đúng đắn về tiền là rất quan trọng./.