Chắc kiến thức, vững kĩ năng trước kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hồ Phúc | 17/03/2023, 09:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cùng với việc dạy theo kế hoạch chương trình, các trường tại TPHCM đang tập trung bổ trợ kiến thức giúp học sinh tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp.

Học đâu chắc đó

Năm 2023, kỳ thi tốt nghiệp THPT tổ chức theo hướng giữ ổn định như năm 2022 nhằm đánh giá được chất lượng đầu ra của giáo dục phổ thông và là căn cứ quan trọng để xét tuyển đại học, cao đẳng. Để chuẩn bị cho kỳ thi, từ đầu tháng 2/2022, nhiều trường đã “tăng tốc” ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh. Đồng thời xây dựng kế hoạch, sắp xếp thời khóa biểu ôn tập lồng ghép với thời khóa biểu chính khóa phù hợp với tình hình thực tế mỗi đơn vị trường và với từng đối tượng học sinh.

Trường THPT Phước Long (TP Thủ Đức) năm nay có 11 lớp với 469 học sinh thuộc khối 12. Từ đầu năm học, trong quá trình giảng dạy, học đến nội dung nào giáo viên bộ môn sẽ giúp học sinh nắm chắc kiến thức tới đó. Sau khi kết thúc học kỳ 2, thầy cô sẽ dành thời gian 4-6 tuần để cùng học sinh hệ thống lại kiến thức và kỹ năng nhằm hoàn thành bài thi tốt nghiệp THPT đạt hiệu quả cao nhất. Đồng thời, hướng dẫn thêm các bài tập nâng cao để các em học sinh giành được điểm số cao nhất.

Cô Nguyễn Thị Hà, phó hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Thời điểm này thầy cô đang tập trung cho việc hoàn thành chương trình năm học để học sinh có kỳ kiểm tra cuối học kỳ tốt nhất. Sau khi kết thúc chương trình năm học, vào khoảng cuối tháng 5/2023 nhà trường sẽ “tăng tốc” ôn tập thêm cho các em”.

Cô Hà cũng cho biết, nhà trường không tổ chức thi thử chung cho toàn trường mà giao về các bộ môn. Từ đó thầy cô chủ động, linh hoạt tổ chức kiểm tra, thi thử cho học sinh. Trong suốt quá trình học tập giáo viên các bộ môn chính là người hiểu rõ nhất năng lực học tập từng học sinh.

Vì vậy trong quá trình giảng dạy, thầy cô sẽ có phương pháp dạy học phù hợp với từng đối tượng học sinh. Từ đó giúp các em tự tin hơn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Chính nhờ sự nỗ lực của thầy cô và học sinh mà trong các năm gần đây học sinh lớp 12 của trường đậu tốt nghiệp 100%.

“Nhà trường luôn đồng hành cùng học sinh trong mọi thời điểm, đặc biệt là giai đoạn cuối năm học, khi các em cận kề ngày thi. Giáo viên bộ môn luôn tạo không khí thoải mái trong các giờ ôn tập, cùng các em kiểm tra lại các kiến thức đã học, nếu chỗ nào chưa ổn sẽ hướng dẫn lại. Giống như xây một bức tường vậy, kiến thức nền các em đã có trong suốt thời gian học trong năm rồi, giờ thì thêm “xi măng”, “vôi”, … cho “bức tường” thiệt chắc và trơn tru nữa thôi…” cô Hà nói.

Chắc kiến thức, vững kĩ năng trước kỳ thi tốt nghiệp THPT ảnh 1

Giáo viên Trường THPT Phước Long chủ động, linh hoạt tổ chức kiểm tra, thi thử cho học sinh.

Nỗ lực để đạt kết quả cao

Những ngày này, cũng như nhiều học sinh lớp 12 khác, em Trương Vĩ Lợi lớp 12A1, Trường THPT Trần Nhân Tông (quận Bình Tân) luôn cố gắng hoàn thành các bài học trong giờ học chính khóa một cách nhanh nhất, để dành thời gian ôn tập lại kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra vào cuối tháng 6/2023.

Lợi chia sẻ: “Kết quả của kỳ thi tốt nghiệp có thể dùng để xét tuyển vào nhiều trường đại học nên em nỗ lực ôn tập đều các môn để có thể đạt kết quả thi tốt nhất. Em cũng tự học và ôn tập các đề thi tham khảo của các kỳ thi riêng do một số trường đại học tổ chức để tăng cơ hội trúng tuyển. Cùng với sự hướng dẫn, chỉ bảo của thầy cô em cũng tìm hiểu rất nhiều các phương án tuyển sinh, với nhiều quy chế thi khác nhau, những môn khác nhau”.

Tại Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (quận 4), với mục tiêu 100% học sinh đỗ tốt nghiệp, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch, tổ chức ôn tập phù hợp với nguyện vọng và có sự phân hóa năng lực học sinh. Nội dung ôn tập bám sát theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình hiện hành.

Theo chia sẻ của thầy Đỗ Đình Đảo, hiệu trưởng nhà trường, các bộ môn xây dựng kế hoạch ôn tập hướng tới mục tiêu đáp ứng yêu cầu để xét đại học dựa vào học bạ THPT, thi tốt nghiệp và thi tuyển sinh đại học. Ngoài ra, nhà trường đã phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với phụ huynh trong việc hướng dẫn, giám sát, động viên học sinh tự học ở nhà.

“Các giáo viên giảng dạy khối lớp 12 là những người có năng lực chuyên môn tốt nhất của trường. Trong quá trình học tập, kiểm tra giáo viên các môn thi tốt nghiệp sẽ tổ chức khảo sát học sinh từng lớp từ đó kịp thời có sự điều chỉnh phù hợp trong việc định hướng học tập cũng như tổ chức công tác ôn thi cho phù hợp.

Việc quan tâm sát sao đến năng lực học tập của học sinh giúp thầy cô kịp thời đưa ra những “chiến lược” ôn tập phù hợp, đồng thời nhà trường rà soát, đánh giá chất lượng học sinh khối 12, trên cơ sở đó cải tiến chất lượng ôn thi, nâng cao kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT”, thầy Đảo chia sẻ.

Năm 2022, kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra từ 7 đến 8/7, với hơn một triệu thí sinh đăng ký. Tỷ lệ học sinh được công nhận tốt nghiệp là 98,57%. Trong đó, tỷ lệ này ở TPHCM là 99,52%. Năm 2023, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra vào ngày 28 và 29/6.

Bài liên quan
Nhà trường dạy học thích ứng với phương án thi tốt nghiệp THPT 2025
Bộ GD&ĐT công bố đề thi minh họa các môn thi tốt nghiệp THPT 2025 là cơ sở để các trường THPT tại Nghệ An nghiên cứu, điều chỉnh dạy học.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chắc kiến thức, vững kĩ năng trước kỳ thi tốt nghiệp THPT