Trồng người

Cha mẹ nên làm gì khi con nghiện game?

Phạm Hoa 22/03/2024 08:52

(GDTĐ) - Hiện nay, hầu hết trẻ em được tiếp xúc với công nghệ từ nhỏ và thích chơi game. Cha mẹ nên làm gì khi con quá sa đà vào các trò chơi trên mạng?

Xu thế chung hiện nay, hầu hết trẻ được sử dụng điện thoại thông minh từ rất sớm. Song, cha mẹ hầu như không thể kiểm soát toàn bộ thời gian sử dụng điện thoại của con vào những việc gì?

Khi trẻ dành quá nhiều thời gian giải trí trên điện thoại bằng các trò chơi điện tử, lâu dần trẻ sẽ coi trò chơi điện tử đó như thế giới riêng của mình. Đến khi bố mẹ phát hiện, nhiều trẻ đã có biểu hiện nghiện game.

Một số phương pháp giúp con bớt nghiện game.

Không dùng bạo lực với con: Đánh con là một điều cấm kỵ mà các bậc phụ huynh không nên áp dụng khi dạy con. Đặc biệt, đối với những đứa trẻ nghiện game. Khi biết con cái mình đang ham chơi, nghiện điện tử, không chịu học tập thì đâu đó cũng đều có nguyên nhân riêng của nó.

Chúng ta không nên chỉ quy lỗi cho con mà cần xem xét thật kỹ cả những nguyên nhân khác như cách giáo dục của cha mẹ, hay nguyên nhân do sự ức chế trong các mối quan hệ của con, hoặc có dấu hiệu con đang bị bạn rủ rê…

Trong hoàn cảnh này, nếu cha mẹ cứng nhắc chỉ biết quát mắng hay đánh để con sợ mà bỏ game thì những việc làm đó là vô nghĩa, thậm chí sẽ đem lại tác dụng ngược.

Không xem game là xấu: Thật ra các trò chơi điện tử trên mạng không hề xấu. Bởi mục đích ban đầu game ra đời là để mọi người cùng giải trí. Mà chỉ vì các con quá lạm dụng vào nó. Lâu ngày các con mới rơi vào tình trạng nghiện game.

Uốn nắn con từ nhỏ: Đây là việc làm quan trọng mà các bậc phụ huynh cần lưu tâm. Ông bà ta có câu “Dạy con từ thuở còn thơ” cũng chính là như vậy. Việc dạy con phải dạy từ ban đầu. Dạy con không chỉ dạy về kiến thức mà phải dạy cả về cuộc sống, đối nhân xử thế, đạo đức làm người.

Ngay từ nhỏ các con cũng cần phải biết nghe lời. Biết sợ, biết cái gì nên làm và biết cái gì không nên làm. Điều đó sẽ giúp cho con có ý thức sớm tốt hơn trong tương lai khi lớn. Và con có thể kiểm soát được những suy nghĩ và hành động về việc làm của mình.

Từng bước, từ từ hướng dẫn trẻ bỏ game: Thực sự rất khó để trẻ từ bỏ trò chơi ngay. Hãy tiến hành từng bước và giảm dần thời gian trẻ em chơi game.

Nếu không biết cách tư vấn tâm lý, cha mẹ có thể tìm kiếm sự trợ giúp từ các nhà tâm lý học chuyên nghiệp để điều chỉnh tâm lý nổi loạn của con mình càng sớm càng tốt và giúp chúng trở lại đúng hướng.

Khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động tập thể: Cha mẹ nên khuyến khích con tham gia các hoạt động tập thể và để con gặp gỡ những người bạn cùng chí hướng. Nhiều trẻ em nghiện game vì thiếu bạn bè, thiếu giao tiếp xã hội và cuộc sống đơn điệu.

Khi con bận rộn với những người bạn thật sự, chúng sẽ không còn phụ thuộc vào “người bạn điện tử” trên điện thoại di động.

Trẻ vị thành niên đang trong giai đoạn nổi loạn, nhiều trẻ trong giai đoạn này có tính tự chủ kém, ương ngạnh không nghe lời, ham chơi và không tiến bộ trong học tập, nghiện điện thoại di động và thường xuyên gây sự với cha mẹ.

Khi điều này xảy ra, cha mẹ vẫn cần quan tâm đến phương pháp giáo dục khoa học để trẻ phát triển theo hướng tốt hơn. Cha mẹ cũng nên kiên nhẫn hơn và đồng hành cùng con nhiều hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cha mẹ nên làm gì khi con nghiện game?