Chàng sinh viên bật khóc khi thấy mẹ đan lát kiếm tiền lẻ lo học phí cho con

Minh Phong | 30/12/2022, 09:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Nguyễn Như Huyến - Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) bật khóc khi thấy hơn 3h sáng mẹ vẫn ngồi đan lát để có tiền đóng học phí cho con.

nguyen-nhu-huyen-truong-dai-hoc-anh-quoc-viet-nam.jpg

Ngay trong khoảnh khắc đó em đã bật khóc!

Huyến lớn lên tại Bắc Ninh. Ngay từ khi sinh ra, Huyến không biết bố mẹ ruột của mình là ai. Huyến lớn lên dưới sự đùm bọc và che chở của bố mẹ nuôi. “Em sinh trưởng trong một ngôi nhà không giàu có về vật chất nhưng là ngôi biệt thự rộng lớn về tình yêu thương. Bố mẹ luôn dành cho em những gì tốt đẹp nhất” – Như Huyến bộc bạch.

Năm Huyến lên lớp 7, bố nuôi em mất do tuổi cao, sức yếu. Mẹ Huyến năm nay đã 70 tuổi; thị lực còn 15-20%. “Ngày trẻ, do hoàn cảnh khó khăn nên mẹ em phải “Nai lưng ra làm” kiếm tiền nuôi em ăn học. Nay, mẹ tuổi cao, sức khỏe giảm sát và gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt. Em thương mẹ vô cùng” – Như Huyến trải lòng và cho biết: Mẹ là động lực lớn nhất để em vươn lên trong học tập và quyết tâm thay đổi cuộc đời.

Nam sinh quyết tâm học tập để thoát nghèo ảnh 1
Nguyễn Như Huyến quyết tâm học tập để thay đổi cuộc đời và thoát nghèo.

 Huyến nhớ về hình ảnh của mẹ: “Một ngày mùa Đông tháng 12/2021, hơn 3h sáng mẹ em vẫn ngồi đan lát để bán hàng mong có tiền cho em đóng học. Vì hôm trước em có nói mẹ là cần tiền để đóng học.

Ngay trong khoảnh khắc đó em đã bật khóc. Một người phụ nữ gần 70 tuổi vẫn phải thức khuya, dậy sớm để làm việc, kiếm từng đồng lẻ để có tiền cho con đóng học. Hình ảnh của mẹ khiến em không kiềm chế được cảm xúc và càng khiến em quyết tâm hơn trong học tập. Mong muốn của em là học thật giỏi để sau này có việc làm ổn định, có điều kiện chăm lo cho mẹ lúc tuổi già”.

Chàng sinh viên có 'Trái tim Sư Tử'

Suốt những năm THCS và THPT, Huyến luôn là học sinh giỏi toàn diện. Suốt những năm học THPT, Huyến được thầy, cô giáo và các bạn tín nhiệm bầu lớp trưởng. Kỳ thi tốt nghiệp THPT, em được 24,4 điểm (Toán: 8,4; Văn: 9; Anh: 7 ). Hơn cả, em đã nhận được học bổng “Trái tim Sư Tử” duy nhất của Trường ĐH Anh Quốc Việt Nam BUV trị giá 1 tỷ đồng.

Nam sinh quyết tâm học tập để thoát nghèo ảnh 2
Nguyễn Như Huyến đã nhận được học bổng “Trái tim Sư Tử” duy nhất của Trường ĐH Anh Quốc Việt Nam trị giá 1 tỷ đồng.

Huyến tự nhủ, việc của mình lúc này là học tập và nỗ lực hơn nữa. Em luôn nhận được những lời động viên của thầy, cô giáo và đặc biệt từ mẹ của mình. Em quyết tâm học tập để sau này có công việc, thu nhập ổn định, có điều kiện chăm sóc mẹ và để mẹ có thể an nghỉ tuổi già.

Huyến tâm niệm, mỗi người có những con đường và lựa chọn riêng cho mình. Ai cũng những điểm mạnh và điểm yếu riêng. Với em, học tập là con đường để thay đổi cuộc đời và thoát nghèo. Không chỉ là học tập bài vở ở trên lớp mà còn học từ cuộc sống, từ cuộc sống xung quanh ta. Quan sát, học hỏi là con đường em lựa chọn theo đuổi với hy vọng sẽ thay đổi cuộc đời mình.

Nam sinh quyết tâm học tập để thoát nghèo ảnh 3
Mơ ước của Huyến là sẽ có việc làm với thu nhập ổn định để có điều kiện chăm sóc mẹ.

“Ước mơ của em là được học tập, phát triển bản thân không ngừng nghỉ. Đó là động lực lớn của em khi theo đuổi con đường mà mình đã chọn. Em được học tập, được phát triển và dùng chính ước mơ của mình ở hiện tại để theo đuổi ước mơ của mình trong quá khứ là: có một công việc ổn định trong tương lai. Còn điều gì tuyệt vời hơn khi được sống hết mình với những ước mơ như vậy” – Như Huyến trải lòng.

Ngoài tu dưỡng, rèn luyện để có kết quả học tập tốt, Huyến sẽ phát triển nhiều kỹ năng mềm cho bản thân như: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng phản biện... Huyến sẵn sàng đón nhận tất cả các cơ hội nghề nghiệp và mong muốn giành được học bổng để có thể hoàn thành ước nguyện học tập, thay đổi cuộc đời của mình.

Hiện nay, nhiều bạn trẻ thường thường hay có xu hướng sống theo nhu cầu của người khác. Các bạn sợ bị những lời gièm pha, châm biếm. Đừng để những lời nói hay mục đích xấu của những con người không tốt làm ảnh hưởng đến bản thân. Hãy là chính mình và theo đuổi những điều tốt đẹp, có lợi ích cho bản thân và mọi người xung quanh. “Dù có ở đâu trong hoàn cảnh nào, đừng tự ti, hãy là chính mình nhé!” – Như Huyến nhắn gửi.

Bài liên quan
Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam đạt chứng nhận QS Stars 5 sao
Vừa qua, trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) đã đạt chứng nhận tiêu chuẩn QS Stars 5 sao toàn diện.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chàng sinh viên bật khóc khi thấy mẹ đan lát kiếm tiền lẻ lo học phí cho con