Chấm thi tốt nghiệp THPT bảo đảm tiến độ, chất lượng

11/07/2023, 16:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phản ánh từ địa phương, việc Bộ GD&ĐT thay đổi đáp án 1 câu trong đề Tiếng Anh tốt nghiệp THPT không gây khó khăn và ảnh hưởng đến chấm thi.

Công tác này vẫn đang được triển khai đúng tiến độ, trong đó nhiều địa phương đã hoàn thành chấm thi tự luận.

Không ảnh hưởng bởi điều chỉnh đáp án

Kết quả thi tốt nghiệp THPT không chỉ dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT mà rất nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp/giáo dục đại học dùng để tuyển sinh. Đây cũng là cơ sở quan trọng để đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông của các địa phương. Do đó, tất cả các khâu của kỳ thi cần được tổ chức nghiêm túc, đặc biệt khâu ra đề thi, coi thi và chấm thi.

“Đến hết ngày 8/7, Vĩnh Long đã hoàn thành công tác chấm bài thi tự luận và sửa lỗi bài thi trắc nghiệm đồng thời gửi CD2 cho Bộ GD&ĐT; sau đó thực hiện tiếp các yêu cầu của quá trình chấm thi theo đúng tiến độ.

Tôi tin rằng, với sự vào cuộc quyết liệt của Bộ GD&ĐT, Bộ Công an, Thanh tra Chính phủ cùng các bộ ngành có liên quan cùng cấp ủy và chính quyền các cấp (đặc biệt là sự chỉ đạo quyết liệt của UBND các tỉnh, thành phố), các cơ sở giáo dục đại học, các cơ sở giáo dục và đào tạo cùng các sở ngành, địa phương, kết quả của kỳ thi sẽ có độ tin cậy cao, sử dụng để công nhận tốt nghiệp THPT; phục vụ tuyển sinh cao đẳng, đại học; là cơ sở quan trọng để Chính phủ, chính quyền các cấp đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông. Từ đó có hướng điều chỉnh chiến lược phát triển giáo dục phổ thông của quốc gia, của từng vùng, từng địa phương một cách phù hợp”, ông Trịnh Văn Ngoãn chia sẻ.

Khẳng định điều này, ông Trịnh Văn Ngoãn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Vĩnh Long cho biết: Theo lịch công tác của Kỳ thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm theo Công văn số 1515/BGDĐT-QLT, Ban Chấm thi trắc nghiệm của các Hội đồng thi trên cả nước phải hoàn thành sửa lỗi bài thi, gửi đĩa CD/DVD chứa dữ liệu nhận dạng ảnh quét bài thi gốc đã được sửa tất cả các lỗi (CD2) chậm nhất ngày 10/7; gửi CD/DVD chứa dữ liệu kết quả chấm thi trắc nghiệm sau khi chấm thi chính thức (CD3) chậm nhất ngày 13/7; hoàn thành chấm thi trắc nghiệm/tự luận chậm nhất ngày 15/7 và công bố điểm thi đồng loạt vào 8 giờ ngày 18/7.

Riêng với việc điều chỉnh đáp án môn Tiếng Anh để đảm bảo quyền lợi chính đáng của thí sinh, theo ông Trịnh Văn Ngoãn, khi ấy phần mềm chấm thi cũng được điều chỉnh để phù hợp với sự điều chỉnh của đáp án môn Tiếng Anh (có 1 câu có 2 phương án đúng).

Với tinh thần trách nhiệm cao, Bộ GD&ĐT đã tiếp nhận, xử lý thông tin liên quan đến đáp án của kỳ thi một cách nhanh chóng. Ngày 8/7, Bộ GD&ĐT đã gửi CD/DVD chứa đáp án các môn thi trắc nghiệm để phục vụ công tác chấm thi qua đường chuyển phát nhanh về các Hội đồng thi. Với dữ liệu chấm thi trên, các Hội đồng thi có thể tổ chức chấm thi đúng tiến độ, đảm bảo tốt các yêu cầu về quy trình, nghiệp vụ trong quá trình chấm thi.

Trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Vĩnh Long có 10.435 thí sinh đăng kí dự thi, trong đó có 10.337 bài thi Ngữ văn và 29.841 bài thi trắc nghiệm (gồm: 10.250 bài thi môn Toán, 3.218 bài thi Khoa học tự nhiên, 7.181 bài thi Khoa học xã hội, 9.188 bài tiếng Anh, 4 bài thi tiếng Trung Quốc).

Tỉnh đã lựa chọn nhân sự tham gia Ban Làm phách bài thi, Ban Chấm thi tự luận, Ban Chấm thi trắc nghiệm, Ban Thư ký của Hội đồng thi cùng nhân sự thanh tra chấm thi rất cẩn thận. Ngoài các yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ còn đặc biệt quan tâm đến tinh thần trách nhiệm, lòng trung thực và đạo đức của lực lượng tham gia làm thi. Tất cả các khâu, các bước trong quá trình chấm đều được tổ chức nghiêm túc, có sự giám sát chặt chẽ của các bên có liên quan để kết quả chấm thi khách quan, trung thực, phản ánh kết quả thực chất của thí sinh thể hiện trên bài thi.

Chấm thi tốt nghiệp THPT bảo đảm tiến độ, chất lượng ảnh 1
Thí sinh Điện Biên sau môn thi Ngoại ngữ Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Ảnh: Hà Linh

Hoàn thành chấm tự luận sớm

Thời điểm này, nhiều địa phương đã hoàn thành việc chấm bài thi Ngữ văn. Như tại Đồng Tháp, theo bà Nguyễn Thúy Hà, Giám đốc Sở GD&ĐT, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, toàn tỉnh có 15.518 bài thi Ngữ văn, phân công 164 người trong Ban Chấm thi tự luận. Ngày 3/7, Hội đồng thi Sở GD&ĐT Đồng Tháp tổ chức khai mạc chấm thi tự luận và bắt đầu tiến hành chấm từ 4/7. Hiện nay, việc chấm thi tự luận đã hoàn thành.

Bà Nguyễn Thúy Hà cũng cho biết thêm, việc Bộ GD&ĐT điều chỉnh đáp án bài thi Tiếng Anh không ảnh hưởng đến chất lượng và tiến độ chấm thi trắc nghiệm. Các công việc vẫn triển khai đúng kế hoạch, không có khó khăn xảy ra. Trong thời gian thực hiện nhiệm vụ, cán bộ chấm thi nghiêm túc thực hiện quy chế, nghiệp vụ chấm thi; đảm bảo yêu cầu bảo mật, trung thực, khách quan, công bằng, chính xác kết quả các bài thi…

Tương tự, tại Bến Tre, thông tin từ Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Võ Văn Bé Hai, ngày 9/7, đã có 9.452 trên 12.003 bài thi môn Ngữ văn của thí sinh trên địa bàn tỉnh được nhập điểm; chính thức hoàn thành chấm tự luận trong 10/7 theo đúng tiến độ đề ra. Với chấm trắc nghiệm, địa phương đã hoàn thành quét ảnh, đọc ảnh, sửa lỗi bài thi, tiến hành chấm điểm bài thi theo đáp án của Bộ GD&ĐT và cũng hoàn thành trong 10/7. Địa phương đồng thời sẵn sàng điều kiện để công bố điểm theo thời gian quy định của Bộ GD&ĐT.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, tỉnh Phú Thọ có trên 15 nghìn bài thi tự luận và trên 44 nghìn bài thi trắc nghiệm. Tổng số cán bộ, giáo viên được huy động tham gia công tác chấm thi là 222 người. Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Phùng Quốc Lập cho biết, với việc chấm bài thi tự luận, Sở GD&ĐT yêu cầu cán bộ chấm thi trước hết phải thực hiện tốt việc trao đổi, thảo luận kỹ hướng dẫn chấm, tổ chức chấm chung số bài theo quy định.

Trong quá trình chấm phải thực hiện nghiêm quy chế, bảo đảm chính xác, công bằng; lưu ý những nội dung có tính mở, những bài làm vận dụng, sáng tạo của học sinh; thực hiện nghiêm ngặt công tác bảo quản, lưu giữ bài thi, bảo mật về thông tin về chấm thi...

“Ngày 10/7, Ban Chấm thi tự luận hoàn thành công tác chấm thi theo kế hoạch. Với bài trắc nghiệm, việc chấm thi tại địa phương không gặp vấn đề gì khó khăn; hệ thống máy tính, máy quét, phần mềm hoạt động ổn định, bảo đảm chính xác”, ông Phùng Quốc Lập chia sẻ.

Từ thực tế chấm thi tại Đồng Nai, ông Võ Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT nhận định: Việc Bộ GD&ĐT điều chỉnh đáp án môn Tiếng Anh không gây trở ngại gì đối với tiến trình chấm thi. Chấm thi trắc nghiệm sẽ phụ thuộc rất lớn vào thiết bị xử lý chấm. Thiết bị tốt đảm bảo các thông số kỹ thuật sẽ giúp quét ảnh nhanh, ít lỗi… thời gian chấm trắc nghiệm nhanh hơn. Hiện tại Đồng Nai đã xong 3 bước trong tiến trình chấm, đang chờ đáp án để thực hiện bước cuối cùng.

Bài liên quan
Tập huấn sử dụng phần mềm chấm thi tốt nghiệp THPT 2024 vào ngày 3/5
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng ký ban hành kế hoạch tổ chức hội nghị tập huấn sử dụng phần mềm chấm thi trắc nghiệm Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chấm thi tốt nghiệp THPT bảo đảm tiến độ, chất lượng