Chàng trai người Cao Lan đạt 10 điểm môn Lịch sử: Từ nỗi sợ đến môn học yêu thích

Đức Duy | 01/08/2022, 21:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trước đây, em từng rất sợ môn Lịch sử bởi đây là môn có lượng kiến thức khá nhiều. Tuy nhiên để đối diện với nỗi sợ đó, em đã thay đổi phương pháp học nhờ vậy mà giúp em hiểu được cái hay, những giá trị trong môn Lịch sử”, Ninh Việt Hoàng chia sẻ.

Hồi hộp ngóng chờ điểm thi

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố đáp án các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Ninh Việt Hoàng – học sinh Trường THPT Dân tộc Nội trú tỉnh Lạng Sơn (thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) đã đối chiếu đáp án bài làm của mình với đáp án của Bộ GD&ĐT và biết được nam sinh đạt điểm tuyệt đối môn Lịch sử.

Hoàng chia sẻ: “Em biết trước khả năng cao mình sẽ đạt điểm 10 môn Lịch sử, nhưng trong quá trình chờ điểm em vẫn rất hồi hộp. Ngày 25/7, sau khi tra điểm biết kết quả chính thức em cảm thấy vui, hạnh phúc vô cùng”.

Trước đó, những năm học cấp 2 Hoàng rất sợ môn Lịch sử. Chia sẻ lý do về sợ môn Lịch sử Hoàng nói: “Với môn Lịch sử sự kiện rất nhiều, rất dễ bị nhầm lẫn do vậy em áp dụng phương pháp học thuộc lòng. Vì phải học thuộc khá nhiều nên em bị ám ảnh và sợ mỗi khi đến giờ học môn này. Lên cấp ba khi lựa chọn học ban C buộc phải học môn Lịch sử do vậy em xác định phải đối mặt”.

Chàng trai người Cao Lan đạt 10 điểm môn Lịch sử: Từ nỗi sợ đến môn học yêu thích ảnh 1

Ninh Việt Hoàng cùng bạn mình chụp ảnh lưu niệm. Ảnh NVCC.

Để vượt qua nỗi sợ môn Lịch sử, Hoàng đã thay đổi phương pháp học, chuyển từ học thuộc sang học từ khóa.

“Mỗi bài em sẽ chắt lọc ra từ khóa chính, đồng thời trước mỗi tiết học em cố gắng nghiên cứu bài ở nhà, tìm kiếm các tài liệu liên quan đến bài học đó nhằm tạo sự thích thú cho bản thân. Trong quá trình học trên lớp, em chú ý nghe giảng.

Về nhà, thời gian rảnh em lại lên mạng tìm các bài giảng của thầy cô dạy trực tuyến để ôn lại. Mỗi thầy cô có một phương pháp, cách đặt vấn đề cho bài giảng khác nhau do đó em có nhiều góc để tiếp cận với bài học”.

Hoàng chia sẻ thêm: “Để có thể làm tốt các bài tập, em thường xuyên nghiên cứu cách thức ra đề. Từ đó, em nắm bắt được những yêu cầu, cách ra đề sau mỗi bài học để nắm những kiến thức cốt lõi trong đó”.

Nhờ vậy, lên lớp 11 Hoàng được cô giáo môn Lịch sử chọn vào đội tuyển ôn thi học sinh giỏi.

Chàng trai người Cao Lan đạt 10 điểm môn Lịch sử: Từ nỗi sợ đến môn học yêu thích ảnh 2

Ninh Việt Hoàng cùng cô giáo của mình. Ảnh NVCC.

Hoàng chia sẻ: “Em khá bất ngờ khi được cô chọn vào đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử. Dẫu không vượt qua vòng loại của trường nhưng từ đó trong mắt em môn Lịch sử không còn là nổi ám ảnh, không còn là những trang giấy khô khan. Em cũng ý thức được môn Lịch sử chứa cả niềm tự hào của dân tộc, các bài học đưa em quay về với quá khứ hào hùng của dân tộc”.

Lên lớp 12, Ninh Việt Hoàng bằng sự quyết tâm và tình yêu với môn Lịch sử đã vượt qua nhiều bạn học trong trường để lọt vào đội tuyển học sinh giỏi tham dự kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Lịch sử. Kết thúc kỳ thi, Hoàng giành giải Khuyến khích.

“So với nhiều bạn đó chỉ là một thành tích nhỏ, nhưng đối với em đó là một thành tích thể hiện sự nỗ lực, vượt qua nỗi sợ hãi môn Lịch sử của bản thân”, Hoàng chia sẻ.

Dùng tình yêu để học Lịch sử

Theo Hoàng học Lịch sử không đơn thuần chỉ là học thuộc các sự kiện trong sách giáo khoa. Muốn học tốt Lịch sử phải đặt tình yêu vào đó.

“Khi có tình yêu với môn học, bạn sẽ cảm thấy hứng thú cũng như thấy được cái hay, giá trị của môn học”, Hoàng nói.

Hoàng cũng cho biết thêm, trong mỗi tiết học, cần phải nắm chắc các kiến thức cơ bản, đồng thời thường xuyên làm bài tập để rèn luyện kỹ năng, giúp bản thân nhớ và tích lũy được kiến thức. Bên cạnh đó, làm các dạng đề khác nhau để đúc kết kinh nghiệm cho bản thân, phản ứng nhanh với các câu hỏi mới, khó.

Ngoài ra, Hoàng cũng đề cao môi trường học, Hoàng nói: “Em là học sinh nội trú, do đó quỹ thời gian cho học tập trong ngày được nhà trường bố trí hợp lí nhằm tăng hiệu quả học tập cho học sinh. Đồng thời, học sinh nội trú thường gói gọn trong không gian trường, lớp do vậy em và các bạn cùng nhau ăn, cùng nhau học.

Chàng trai người Cao Lan đạt 10 điểm môn Lịch sử: Từ nỗi sợ đến môn học yêu thích ảnh 3

Những buổi học ban tối của Hoàng và bạn ở trường nội trú. Ảnh NVCC.

Những ai có phương pháp học hay đều chia sẻ cho nhau tham khảo. Khi gặp bài khó, nếu ngại hỏi thầy cô chúng em cùng nhau trao đổi. Tất cả chúng em đều hướng đến mục tiêu vượt lên khó khăn để đạt được những thành tích tốt”.

Theo chia sẻ của cô Đường Thúy Hằng – giáo viên chủ nhiệm của Hoàng: “Hoàng là học sinh ngoan, có ý thức tự giác trong học tập và rất hòa đồng với bạn bè. Bên cạnh đó, em còn là một người rất tích cực năng nổ tham gia các hoạt động của nhà trường.

Trong học tập, Hoàng rất cầu tiến, dù là học sinh đam mê ban C nhưng với các môn học khác em ấy không hề chểnh mảng, luôn cố gắng làm thế nào để học đều tất cả các môn”.

Cô Hằng cho biết thêm: “Đầu năm lớp 12 Hoàng đặt mục tiêu cho bản thân thi vào ngành Báo chí hoặc ngành Luật. Theo đó để thực hiện được ước mơ, Hoàng đã xây dựng lộ trình học riêng cho bản thân. Ngoài những buổi học chính khóa, vào các ngày thứ 7, chủ nhật Hoàng vẫn thường xuyên lên lớp tự học. Theo dõi qua camera của lớp tôi thấy em học rất tập trung”.

Ninh Việt Hoàng sinh ra ở xã Thiên Tân (huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn) – một xã vùng 3 đặc biệt khó khăn. Gia đình Hoàng có 2 anh em. Hoàng là con cả, do vậy luôn phải nỗ lực, phấn đấu học tập để là tấm gương cho em noi theo.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, tổ hợp C00 Hoàng đạt 27,75 điểm trong đó môn Ngữ văn 8,75 điểm; môn Lịch sử 10 điểm và môn Địa lí 9 điểm.

Với tổng điểm này Hoàng đăng ký xét tuyển ngành Báo chí của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Bài liên quan
6 lưu ý không thể bỏ qua để học tốt môn Lịch sử thi tốt nghiệp THPT
Để học tốt môn Lịch sử cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, các thí sinh cần ghi nhớ một số lưu ý về phương pháp học tập, ôn luyện mới đạt kết quả cao.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chàng trai người Cao Lan đạt 10 điểm môn Lịch sử: Từ nỗi sợ đến môn học yêu thích