Cha mẹ làm gì để giúp con tự tin?

Liên Minh | 12/11/2023, 06:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Xây dựng lòng tự tin ở trẻ em là cả một quá trình đòi hỏi sự kiên nhẫn mỗi ngày của cha mẹ. Vậy làm thế nào để giúp con tự tin hơn khi bước vào đời?

tu-tin-1.jpg
Cha mẹ làm gì để giúp con tự tin?

Tại sao trẻ cần tự tin?

Martin Luther King là một nhà hoạt động nhân quyền người Mỹ gốc Phi. Trong bài diễn văn “Tôi có một ước mơ” được đọc ở Washington, ông viết ước mơ lớn nhất của ông là “Những đứa trẻ da đen và những đứa trẻ da trắng cùng nắm tay nhau như anh em một nhà”.

Bài diễn văn lịch sử này của Martin Luther King góp phần gây áp lực cho Quốc hội Mỹ thông qua Đạo luật Dân quyền năm 1964, quy định phân biệt đối xử vì chủng tộc, da màu, tôn giáo hay giới tính là bất hợp pháp tại nước Mỹ.

Một trong những đóng góp to lớn của ông với thế giới là xự xoá bỏ các luạt phân biệt chủng tộc Jim Crow. Ông dẫn đầu chiến dịch tẩy chay các doanh ngiệp địa phương tại Birmingham để gây áp lực buộc họ phải chấm dứt phân biệt chủng tộc.

Kết quả là, trước sức ép quá lớn, các doanh nghiệp và nhà hàng công cộng đã mở cửa để phục vụ khách hàng người Mỹ gốc Phi.

Maritn Luther King đã nhận được giải Nobel Hoà Bình vì đấu tranh không mệt mỏi để giành quyền bình đẳng cho người da đen tại Mỹ. Ngoài nhân phẩm cao quý, sự tự tin thể hiện các quan điểm cá nhân cũng như cách giao tiếp, ứng xử tự tin của ông đã giúp ông nhận được sự tin tưởng của mọi người.

Có thể cha mẹ không mong đợi con trẻ trở thành người vĩ đại như Martin Luther King nhưng những tố chất về sự tự tin, lòng quả cảm và tinh thần đấu tranh vì lẽ phải của ông thì cha mẹ nào cũng muốn rèn luyện cho con mình.

Sự tự tin quan trọng đối với trẻ vì nó là tiền để mở ra nhiều cơ hội mới đến với chúng trong suốt cuộc đời.

Trẻ tự tin thì mới thoải mái tham gia các hoạt động khám phá, bộc lộ hết những tiềm năng của bản thân. Kết quả mà chúng nhận được từ các hoạt động đó sẽ củng cố lòng tự tin cho trẻ. Từ đây, trẻ tin vào năng lực bản thân, tin vào các giá trị mà bản thân có thể đem lại cho người khác.

Làm chủ bản thân là khả năng vận dụng nhận thức và cảm xúc để hành động đúng đắn. Tự tin vào giá trị của bản thân là nhân tố quan trọng chống lại mọi sự bắt nạt, chọc ghẹo từ những trẻ khác.

Tự mình tham gia một trò chơi từ đầu tới cuối với sự chú tâm và năng động hay thoải mái thuyết trình trước đám đông, biểu diễn một tiết mục văn nghệ đặc sắc, thoải mái trong việc kết bạn... đó chính là những biểu hiện của việc trẻ có sự tự tin mạnh mẽ từ bên trong.

Từ đây, những tố chất về sự tự tin, lòng quả cảm và tinh thần đấu tranh vì lẽ phải mới được gây dựng và bồi dưỡng mỗi ngày trong tính cách của trẻ.

tu-tin.jpg
Hãy tạo cho trẻ tự tin để bước vào đời tốt hơn.

Làm thế nào để xây dựng sự tự tin ở trẻ?

Cha mẹ hãy nhớ rằng, tâm trí của trẻ giống như một miếng bọt biển, chúng nắm bắt được mọi thứ chúng nhìn thấy, cảm nhận và nghe thấy. Nếu chúng thấy sợ hãi, chùn bước trước những khó khăn hoặc những trải nghiệm tệ hại trong quá khứ không được giải quyết triệt để sẽ cản trở chúng khám phá và tiếp nhận những điều mới mẻ.

Sự tự tin trong thời thơ ấu của một người quyết định quãng đường mà một người sẽ đi trong cuộc đời.

Sự tự tin không thể dạy được và đó không phải là một lý thuyết hay khoa học có thể được xây dựng trong bốn bức tường. Thay vào đó, cha mẹ hãy tham gia vào quá trình thúc đẩy hình thành sự tự tin cho trẻ, hãy dạy trẻ về sự thất bại.

Thất bại thật đáng sợ. Với trẻ nhỏ, có lẽ đột nhiên bị điểm thấp hơn so với thành tích học tập trước đó là một thất bại. Nó khiến trẻ không cảm thấy tốt. Tuy nhiên, việc vượt qua những tình huống như thế này là điều cần thiết.

Thay vì khiển trách con, hãy trở thành một phần trong câu chuyện thất bại của con. Hãy dạy con rằng thất bại không phải là một điều xấu. Nó mang đến cho con một cơ hội khác để thử lại.

Bạn có thể chia sẻ những kinh nghiệm của bạn trong cuộc sống để giúp thúc đẩy con tìm cách giải quyết vấn đề thay vì trốn tránh.

Khi con bạn gặp khó khăn trong một vấn đề cụ thể, bạn thấy giúp đỡ con là hợp lý và cần thiết. Tuy nhiên, làm như vậy, bạn chỉ khiến con không thể chịu nổi mong muốn được người lớn giúp đỡ.

Tốt nhất, bạn hãy cho con tất cả không gian cần thiết để tìm ra con đường độc lập, sau đó mới thúc đẩy con đi đúng hướng. Hãy giải phóng tâm trí con khỏi những suy nghĩ bi quan, sợ hãi thất bại.

Cha mẹ nên dành một khoảng thời gian thích hợp để con khám phá chính năng lực sáng tạo của mình, giải phóng dần những giới hạn bị dán nhãn, làm cho trẻ nhụt chí và thụ động.

Cha mẹ hãy ghi nhớ rằng chính cha mẹ là người đồng hành trên con đường trưởng thành của con.

Hãy cùng con có những trải nghiệm tuyệt vời để con trở nên tự tin vào bản thân, chủ động khám phá thế giới xung quanh và đóng góp vào sự phát triển chung của nhân loại./.

Bài liên quan
Cha mẹ tự tin - con cái tự tin
(GDTĐ) - Trong việc nuôi dạy con cái, phần lớn cha mẹ đều tin rằng những việc mình làm đều là nghĩ cho con, vì con và tốt cho con. Dần thành thói quen kiểm soát, lấn át và biến con trẻ dần trở thành một phiên bản mà cha mẹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cha mẹ làm gì để giúp con tự tin?