Cha mẹ tự tin - con cái tự tin

Hà Minh | 23/10/2023, 07:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Trong việc nuôi dạy con cái, phần lớn cha mẹ đều tin rằng những việc mình làm đều là nghĩ cho con, vì con và tốt cho con. Dần thành thói quen kiểm soát, lấn át và biến con trẻ dần trở thành một phiên bản mà cha mẹ.

cha-me-tin-con.jpg
Cha mẹ tự tin,  con cái mới thực sự tự tin.

Nội lực bên trong con người chính là sự tự tin

Một số nghiên cứu cho thấy, một người muốn đạt được thành tựu, ngoài trí tuệ phát triển tốt, còn phải có phẩm chất tính cách tốt, trong đó, quan trọng nhất là tính độc lập và lòng tự tin.

Phần lớn những nhà khoa học có những cống hiến nổi bật trong lĩnh vực khoa học đều có lòng tự tin mãnh liệt.

Marie Curie (1867 – 1934) được biết đến là một trong những khoa học gia vĩ đại mà loài người từng biết đến trong giai đoạn cuối thế kỷ 19, đầu 20. Sự nghiệp của bà chói sáng trong địa hạt vật lý, hoá học và là nhà tiên phong trong các nghiên cứu về phóng xạ.

Bà cũng là nhà bác học nữ duy nhất giành 2 giải Nobel danh giá ở 2 lĩnh vực khác nhau: Nobel Vật lý năm 1903 cùng chồng và Nobel Hoá học năm 1911.

Cả đời bà theo đuổi nghiên cứu nguyên tố hoá học có tính phóng xạ Radium về các tính chất cũng như tiềm năng trị liệu của nó.

Có người hỏi phu nhân Cuirie “Theo bà, bí quyết thành tài là ở đâu?” Phu nhân Cuirie khẳng định “Bền chí và lòng tự tin, đặc biệt là lòng tự tin”.

Sự tự tin đó của bà đã trở thành động lực giúp bà đạt được thành công trong lĩnh vực nghiên cứu và còn là minh chứng cho thấy phụ nữ có thể làm khoa học không kém cạnh gì so với nam giới.

Do đó, nếu con bạn cảm thấy tự tin thì có nghĩa là con bạn đã khởi động tiến đến sự thành công của chính nó. Muốn vậy, bạn phải nhìn thấy thế mạnh của trẻ và cho trẻ thấy thế mạnh của trẻ từ sớm để chúng tin tưởng vào bản thân mình rằng: “Mình không ngu hơn người khác”, “Những việc người khác có thể làm được thì mình cũng có thể làm được”.

Con cái bạn mà xây dựng được quan niệm này thì sẽ có tính độc lập rất cao, và luôn nỗ lực để đạt được những thành tích cao.

gia-dinh.jpg
Ảnh minh hoạ.

Niềm tin của cha mẹ thúc đẩy lòng tự tin của con cái

Lòng tự tin của con cái được hình thành trong cuộc sống thực tiễn thông qua những trải nghiệm của bản thân và sự giáo dục phù hợp.

Trẻ thơ đến với thế giới, không hiểu mình và môi trường xung quanh, chúng chỉ tích luỹ được những trải nghiệm của thành công hay thất bại thông qua hoạt động thực tiễn mới có thể nhận thức được năng lực của mình. Bởi vậy, cha mẹ nên khích lệ chúng thử sức với những điều mới mẻ so với chúng.

Con luôn thích nóng lòng muốn thử, làm một chút việc vượt quá khả năng của mình. Cho nên, cha mẹ không nên phủ nhận hành động muốn thử sức của con mình bằng cách nói câu “Con chưa đủ tuổi để làm việc đó”. Điều này cũng tương đương với việc dội nước lạnh lên sự trưởng thành của con.

Con không biết đi xe đạp, bạn có thể giúp con, để con đặt chân lên bàn đạp rồi đẩy xe chạy. Hoặc bạn có thể mua cho con một chiếc xe đạp nhỏ có bánh đỡ 2 bên để con có thể tự đi xe được.

Khi con bạn đã thực hiện được mong muốn của mình thì sẽ tăng thêm một phần tự tin. Đây sẽ là một bước khởi đầu tốt đẹp trên con đường đời của con.

Để khích lệ con theo đuổi những mục tiêu mới, bồi dưỡng tính độc lập và tính tự chủ từ nhỏ, cha mẹ hãy cho phép trẻ thử làm một số việc ít nguy hiểm.

Cha mẹ không nên suốt ngày lo lắng mà quát mắng: “Cái đó không được! Nguy hiểm quá!”, “Làm cho cha mẹ sợ quá, không được làm nhé!”. Như vậy những thể nghiệm mới của trẻ sẽ bị chìm mất.

Việc giáo dục trẻ tại Mỹ rất chú ý để thể nghiệm các loại cảm giác trong các hoạt động, đặc biệt là những hoạt động mạo hiểm.

Tại Mỹ, trong những lớp nhỏ của nhà trẻ, khi chơi xếp hình, cô giáo khích lệ những đứa trẻ 2 tuổi tạo nguy hiểm bằng cách mang từng miếng ghế chất cao lên. Cô giáo cho rằng, nguồn tự tin của trẻ chính là ở sự kích động mạo hiểm và sự trải nghiệm về việc thất bại.

Trẻ cũng gây dựng sự tự tin bằng cách không ngừng khắc phục khó khăn. Do đó, chính cha mẹ cần dũng cảm nới lỏng quản lý để bồi dưỡng tinh thần tiến thủ tích cực, không sợ khó khăn nguy nhiểm của con.

Cha mẹ hãy nói với con “Con có thể…” bởi sự tín nhiệm và đánh giá của cha mẹ với con cái có ảnh hưởng to lớn đối với việc tạo dựng lòng tin của trẻ.

Kinh nghiệm của con cái là hạn chế, sự tự tin của nó bước đầu được xây dựng trên phản ánh của người khác. Nếu như đứa trẻ cho rằng mình ghét cái này, người khác thích cái kia và mỗi người sẽ có khả năng nhất định, nó sẽ biết tiến lên phía trước, tràn đầy tự tin vào chính bản thân. Điều đó chúng ta nên tán thưởng để khích lệ con.

Cho dù bạn dạy con làm việc gì đều phải tạo điều kiện cho con đạt được thành công, thể nghiệm được sự vui vẻ của thành công, nó sẽ dốc toàn bộ nhiệt tình và sự thông minh tài trí để giành được những thành công mới.

Đồng thời cha mẹ nên chọn mục tiêu phù hợp với khả năng của con. Sự việc quá phức tạp, thất bại liên tiếp sẽ khiến con cái nảy sinh tâm lý nhút nhát, tự ti, nghi ngờ vào khả năng của mình.

Tâm lý học gọi đó là “Không có hỗ trợ học tập”, tức là bất lực trước khó khăn, sợ khó khăn, thiếu khả năng cạnh tranh, không muốn nỗ lực và thử nghiệm nhiều hơn.

Cha mẹ hãy giúp con cái xây dựng niềm tin để nhanh chóng trưởng thành, đủ năng lực chiến thắng bất cứ khó khăn nào.

Muốn vậy, chính cha mẹ cũng phải tự tin, đặt niềm tin vào con cái, nới lỏng kiểm soát và luôn tôn trọng, đồng hành với con trong mọi suy nghĩ và hành động./.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cha mẹ tự tin - con cái tự tin